| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 344 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 13-07-2549    อ่าน 11866
 "เอเชี่ยน" ระเบิดศึกคอนโดวัยรุ่น วิษณุ สุชาติล้ำพงศ์ พูดถึงตลาด Work hard Pay hard

คร่ำหวอดอยู่ในวงการเรียลเอสเตตมานานหลายสิบปี แต่ปีนี้เป็นปีแรกที่ วิษณุ สุชาติล้ำพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ AP พูดอย่างเต็มปากเต็มคำเลยว่า "ปีนี้เหนื่อยสุดๆ และสนุกสุดๆ" อีกเช่นกัน

กลุ่มเอพีจึงต้องทำการบ้านในเชิงลึกและมองตลาดภาพรวมให้ขาด เพื่อกำหนด "กลยุทธ์" ให้ทิ้งห่างคู่แข่ง

ล่าสุด "เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ฯ" กำลังเบนเข็มเจาะตลาดใหม่ โดยเฉพาะคนวัยมันส์ๆ วัยที่มีอายุเพียง 20 ปีกว่าๆ เพราะเอเชี่ยนฯเชื่อว่าดีมานด์ลูกค้ากลุ่มนี้สตรองมากๆ แบรนด์โปรดักต์จึงมีความสำคัญมากนับจากนี้...

"วิธีคิด" และการวางตลาดเพื่อสร้างแบรนด์สินค้ากลุ่มใหม่จะท้าทายเขาได้มากแค่ไหน "ประชาชาติธุรกิจ" ยินดีถ่ายทอดในบรรทัดถัดไป

- ผลกระทบจากปัจจัยลบ

น้ำมันถือว่าสุดๆ แล้ว เพราะราคาอั้นไม่อยู่ ผู้ประกอบการต้องคำนวณต้นทุนที่เปลี่ยนไปตลอด ทุกค่ายเป็นเหมือนกันหมด ส่วนอัตราดอกเบี้ยอาจมีผลบ้างในเรื่องของจิตวิทยา ผู้ซื้ออาจจะลังเล แต่จุดนี้อยู่ที่แต่ละค่ายจะเร่งเร้าหรือจูงใจลูกค้าได้อย่างไร

- เอเชี่ยนฯกำลังปรับยุทธศาสตร์

(หัวเราะ) นับจากนี้คุณจะเห็นเราวัยรุ่นขึ้น ทันสมัยขึ้น จากปกติเราก็มีกิ๊กๆ ก๊ากๆ อยู่แล้ว แต่ไม่ค่อยพูด ไม่ค่อยเปิดเผย ต่อไปเราคงต้องพูดบ้าง

เดิมเอเชี่ยนฯทำบ้านกลางกรุงกับบ้านกลางเมืองเป็นหลัก ซึ่งบ้านกลางกรุง เช่น บริทิชทาวน์ ทองหล่อ หรือบ้านกลางเมือง มอนติคาร์โล หรือบ้านกลางเมือง เดอะปารีส ซึ่งหลักๆ จะเป็นทาวน์เฮาส์ โดยที่ตอนนั้นเราก็มีคอนโดมิเนียมอยู่ด้วย เรียกว่าเป็น "น้ำจิ้ม" มากกว่า หรือ "อาหารเสริม" มากกว่า

ซึ่งตอนนั้นมองว่ามันไม่คุ้ม หากจะนำมาสร้างเป็นแบรนด์ใหม่ขึ้นมา อย่างปีที่แล้วเราออกคอนโดมิเนียมบ้านกลางกรุง นิวยอร์ก สไตล์คอนโดมิเนียมตัว "ไอ เลิฟ สยาม" เราก็มองเป็นอาหารเสริม

แต่ในแง่ของรีเสิร์ชพบว่าถ้ามาพัฒนาเป็นคอนโดฯแล้วใช้ชื่อ "บ้านกลางเมือง" กับ "บ้านกลางกรุง" ดูเหมือนไม่ทันสมัย ออกจะเชยๆ ด้วยซ้ำในสายตาของคนรุ่นใหม่ บวกกับปีนี้เทรนด์ของ "เอเชี่ยนฯ" จะทำคอนโดฯในเมืองมากขึ้น เราจะทำเป็นอาหารหลัก ไม่ใช่อาหารเสริมแล้ว นอกเหนือจากตลาดทาวน์เฮาส์แนวใหม่ที่เราทำอยู่

- ครึ่งปีหลังคงเห็นอะไรใหม่ๆ

โดยภาพรวมของเอเชี่ยนฯตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ผมเริ่มพรีเซลคอนโดฯ Vogue @ Siam และประมาณต้นเดือนกรกฎาคมนี้ก็จะลอนช์ "Life @ Thapra" ประมาณปลายเดือน 8 ต้นเดือน 9 ก็จะลอนช์ Vogue @ chitlom และ Vogue @ ทองหล่อ

