| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 76 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 28-08-2549    อ่าน 11770
 การรถไฟฯผุดโปรเจ็กต์ยักษ์7พันล้าน ผนึกการเคหะฯบูมบางซื่อคอมเพล็กซ์

การรถไฟผนึกการเคหะฯผุดเมืองใหม่ย่านบางซื่อ 105 ไร่ มูลค่า 7,000 ล้าน เช่าระยะยาว 30 ปี ต่ออีก 30 ปี นำร่องเฟสแรก 27 ไร่ มูลค่า 1,000 ล้าน สร้างคอนโดฯสูง 16 ชั้น จำนวน 2,000 ยูนิต ขนาด 32-40 ตารางเมตร ขายพนักงานการรถไฟฯ ราคา 5.5 แสนบาท เปิดฟรีให้ขายสิทธิเซ้งต่อคนนอกได้

นายยุทธนา ทัพเจริญ รองผู้ว่าการฝ่ายบริหารทรัพย์สิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การรถไฟฯได้ทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ในการพัฒนาโครงการที่พักอาศัย บริเวณสถานีรถไฟบางซื่อ ย่านตึกแดง ริมคลองเปรมประชากร บางซื่อ พื้นที่ 105 ไร่ จำนวน 10,000 ยูนิต มูลค่าโครงการ 6,000-7,000 ล้านบาท

รูปแบบโครงการจะพัฒนาพื้นที่ให้เป็นชุมชนเมืองที่สมบูรณ์แบบ หรือเป็นเมืองใหม่เมืองหนึ่ง โดยจะดำเนินการตามหลักการโครงการฟื้นฟูเมือง (urban renewal) มีระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการครบครัน ซึ่ง กคช.จะเป็นผู้ออกแบบวางผังแม่บทโครงการ เช่น มีตลาด สถานพยาบาล สถานศึกษา เป็นต้น นอกจากนี้จะศึกษาความเป็นไปได้ทางการเงิน จัดหาผู้ดำเนินการพัฒนาโครงการ เช่น บริษัทเอกชนที่มีประสบ การณ์และควบคุมการก่อสร้างอาคารจนแล้วเสร็จ ภายใต้ความเห็นชอบของการรถไฟฯ

สำหรับการรถไฟฯจะจัดเตรียมความพร้อมของพื้นที่ โดยประสานกับผู้พัฒนาโครงการเกี่ยวกับการรื้อย้าย เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีผู้อยู่อาศัย เป็นบ้านพักพนักงานการรถไฟฯ 508 ครอบครัว โรงงานของฝ่ายอาณัติสัญญาณ ผู้บุกรุก 357 ครอบครัว สำรวจความต้องการของพนักงานการรถไฟฯ รวมทั้งกำหนดเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ในการเข้าอยู่อาศัย การพิจารณาให้สิทธิและหลักการบริหารชุมชนภายหลังได้รับการส่งมอบโครงการจาก กคช. ซึ่งทาง กคช.อาจจะได้รับค่าการจัดการประมาณ 2-3% แต่ยังไม่สรุปเพราะอยู่ระหว่างการเจรจา

นายยุทธนากล่าวว่า ที่ดินผืนนี้มีศักยภาพเหมาะที่จะทำเป็นที่อยู่อาศัย เนื่องจากการคมนาคมสะดวก ใกล้กับสถานีรถไฟบางซื่อ และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินบางซื่อ ด้านวิธีการพัฒนาจะดำเนินการเป็นระยะๆ จะนำร่องก่อนเฟสแรก พื้นที่ 27 ไร่ จำนวน 2,000 ยูนิต โดยจัดสร้างที่อยู่อาศัยรูปแบบอาคารชุดสูง 16 ชั้น เงินลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท ให้เป็นสวัสดิการพนักงานการรถไฟฯ รองรับผู้ที่จะย้ายมาจากโรงงานมักกะสันจำนวน 670 ครัวเรือนและย่านบางซื่อ ใช้เวลาก่อสร้าง 18 เดือน

"ระยะแรกจะให้สิทธิพนักงานการรถไฟฯก่อน แต่จะอยู่หรือขายสิทธิให้ใครต่อหรือไม่ก็แล้วแต่ ซึ่งเป็นการขายสิทธิในการเช่าระยะเวลา 30 ปี ต่ออีก 30 ปี ค่าเช่าตารางเมตรละ 7-20 บาท ขนาด 32-40 ตารางเมตร ราคาขายไม่เกิน 550,000 บาท หรือตารางเมตรละ 10,000 บาท ซึ่งจะถูกกว่าของเอกชนมาก ผ่อนชำระ 15-30 ปี เท่าที่ทราบจาก กคช.สถาบันการเงินที่ให้สินเชื่อจะเป็นธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์"

นายยุทธนากล่าวว่า หลังจากนั้นจะพัฒนาในเฟสต่อๆ ไปให้เสร็จภายใน 5 ปี ซึ่งในเบื้องต้นจะให้สิทธิพนักงานการรถไฟฯก่อน เพื่อให้พนักงานมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ส่วนที่เหลือจะขายสิทธิให้กับประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจ

"ก่อนที่จะตกลงร่วมกับ กคช.เราได้สำรวจความต้องการของพนักงานการรถไฟฯ ได้รับการตอบรับจำนวนมากประมาณ 3,000 กว่าราย ทำให้เดินหน้าโครงการนี้ต่อไป เดิมทีเราจะให้เอกชนเข้ามาดำเนินการ แต่ติดกฎหมายร่วมทุนจึงร่วมมือกับ กคช.แทนเพราะเป็นรัฐวิสาหกิจเหมือนกัน ไม่น่าจะมีปัญหา"

นายยุทธนากล่าวต่อว่า สำหรับเงินที่จะนำมาลงทุนก่อสร้างนั้น จะให้ทาง กคช.ไปหาแหล่งเงินทุน อาจจะเป็นเงินกู้จากสถาบันการเงินหรือผู้ประกอบการเอกชนที่สนใจจะเข้ามาลงทุน นอกจากนี้บางส่วนจะนำมาจากเงินจองของพนักงานการรถไฟฯด้วย

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 28-08-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.