| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 79 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 17-08-2549    อ่าน 11390
 ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ ธอส. 3 ปีเปลี่ยนแปลงหรือย่ำอยู่กับที่

ผ่านมาแล้ว 3 ปีสำหรับการก่อตั้งศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ศูนย์เฝ้าระวังและเตือนภัยในธุรกิจเซ็กเตอร์ อสังหาฯ เพื่อให้ภาครัฐและเอกชนนำไปใช้ประกอบในการกำหนดนโยบายและทิศทางการลงทุนพัฒนาโครงการในอนาคต แม้ว่าในเชิงธุรกิจการมีแหล่งข้อมูลจะไม่ใช่สูตรสำเร็จของการทำธุรกิจเสมอไป แต่ก็เป็นตัวสะท้อนภาพรวมตลาดโดยรวมได้ในระดับหนึ่ง

โดยมี "พงษ์ศักดิ์ ชิวชรัตน์" นั่งแท่นผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์คนแรก

เดิมการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลฯ ดังกล่าวต้องการให้เป็นหน่วยงานในรูปแบบขององค์กรมหาชน เนื่องจากขั้นตอนในการจัดตั้งค่อนข้างยุ่งยาก แต่หากจัดตั้งและอยู่ใต้การดูแลของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลอสังหาฯ ทั่วประเทศ แล้วค่อยขยายองค์กรไปเรื่อยๆ จนสามารถเลี้ยงตนเองได้ในอนาคต

ภารกิจหลักของศูนย์ข้อมูลฯคือ เป็นศูนย์รวบรวมข้อมูลด้านอสังหาฯ และข้อมูลด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในแง่ของการวิจัย วิเคราะห์ เพื่อนำมาประเมินสถานการณ์และชี้แนวโน้มของธุรกิจอสังหาฯ

กว่า 3 ปีที่ผ่านมานับจากการเปิดให้บริการเมื่อกลางเดือนสิงคม 2547 ศูนย์ข้อมูลฯ ได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ ไปแล้วในระดับหนึ่ง แต่ก็ดูเหมือนว่ายังมีข้อมูลในบางส่วนที่ผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ให้ความร่วมมือมากนัก โดยเฉพาะข้อมูลด้านการขาย การตลาด การเปิดตัวโครงการใหม่ และแลนด์แบงก์ บวกกับข้อมูลข่าวสารที่ออกสู่สาธารณชนนั้นมีความล่าช้าสิ่งเหล่านี้ยังเป็นปัญหาที่ต้องเร่งรีบแก้ไข

"สัมมา คีตสิน" รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวยอมรับในประเด็นนี้ พร้อมย้ำว่าศูนย์ข้อมูลฯ กำลังหาแนวทางที่จะแก้ไขให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะในกรณีที่ผู้ประกอบการไม่ให้ความร่วมมือในการเปิดเผยข้อมูลทางการตลาดบางตัวเนื่องจากเป็นความลับ โดยศูนย์ข้อมูลฯ จะจัดทีมวิเคราะห์เข้าไปขอความร่วมมือและสอบถามข้อมูลที่ผู้ประกอบการต้องการ เพื่อที่จะจัดเก็บข้อมูลให้ถูกต้องและเหมาะสม

ข้อมูลบางส่วนศูนย์ข้อมูลฯ จะดำเนินการเก็บข้อมูลในทางอ้อมที่เปิดเผยอยู่แล้วในหน่วยงานของภาครัฐ เช่น กรมที่ดิน กรมโยธาฯ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ตลาดหลักทรัพย์ฯ

"คงต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นเพื่อให้ได้ข้อมูลมา เพราะที่ผ่านมา ผู้ประกอบการทั้งบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และนอกตลาด เห็นว่าข้อมูลที่ขอไปนั้นละเอียดมากเกินไปโดยเฉพาะข้อมูลในเชิงกลยุทธ์ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลด้านยอดขาย ราคาขาย โครงการใหม่ในอนาคต และที่ดินสะสมหรือแลนด์แบงก์"

"สัมมา" บอกด้วยว่า นอกจากภารกิจหลักที่ดำเนินการอยู่แล้ว ก้าวย่างต่อไปของศูนย์ข้อมูลฯ คือเร่งพัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านวิจัยเพิ่มขึ้น เพื่อทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับธุรกิจอสังหาฯ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมและสังคม

ปลายปีนี้ศูนย์ข้อมูลฯ จะจัดทำดัชนีศักยภาพของการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัย ขณะนี้ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้จัดทำ โดยใช้ฐานคำนวณจากรายได้ครัวเรือน หารด้วยราคาที่อยู่อาศัยในตลาด, อัตราดอกเบี้ย ณ ปัจจุบัน, เงินดาวน์ และเงินงวดผ่อนชำระรายเดือน

เป้าหมายต่อไปคือการทำโพลที่เกี่ยวข้องกับภาคอสังหาฯ ออกมาต่อเนื่อง คาดว่าน่าจะได้รับความสนใจจากประชาชนไม่ต่างจากโพลสำนักอื่นๆ

ขณะที่แนวคิดที่จะแยกตัวเป็นองค์กรอิสระนั้น "สัมมา" กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคตที่ยังอีกยาวไกลและไม่สามารถบอกได้ในตอนนี้ เพราะการเป็นหน่วยงานภายใต้ปีกของ ธอส. ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ กลับทำให้ศูนย์ข้อมูลฯ สามารถเข้าถึงข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้ง่าย

ในทางกลับกันการแยกตัวเป็นองค์กรอิสระ อาจทำให้ศูนย์ข้อมูลฯ มีข้อจำกัดหลายๆ อย่าง ดังนั้นเวลานี้จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะแยกตัวออกมาเป็นองค์กรอิสระ !!!

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 17-08-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.