ตอนแรกก็ไม่ได้ตั้งชื่อนี้ แต่เป็นบ้านกลางกรุง@สยาม บ้านกลางกรุง@ชิดลม แต่เอเยนซี่บอกเราว่า มันไม่ใช่แล้ว ที่จะใช้ชื่อนี้ สุดท้ายเรามองว่าชื่อกับเทรนด์ที่เราจะจับมันเป็นเรื่องของทาร์เก็ตกรุ๊ปแล้ว

เอาง่ายๆ อย่างลูกน้องผมที่อยู่ฝ่ายการตลาดแต่ละคนจบปริญญาตรีและปริญญาโทจากเมืองนอก อายุ 25-30 ปี ผมถามพวกเขาเลยว่า ถ้าจะซื้อบ้าน จะซื้อบ้านแบบไหน

คุณเชื่อมั้ย ลูกน้องที่ออฟฟิศตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า "ซื้อคอนโดฯสิพี่" ถามต่อว่า ทำไม ? ทุกคนก็บอกอีกว่า เบื่อรถติด เฉพาะค่าโสหุ้ยการเดินทางก็ไม่ไหวแล้ว คอนโดฯจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่ต้องเป็นคอนโดฯใกล้รถไฟฟ้านะครับ คอนโดฯที่อยู่ไกลแมสทรานสิตก็ไม่ไหวเหมือนกัน

- คุณเลยโฟกัสตลาดคนรุ่นใหม่มากขึ้น

(พยักหน้า) ตอนนี้ในแง่ของคนรุ่นใหม่ต้องยอมรับเลยว่ากลุ่มอายุ 25-30 ปีต้นๆ เลิกใฝ่ฝันที่จะมีบ้านเดี่ยวแล้ว เหตุผลก็คือมันเดินทางไม่ไหว อยากสบายมากกว่า

เราจึงทำวิจัยหนัก และเห็นชัดเลยว่า พฤติกรรมการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยผู้บริโภคเปลี่ยนไป รวมทั้งการยอมรับที่จะเปิดกว้างรับสภาพการอยู่ในคอนโดมิเนียมก็เพิ่มมากขึ้นด้วย

สรุปคือเราไม่มีทางเลือกที่จะไม่ยอมจับเซ็กเมนต์นี้ ส่วนแบรนด์บ้านกลางเมือง, บ้านกลางกรุงเราก็รักษาไว้ให้อยู่กับ "ทาวน์เฮาส์" เป็นอีกหนึ่งทางเลือก

- กลุ่มลูกค้าที่เอเชี่ยนฯมอง

ในแง่ของเซ็กเมนต์ เราแยกคอนโดฯออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 จับตลาดไฮเอนด์ ราคาขายต่อตารางเมตร ประมาณ 7-9 หมื่นบาท กลุ่มนี้เขาจะได้คอนโดฯในทำเลซีบีดี ติดบีทีเอส เช่น แบรนด์โว้ค @ สยาม, โว้ค @ ชิดลม ซึ่งฟังแค่ชื่อมันก็ใช่แล้ว

กลุ่มที่ 2 จะเป็นแบรนด์ Life ราคาขายต่อ ตารางเมตรจะอยู่ 4-4.5 หมื่นบาท แต่คีย์ของเราก็ยังไม่หลุดคอนเซ็ปคอนโดฯในเมืองนะครับ ยังไงโครงการใหม่ก็ต้องอยู่ใกล้กับบีทีเอส แต่ไม่ได้อยู่ในย่านซีบีดีซะทีเดียว ไม่กี่วันนี้เราจะลอนช์โครงการใหม่ล่าสุด "ไลฟ์ @ บีทีเอส-ท่าพระ" อยู่ห่างจากรถไฟฟ้า (ส่วนต่อขยาย) ประมาณ 300 เมตร ถือว่าใกล้สุดแล้ว ในราคานี้ผมว่าผู้บริโภคคุ้มนะ

- ก่อนที่จะลงตลาดนี้ คุณคงศึกษามาก

มากๆ เลยครับ การที่เราจะขายของให้ใคร เราต้องรู้จักการใช้ชีวิตของเขาในแต่ละวัน การรู้นี่ต้องลึกซึ้งด้วยนะครับ ไม่ใช่รู้แบบฉาบฉวย

สำหรับแบรนด์กลุ่มไลฟ์ผมขออธิบายว่า ถ้าเราย้อนกลับไปในแต่ละช่วง วัยรุ่นสมัยก่อนจะเรียกว่า "ยับปี้" มาตอนนี้อายุก็ประมาณ 40 ปีอัพ ความฝันของลูกค้ากลุ่มนี้คือบ้านเดี่ยว ส่วนคอนโดฯไม่ใช่เลย กลุ่มนี้อยากได้พื้นที่โล่ง มีต้นไม้ มีธรรมชาติ เดินทางหน่อยไม่เป็นไร

