| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 279 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 20-07-2549    อ่าน 11339
 กทพ.กะฟัน2ต่อบัตรทางด่วน ให้เอกชนพิมพ์-ขอแบ่งรายได้

กทพ.วาดฝันปั้นรายได้เพิ่ม หลังนำแผนให้เอกชนจัดพิมพ์ใบเสร็จค่าผ่านทาง โครงการทางด่วนขั้นที่ 1 และด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ มาปัดฝุ่นใช้ใหม่ ชี้รายจ่ายลดลงปีละ 2.5 ล้าน ผุดไอเดียอีก 3 ปีข้างหน้าให้เอกชนแข่งขันเสนอตัวประมูล ตั้งเงื่อนไขขอส่วนแบ่งรายได้เข้ารัฐ

แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กทพ.มอบหมายให้บริษัท สยามเพรส แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นผู้จัดพิมพ์ใบเสร็จค่าผ่านทาง สำหรับโครงการทางด่วนขั้นที่ 1 และทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ โดยทำสัญญาร่วมกันเป็นระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2548 ถึง วันที่ 15 มกราคม 2551 เป้าหมายก็เพื่อลดค่าใช้จ่ายของ กทพ. เนื่องจากที่ผ่านมาต้องใช้งบประมาณในการจัดพิมพ์ใบเสร็จค่าผ่านทางประมาณ ปีละ 2.5 ล้านบาท เมื่อเปิดให้เอกชนเข้ามาดำเนินการในช่วงเวลา 3 ปี จะทำให้ กทพ.ประหยัดงบประมาณได้ 8-9 ล้านบาท

"จริงๆ แล้ว เราเคยใช้วิธีการแบบนี้มาแล้วเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งตอนนั้นให้บริษัท คาลเท็กซ์ฯ เป็นผู้ดำเนินการให้ จากนั้นก็หยุดไป เพราะบริษัทเอกชนบอกว่าไม่มีกำไร เพิ่งนำกลับมาใช้อีกครั้งเมื่อต้นปี 2548 ที่ผ่านมา"

แหล่งข่าวกล่าวว่าในส่วนของเงื่อนไข ทางบริษัทสยามเพรสฯ จะจัดพิมพ์ใบรับค่าผ่านทางให้จำนวน 7.2 ล้านเล่มต่อปี หรือประมาณ 700 กว่าล้านใบต่อปี โดยแลกกับการที่บริษัทได้พื้นที่โฆษณาบริเวณด้านหลังใบรับค่าผ่านทาง โดยบริษัทเสนอรูปแบบใหม่ เป็นกระดาษปรู๊ฟสีขาว ซึ่งจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย ซึ่งต้นทุนใหม่ค่าพิมพ์จะตกปีละ 5.7 ล้านบาท รวม 3 ปี ตกประมาณ 16-17 ล้านบาท จากเดิมที่ กทพ.เคยพิมพ์โดยใช้กระดาษธรรมดาสีน้ำตาล ต้นทุนค่าใช้จ่ายจะต่ำปีละ 2.5 ล้านบาท

"โครงการนี้ กทพ.ได้ประโยชน์ สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ไปหลายล้านบาทในแต่ละปี ซึ่งจะนำเงินส่วนนี้ไปพัฒนา หรือดำเนินการอย่างอื่นแทน เช่น สร้างทางใหม่ หรือการบริการด้านอื่นๆ ส่วนเอกชนจะมีรายได้จากการขายพื้นที่โฆษณาจากด้านหลังใบรับค่าผ่านทาง ในช่วงแรกซึ่งเป็นช่วงทดลอง อาจจะยังไม่มีรายได้เข้ามามากนัก แต่ต่อไปรูปแบบการตลาดแบบนี้จะได้รับความนิยม และเป็นประโยชน์กับ กทพ.มากขึ้น เพราะทำให้คนรู้จัก กทพ.มากขึ้น และทราบว่ามีสื่ออะไรอยู่ในมือ"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า สำหรับสัญญาที่ทำไว้กับบริษัทสยามเพรสฯ หลังจากครบกำหนด 3 ปีแล้ว จะไม่มีการต่อสัญญาให้ แต่จะเปิดประมูลหาเอกชนรายใหม่เข้ามาดำเนินการ อย่างไรก็ตามถ้าเอกชนรายเดิมสนใจก็สามารถยื่นข้อเสนอเข้ามาได้ในอนาคตวิธีการนี้น่าจะได้รับความสนใจจากเอกชนมากขึ้น ที่วางแผนไว้คือในการประมูลครั้งใหม่ กทพ.จะเพิ่มเงื่อนไขข้อเสนอด้านการเงินเข้าไปด้วย

หากแนวทางที่กำหนดไว้เป็นไปตามที่ กทพ.คาดการณ์ไว้ จะทำให้ กทพ.มีรายได้เข้ามาอีกทางหนึ่ง จากส่วนแบ่งที่เอกชนจะแบ่งให้ นอกเหนือจากประหยัดค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ และจัดกิจกรรมการตลาดรูปแบบใหม่ๆ แล้ว

"ส่วนรายได้ของ กทพ.ปีนี้ ล่าสุดเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ 3,850 ล้านบาท จากทั้งปีที่ตั้งไว้ 5,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ที่มีรายได้ 5,300 ล้านบาท ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมาจากการตัดขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนที่ขณะนี้ตัดหมดแล้ว และจากปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเพิ่มขึ้นด้วย"

อนึ่ง บริษัท สยามเพรส แมเนจเม้นท์ จำกัด จดทะเบียนเมื่อปี 2536 ด้วยทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท ทำธุรกิจเกี่ยวกับการผลิต ขายส่ง ขายปลีก หนังสือ วารสาร นิตยสาร เอกสารทางวิชาการ และกึ่งวิชาการให้บริการรับจ้างพิมพ์ทุกชนิด

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 20-07-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.