| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 241 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 17-07-2549    อ่าน 11317
 หัวเลี้ยวหัวต่อรถไฟฟ้า 3 สาย

ยังลูกผีลูกคน จะเกิดหรือไม่เกิด ! สำหรับโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย คือ สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สาย สีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ และสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และช่วงหัวลำโพง-บางแค มูลค่าการลงทุนรวม 2 แสนล้านบาทที่รัฐบาลพรรคไทยรักไทยพยายามดันแล้วดันอีก

บ้างก็ว่าโครงการนี้ไม่มีสิทธิ์เกิดเพราะรัฐบาลชุดนี้เป็นเพียงแค่รัฐบาลรักษาการเท่านั้น ตามมารยาทไม่ควรจะผลักดันโครงการขนาดใหญ่

บ้างก็ว่ามีสิทธิ์เกิด แต่คงใช้เวลาอีกหลายปี ถ้ารัฐบาลยังดึงดันจะเดินหน้าต่อเพื่อหวังจะกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ช่วงนี้คงทำได้แค่เปิดขายเอกสาร ล่อใจนักลงทุนและกลุ่มผู้รับเหมาให้น้ำลายหกเล่นๆ เพราะทั้ง 3 โครงการใช้เงินลงทุนมหาศาล ขณะที่เสถียรภาพทางการเมืองของภาครัฐกำลังง่อนแง่นเต็มที

ทั้งหมดเลยเป็นคำถามที่หาบทสรุปไม่ได้

เลื่อนประมูลซ้ำซาก

แม้งานนี้ "พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล" หรือ "เฮียเพ้ง" รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะใช้ความพยายามผลักดันต่อเนื่องเพื่อจะได้ประมูลโดยเร็วด้วยการวาดแผนเปิดขายเอกสารประกวดราคาโดยกำหนดระยะเวลาชัดเจนหลายครั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมต่อมาเลื่อนเป็นวันที่ 18 กรกฎาคม และล่าสุดวันที่ 27 กรกฎาคม แต่สุดท้ายก็ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดตามเคย

เมื่อมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์แซ่ซ้องไปหมดจากหลายๆ ฝ่าย โดยเฉพาะสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ถึงความไม่โปร่งใสโดยพุ่งเป้าไปที่การเอื้อผลประโยชน์ให้กับกลุ่มพวกพ้อง รวมทั้งการเปิดช่องให้ผู้รับเหมาเบิกเงินล่วงหน้าได้ถึง 25%

หลัง "พงษ์ศักดิ์" กำหนดจะเปิดประมูลแบบวิธีจ้างเหมาแบบเบ็ดเสร็จหรือเทิร์นคีย์ และเร่งรัดให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ คือ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ลงประกาศร่างทีโออาร์ลงในเว็บไซต์เพื่อให้ผู้รับเหมาที่สนใจได้ศึกษาข้อมูลก่อนจะยื่นซองประกวดราคา

จึงมีเสียงสะท้อนด้านลบตามมาจนทำให้ "พงษ์ศักดิ์" ไม่อาจตัดสินใจทำอะไรที่เด็ดขาดได้เพราะยากที่จะฝ่ากระแสวิพากษ์วิจารณ์ของสาธารณชน

ที่ทำได้ตอนนี้ก็เพียงอดทนรอฟังเสียงทัดทาน พร้อมๆ กับรอจังหวะเวลาเหมาะสมเพื่อจะเดินหน้าต่อ

รับเหมาต้องรอยาวไม่มีกำหนด

"คงไม่สามารถเปิดขายซองประกวดราคาได้ทันตามที่กำหนดไว้วันที่ 27 กรกฎาคมนี้ เนื่องจากยังไม่ผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีในการเปิดประมูลด้วยวิธีการแบบจ้างเหมาเบ็ดเสร็จ คงจะต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด" เป็นคำชี้แจงสั้นๆ จาก รมว.กระทรวงหูกวาง

แต่ยืนยันว่าคณะทำงานได้มีการพิจารณากลั่นกรอง และมีการประชุมทำงานทั้ง 3 โครงการหลายครั้ง โดยจัดทำเป็นกรอบที่เปิดกว้างให้บริษัทผู้รับเหมา

ตามขั้นตอนเรื่องนี้จะต้องผ่านการพิจารณาจากสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยจะมีการพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง จากนั้นจะประกาศร่างทีโออาร์ในเว็บไซต์เพื่อเปิดกว้างให้สาธารณชนวิพากษ์วิจารณ์ก่อนจะเปิดขายซอง เพื่อจะได้นำข้อมูลทั้งหมดไปแก้ไขให้มีความเหมาะสมต่อไป

"ส่วนหลักการเปิดประมูลแบบเทิร์นคีย์ยืนยันว่า ระบบการประมูลแบบนี้เหมาะสมแน่นอนเพราะไม่ได้มีการกำหนดสเป็กหรือรูปแบบที่ตายตัว และเป็นการร่างกรอบทีโออาร์ที่เปิดกว้างให้เอกชนได้นำเสนอรายละเอียดเทคนิคการก่อสร้าง ราคาที่เหมาะสม จุดคุ้มทุน ดังนั้น เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่เกิดความโปร่งใส"

