| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 58 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 07-08-2549    อ่าน 11987
 เจาะลึกพฤติกรรมคนซื้อคอนโดฯ โฟกัส "ทำเล-ราคา" โดนใจกลุ่มลูกค้าหลัก

สภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ ได้แก่ รายได้ส่วนบุคคลและครอบครัว, อายุของ คู่หนุ่มสาวที่จะออกเรือน, การมีบุตร, ภาวะ ดอกเบี้ย, เทคโนโลยีการสื่อสาร, ราคาน้ำมันและเส้นทางการเชื่อมต่อรถไฟฟ้า เป็นต้น ทำให้ประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯมีพฤติกรรมในการดำรงชีวิตที่เปลี่ยนไป ทำให้ผู้ประกอบการ อสังหาริมทรัพย์ต้องปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง

บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด ได้สำรวจถึงรูปแบบพฤติกรรมการใช้ชีวิตในเมืองยุคใหม่ ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก 10 ตัวอย่าง และวิจัยข้อมูลขั้นปฐมภูมิกลุ่มตัวอย่าง 400 ตัวอย่าง ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดฯ หรือกำลังจะซื้อคอนโดฯ ระดับ B ขึ้นไป ราคาเริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพพนักงานบริษัท (61%) ประกอบธุรกิจส่วนตัว (15%) และอาชีพอื่นๆ (10%) เช่น แพทย์, เภสัชกร และทนายความ เป็นต้น โดยมี รศ.วิทวัส รุ่งเรืองผล เป็นหัวหน้าโครงการ ได้ข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้

ลักษณะที่พักอาศัย ในปัจจุบันของกลุ่มตัวอย่างที่สนใจจะซื้อคอนโดฯภายในปีนี้ เป็นบ้านเดี่ยว 36% ทาวน์เฮาส์ 25% เช่าอาศัย 36% และอื่นๆ 4% ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มตัวอย่างที่สนใจจะซื้อคอนโดฯส่วนใหญ่จะเช่าที่พักอาศัย รองลงไปคือกลุ่มที่อยู่อาศัยในบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ เมื่อวิเคราะห์ลึกลงไป พบว่ากลุ่มที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชั้นในหรือ CBD มักจะเป็นกลุ่มคนที่อาศัยอยู่คนเดียว, กลุ่มคนที่อยู่ในโซนพื้นที่ชั้นกลางมักจะเป็นครอบครัวคู่ และกลุ่มคนที่สนใจที่จะซื้อคอนโดฯ เป็นกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในครอบครัวใหญ่

ทำเลที่สนใจมากที่สุด คือ พื้นที่ชั้นกลาง 66% ส่วนพื้นที่ชั้นในมี 34% สำหรับราคาคอนโดฯที่ต้องการซื้อ 80% สนใจซื้อคอนโดฯระดับราคา 1-2.99 ล้านบาท และ 70% ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่าง 70% ต้องการซื้อคอนโดฯห่างจากเส้นทางรถไฟฟ้าไม่เกิน 500 เมตร ลักษณะของห้องที่ต้องการ เป็นห้องประเภท 2 ห้องนอน 42% ประเภท 1 ห้องนอน 37% และประเภทสตูดิโอ 15% และคอนโดฯที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 60 อาศัยอยู่หรือที่กำลังสนใจจะซื้อคอนโดมิเนียมเป็นที่อยู่อาศัยแห่งแรกที่ซื้อเองหรือมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

ในจำนวนนี้ 40% ไม่ได้เป็นที่อยู่อาศัยแห่งแรก และ 52% เคยซื้อหรือมีส่วนร่วมตัดสินใจในการซื้อบ้านเดี่ยวมาก่อน 34% เคยซื้อทาวน์เฮาส์ 13% เคยซื้อคอนโดฯ ปัจจัยในการเลือกซื้อคือ 1.งบประมาณ 2.ทำเลห้อง 3.ขนาดห้อง งบประมาณที่กำหนดไว้ก่อนการซื้อห้องเฉลี่ยที่ 2.55 ล้านบาท จากผลการสำรวจผู้อยู่อาศัยในคอนโดฯ ปัจจุบัน ใช้เวลาในการเดินทางเฉลี่ย จากที่พักไปยังที่ทำงานน้อยกว่ากลุ่มคนที่สนใจจะซื้อ

ทัศนคติเกี่ยวกับคอนโดฯ จากการทดสอบความแตกต่างทางด้านทัศนคติ ระหว่างกลุ่มคน ที่อาศัยอยู่ในคอนโดฯ กับคนที่สนใจซื้อคอนโดฯที่ระดับความเชื่อมั่น 95% พบว่ามีทัศนคติที่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ กลุ่มที่สนใจจะซื้อ คอนโดฯ มีแนวโน้มจะซื้อรถก่อนคอนโดฯ ถ้ามี ข้อเสนอที่น่าสนใจ และกลุ่มที่สนใจจะซื้อคอนโดฯ สนใจโครงการที่ของก่อนสร้างมากกว่าอดีต

กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ 30-40 ปี ต้องการซื้อคอนโดฯที่เจ้าของโครงการมีชื่อเสียง กลุ่มที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีชอบคอนโดฯจองก่อนขายมากที่สุด กลุ่มที่มีรายได้ 15,000-30,000 บาท เห็นด้วยกับเรื่องถ้ามีเงินมากขึ้นจะย้ายไปอยู่บ้านเดี่ยว กลุ่มตัวอย่าง 80% เปรียบเทียบการซื้อคอนโดฯกับอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น ก่อนตัดสินใจซื้อ และ 66% เปรียบเทียบคอนโดฯ 2-3 โครงการก่อนซื้อ

เหตุผลในการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดฯแทนบ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮาส์ 3 อันดับแรกเป็นเพราะ ราคาบ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮาส์ในระดับราคาเดียวกันมักอยู่แถบชานเมือง 57.3% เป็นที่พักแห่งที่สอง 51.5% และเรื่องของราคาน้ำมันที่แพงขึ้น 49.8% ปัจจัยที่กลุ่มตัวอย่างสนใจคอนโดฯที่ใดที่หนึ่งเป็นพิเศษ ได้แก่ ปัจจัยด้านใกล้ที่ทำงาน ใกล้เส้นทางรถไฟฟ้า ปัจจัยราคา โดยปัจจัยราคามีแนวโน้มจะได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น

แหล่งข้อมูลที่ใช้ค้นหาโครงการ 3 อันดับแรก ได้แก่ อินเทอร์เน็ต แค็ตตาล็อก โบรชัวร์ และจากการบอกเล่าของคนรู้จัก โดย 37% ไปดูโครงการคนเดียว ไปกับบิดา-มารดา 34.5% ไปกับแฟน-กิ๊ก 28.3% บุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อนอกจากตัวเอง ได้แก่ บิดา-มารดา 58.3% แฟน/กิ๊ก 26.5% และสามี-ภรรยา 15% กลุ่มที่คิดว่าจะอาศัยอยู่คนเดียว 42% อยู่กับ แฟน-กิ๊ก 27.3% นอกนั้นอยู่อาศัยกับพี่น้อง

กลุ่มที่อยู่คอนโดฯในปัจจุบันมีการวางเงินดาวน์ก่อนซื้อ 18.96% โดยมีการจ่ายเงินในส่วนที่เหลือโดยใช้เงินสดที่ส่วนใหญ่แล้วนำมาจากเงินเก็บ ของตนเอง 32.3% เงินของพ่อแม่เป็นหลัก 24% และเงินที่ได้จากการร่วมกันระหว่างเงินเก็บ ของตนกับเงินของพ่อแม่ 19.3% และกู้เงินจากสถาบันการเงิน 65.80% ของราคาคอนโดฯที่ซื้อ และมีการผ่อนชำระประมาณ 12,205 บาท/เดือน

จะเห็นได้ว่ากลุ่มตัวอย่างต้องการจะวางเงินดาวน์ในจำนวนที่ลดลง และมีความต้องการที่จะ กู้เงินผ่านทางสถาบันการเงินเพิ่มมากขึ้น แต่ต้องการที่จะผ่อนชำระต่อเดือนในจำนวนที่ น้อยลง ดังนั้นทางเลือกทางด้านการเงินที่น่าสนใจอาจจะเป็นทางเลือกในลักษณะของดาวน์น้อย ผ่อนนาน แต่มีการคิดอัตราดอกเบี้ยในอัตรา ที่สูงขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับความเสี่ยง นอกจากนี้ส่วนใหญ่ซื้อคอนโดฯในราคาที่น้อยกว่า งบประมาณ

กลุ่มตัวอย่างที่อยู่ในคอนโดฯ ส่วนใหญ่อยู่อาศัยในโครงการที่เปิดตัวมาแล้ว 1-3 ปี เนื้อที่ห้องชุดเฉลี่ย 53.12 ตร.ม. และราคาเฉลี่ย 2.4 ล้านบาท กลุ่มตัวอย่างจะแวะเยี่ยมชมโครงการ 2-5 ครั้ง ก่อนตัดสินใจวางเงินจอง และมักจะใช้เวลาตัดสินใจ 1-3 เดือน ปัจจัยในการเลือกซื้อ คือ อยู่ใกล้ที่ทำงาน ระบบรักษาความปลอดภัยดี และมีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม

หลังซื้อ 60% นำช่างเข้ามาตกแต่งก่อนการเข้าอยู่ และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 42 ไม่เคยใช้ทรัพย์สินส่วนกลาง อาทิ สระว่ายน้ำ ฟิตเนส เนื่องจากไม่มีเวลา และ 36% ใช้ทรัพย์สินส่วนกลาง 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่รู้สึกเฉยๆ และเห็นว่าเป็นไปอย่างที่คิดไว้ก่อนที่จะอยู่คอนโดฯ 71% รองลงมาเป็นกลุ่มที่มีความรู้สึกที่ดีต่อ คอนโดฯมากกว่าที่คาดไว้

ผู้อยู่อาศัยในคอนโดฯส่วนใหญ่ 32.8% มีบุคลิกชอบความเรียบง่าย ไม่หวือหวา 21% บุคคลิกร่าเริง ชอบงานปาร์ตี้ และเป็นกลุ่มที่ชอบความท้าทายและสนุกสนานกับการทำงาน 21% เท่ากัน ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่กลับบ้านดึก สำหรับกิจกรรมที่ทำในวันหยุด คือ พักผ่อน ในที่พักเป็นหลัก และท่องเที่ยวในเมือง และเป็น กลุ่มมีความถี่ในการซื้อของเข้าที่พักทุกวัน 49.5% ซื้อของเข้าที่พักทุกสัปดาห์ 40.9%

กิจกรรมที่ทำหลังเลิกงาน คือ การตรงดิ่งกลับที่พัก 34.3% อยู่สังสรรค์กับเพื่อน 24.3% นั่งทำงานต่อ 13.5% สำหรับสถานที่ที่มักไปซื้อของ คือ ห้างสรรพสินค้าที่เป็นไฮเปอร์มาร์เก็ต อย่างโลตัส บิ๊กซี และคาร์ฟูร์ ห้างซูเปอร์มาร์เก็ตอย่างท็อปส์ จัสโก้ และร้านสะดวกซื้ออย่าง เซเว่นอีเลฟเว่น แฟมิลี่มาร์ท

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 07-08-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.