| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 227 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 24-07-2549    อ่าน 11544
 พิมพ์เขียวโปรเจ็กต์ 2 แสนล. "มักกะสัน" การรถไฟฯแจกสัมปทาน 50 ปีล่อใจนักลงทุน (1)

571 ไร่บริเวณมักกะสัน ของ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เป็นโครง การขนาดใหญ่ ใช้เม็ดเงินการลงทุนมหาศาลถึง 2 แสนล้านบาท ทำให้มีคำถามตามมาว่า โครงการนี้จะเกิดขึ้นได้จริง หรือเป็นได้แค่โปรเจ็กต์ในฝันเท่านั้น

พิจารณาด้านความพร้อม ดูเหมือนมีอุปสรรคหลายเรื่องที่ยังไม่ได้รับการสะสาง อย่างการรื้อย้ายบ้านพักพนักงานการรถไฟฯ บริเวณโรงงานมักกะสัน 300 กว่าราย ที่ยังตกลงกันไม่ได้ และพนักงานการรถไฟฯเองยังไม่ยินยอม

แม้การรถไฟฯจะยื่นข้อเสนอสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ให้ที่สถานีบางซื่อบนพื้นที่ 100 กว่าไร่ โดยร่วมกับการเคหะแห่งชาติ (กคช.) รูปแบบเป็นที่อยู่อาศัยราคาถูก เพราะพนักงานบางรายต้องเดินทางไปทำงานต่างจังหวัด หากย้ายไปอยู่ที่ใหม่ จะทำให้เสียเวลาในการเดินทาง และไม่สะดวก

ล่าสุด การรถไฟฯออกมายืนยันชัดเจนว่า โครงการนี้เกิดขึ้นได้แน่ๆ เพราะผลการศึกษาได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว และจากนี้ไปอีก 3 เดือน จะนำแผนการลงทุนทั้งหมดเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

ให้สัมปทานพัฒนา 50 ปี

จากผลการศึกษาด้านการลงทุน จะให้สิทธิเอกชนเสนอตัวเข้ามาบริหารจัดการ ในรูปแบบสัมปทานพัฒนาพื้นที่ ภายใต้สัญญาเช่าระยะเวลา 50 ปี แยกเป็นสิทธิพิเศษในการต่อสัญญา 25 ปี และระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี โดยการรถไฟฯจะร่วมลงทุนกับเอกชน จัดตั้งบริษัท พัฒนาพื้นที่ในรูปของ holding company ขึ้นมาดำเนินการ

ในการนี้การรถไฟฯจะประเมินราคาการใช้สิทธิ์ในที่ดินเป็นทุน และตั้งบริษัทลูกขึ้นดำเนินการร่วมกับเอกชนในแต่ละโครงการ วิธีการคือจะมีการคัดสรรเอกชนเข้าร่วมลงทุน ตามพื้นที่โครงการที่กำหนด เพราะการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนจะช่วยให้การรถไฟฯสามารถกำหนดทิศทางการพัฒนาโครงการ สรรหาผู้เข้าร่วมลงทุน รวมถึงการจัดประโยชน์ที่ดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หากดำเนินการตามแผน ตลอดอายุสัมปทาน 50 ปี การรถไฟฯมีรายได้ประมาณ 12,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยเรียกเก็บเป็นรายปี ผลตอบแทนอยู่ที่ 16.27% ใช้เวลาคืนทุน 15 ปี อย่างไรก็ตาม จากผลการศึกษาโครงการนี้จะมีความเสี่ยงหลายด้าน จากอัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และการควบคุมต้นทุนก่อสร้าง

มูลค่าลงทุน 2 แสนล้าน

โครงการนี้จะใช้เม็ดเงินลงทุน 1.95 แสนล้านบาท (รวมดอกเบี้ย 216,396 ล้านบาท) แบ่งเป็นค่าก่อสร้างส่วนสาธารณูปโภคและพื้นที่ส่วนกลาง 3,822 ล้านบาท ค่าก่อสร้างส่วนที่ 1 วงเงิน 69,366 ล้านบาท ค่าก่อสร้างส่วนที่ 2 วงเงิน 91,108 ล้านบาท และค่าก่อสร้างส่วนที่ 3 วงเงิน 31,536 ล้านบาท

พื้นที่โครงการทั้งหมด 745 ไร่ นำมาพัฒนาได้ 571 ไร่ ซึ่งที่ดินมักกะสันถือเป็นพื้นที่ที่สามารถพัฒนาโครงการได้ทุกประเภท เนื่องจากตามผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ฉบับปัจจุบัน กำหนดให้เป็นพื้นที่สีแดง (พ.4) สามารถใช้ที่ดินเพื่อการพาณิชยกรรม การอยู่อาศัย สถาบันราชการ การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการได้ ส่วนกิจการอื่นได้ไม่เกิน 10%

ในการแบ่งแปลงพื้นที่เพื่อการพัฒนา พิมพ์เขียว "มักกะสัน เมกะคอมเพล็กซ์" แบ่งการพัฒนาเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย พื้นที่ส่วนที่ 1 พื้นที่ 1 A (ARL STATION ZONE) โดยรอบสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานสุวรรณภูมิ (CAT) ขนาด 122 ไร่ ส่วนที่ 2 ประกอบด้วย พื้นที่ 2 A (Bangkok Tower Zone) พื้นที่ 55 ไร่ เป็นพื้นที่ส่วนกลาง มีพื้นที่ใช้สอย 947,850 ตร.ม. จอดรถได้ 5,250 คัน และส่วนที่ 3 พื้นที่ส่วนต่อขยายในอนาคต เป็นพื้นที่ส่วนบนที่เหลือริมแนวทางด่วนขั้นที่ 1

(รายละเอียดการแบ่งพื้นที่พัฒนา 3 ส่วนติดตามได้ในฉบับหน้า)

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 24-07-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.