รอสภาที่ปรึกษาชี้ขาด 27 ก.ค.นี้

"เยี่ยมชาย ฉัตรแก้ว" รองผู้ว่าการ รฟม.ฝ่ายวิศวกรรมและวางแผน รักษาการผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า ตอนนี้ขั้นตอนต่างๆ เลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากต้องรอความคิดเห็นจากสภาที่ปรึกษาและสังคมแห่งชาติก่อนจึงจะเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ ซึ่งทางสภาที่ปรึกษาฯจะประชุมหารือโครงการนี้ในวันที่ 27 กรกฎาคม

"คงต้องรอดูผลการประชุมว่าจะออกมายังไง ตอนนั้นทางกระทรวงคมนาคมอาจจะมีกรอบเวลาออกมาว่าจะให้ดำเนินการได้เมื่อไรและอย่างไร"

พร้อมกับชี้แจงว่า "โครงการนี้เป็นโครงการใหญ่และเป็นเรื่องใหญ่ ใช้เงินลงทุนเป็นแสนล้านบาทจึงต้องทำให้รอบคอบเพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากที่สุด"

"เยี่ยมชาย" กล่าวต่อว่า หลังจากประกาศร่างทีโออาร์ลงในเว็บไซต์เพื่อให้ผู้สนใจที่เกี่ยวข้องได้เสนอแนะ ปรากฏว่ามีผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการเปิดประมูลเยอะมาก รวมถึง รายละเอียดการจัดทำผลการศึกษาว่าเพราะเหตุใดต้องทำผลการศึกษา 10 เส้นทาง ในเมื่อ จะเปิดประมูลเพียงแค่ 3 เส้นทาง นอกจากเป็นการสอบถามเกี่ยวกับแหล่งเงินที่ให้เอกชนเสนอเข้ามา รูปแบบการก่อสร้าง เทคนิค แนวเส้นทาง เวลาเปิดซื้อเอกสารและยื่นซองประกวดราคา เป็นต้น

"เราคงต้องไปหารือกับทางการรถไฟฯ และสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับข้อสอบถามต่างๆ ที่ผู้รับเหมาเสนอแนะมานี้เพื่อให้เป็นไปในทิศทางและมาตรฐานเดียวกัน"

รับเหมาสับเละ แค่ปาหี่

ขณะที่ผู้รับเหมาซึ่งต่างก็คาดหวังและรอคอยโครงการนี้มานาน ขณะนี้เริ่มจะทำใจได้แล้วว่า ความไม่แน่นอนในการผลักดันโครงการนี้มีสูงขึ้นเรื่อยๆ ดูได้จากกระแสสังคมที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เห็นได้จากมีการเลื่อนขายเอกสารมาแล้วถึง 3 ครั้ง 3 ครา รวมทั้งครั้งล่าสุด ทำให้เวลาถูกทอดยาวออกไปแบบไม่มีกำหนด

"รัฐบาลต้องการแค่ให้ผู้รับเหมาตื่นเต้นเล่นๆ เพราะดูแล้วยังไม่มีกรอบเวลาอะไรที่ชัดเจน ถึงแม้ว่าจะประกาศร่างทีโออาร์ออกมาแล้ว แต่มีแนวโน้มว่าจะมีการปรับเปลี่ยนได้อีก เพราะตอนนี้มีหลายฝ่ายวิจารณ์กันมากถึงความ ไม่โปร่งใส ไม่รู้ว่าโครงการจะถูกชะลอออกไปอีกหรือไม่" แหล่งข่าวจากผู้รับเหมาก่อสร้าง ให้ความเห็นกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

แหล่งข่าวจากผู้รับเหมากล่าวต่อว่า ตอนนี้ผู้รับเหมาทุกรายรอฟังความชัดเจนจากรัฐบาลว่าจะทำอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตามผู้รับเหมาส่วนใหญ่ทำใจไว้ล่วงหน้าแล้วระดับหนึ่ง และเริ่มศึกษาถึงความเป็นไปได้ว่าโครงการจะเกิดแน่นอนหรือเปล่า ศึกษารายละเอียดว่ารับงานแล้วจะคุ้มทุนหรือไม่ เพราะใช้วิธีประมูลแบบเทิร์นคีย์

นอกจากนี้ ผู้รับเหมาจะต้องหาแหล่งเงินทุนมาลงทุนเองด้วย จึงต้องคิดให้รอบคอบเพราะโครงการรถไฟฟ้าแต่ละสายใช้เงินลงทุนเป็นหมื่นๆ ล้านบาท แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับเสถียรภาพทางการเมืองเป็นหลัก

น่าติดตามว่าบทสรุปสุดท้ายโครงการรถไฟฟ้า 3 สายนี้จะออกมาในรูปแบบไหน

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 17-07-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.