หลังจาก "ยับปี้" มาแล้วจะเป็นรุ่น "เจนเอ็กซ์" (เจเนอเรชั่น-เอ็กซ์) อายุประมาณ 32-39 ปี หลังกลุ่มนี้ก็จะเป็นรุ่น "เจนวาย" (เจเนอเรชั่น-วาย) อายุประมาณ 25-32 ปี พวกนี้ส่วนใหญ่จะโสด ไม่อยากแต่งงาน แต่ไม่ได้บอกว่าไม่มีแฟนนะ (หัวเราะ) เป็นกลุ่มที่เป็น "เวิร์กกิ้งฮาร์ด" 70-80% อยากอยู่คอนโดฯที่เดินทางสะดวก

ในแง่โปรดักต์ ตัวไลฟ์ผมจะจับกลุ่ม "เจนวาย" ถ้ามาดูในไลฟ์สไตล์จะเป็นกลุ่มที่อิงกับเทรนด์และตามกระแสหน่อยๆ อะไรที่มาใหม่เขาจะสนใจ ฉะนั้นธีมโครงการกลุ่มลูกค้านี้จะต้องมีสีสันสดใสและดูสนุกสนาน

สิ่งแรกเลยเราต้องดีไซน์ห้องชุดให้เก๋ ออกแนวเฉี่ยวๆ และเลือกสีทาอาคารที่เข้ากับเทรนด์ให้ดูสดใส

- แล้วราคาของตลาดกลุ่มนี้

ก็ต้องล้านบาทต้นๆ พอเราเห็นลักษณะ ทาร์เก็ตกรุ๊ปของ "เจนวาย" เห็นลักษณะของจิโอกราฟิก เห็นลักษณะของไลฟ์สไตล์ ทั้งหมดที่เข้ามาในแง่ของสัมผัสทั้ง 5 ก็ออกมาเป็นตัวสินค้า

"Gen-Y" ของผมคือแบรนด์ไลฟ์ จะเป็นห้องสตูดิโอ 30 ตร.ม. เคาะที่ 1.2 ล้านบาท ส่วนประเภท 1 นอน 40 ตร.ม. ราคา 1.6-1.7 ล้านบาท

นอกจากฟังก์ชันของตัวห้องแล้ว ห้องก็ต้องมีดีไซน์ของมันเอง เช่น ห้องน้ำก็ต้องมีดีไซน์กุ๊กกิ๊ก มีเรกเคอเรตในเรื่องอ่างอาบน้ำ ชาวเวอร์ การปูลายกระเบื้อง จะออกแนว "ชิก" (chic) หรือในส่วนของปลั๊ก-สวิตช์ไฟก็ต้องเป็นอะไรที่ออกแนวสีสัน

นอกจากดีไซน์แล้ว กลุ่ม "เจนวาย" เป็นกลุ่มที่ต้องการความเท่ ที่เราเห็นช่องว่างที่ยังไม่มีใครทำคือ ล็อบบี้ทางเข้าจะทำให้เป็น "ไลฟ์ สตาร์ โฮเต็ล" แต่ก็ต้องมีลักษณะที่มีสีสัน ให้ออกมาดูสนุกสนาน

ในแง่ส่วนกลางแทนที่จะเป็นสระว่ายน้ำเฉยๆ ต้องเป็นสระว่ายน้ำที่มีความสนุกสนานเหมือนกับเมืองนอกที่ไปเห็นมาซึ่งจะเป็นสระว่ายน้ำลักษณะควีนปาร์ก ก็ต้องใส่ตรงนี้เข้าไปเพื่อให้เป็นแนวชิก

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เอเชี่ยนฯกำลังบุกหนัก เรื่องราวของแบรนด์ใหม่จึงเป็นอะไรที่เรามองตลาดกลุ่มเป้าหมายค่อนข้างชัดเจน

- กลุ่มเจนวายในตลาดคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์

เท่าที่มีข้อมูลในมือและต้องการคอนโดมิเนียมตอนนี้มีอยู่ที่ระดับ 60-70% แล้ว มันไม่ใช่ครึ่งๆ แล้วนะ ถามไปเลยเด็กรุ่นใหม่ 10 คน 6-7 คนบอกไม่เอาแล้วบ้านเดี่ยว จะเอาคอนโดฯในเมืองติดบีทีเอส

ซึ่งตรงนี้ไม่แปลกและก็ไม่ผิด มันเหมือนกับไลฟ์สไตล์ในอเมริกา หรือในนิวยอร์ก เพราะจะได้มีเวลาไปปาร์ตี้ ไปสนุกสนานมากขึ้น

เป็นกลุ่มที่เรียกว่า "เวิร์ก ฮาร์ด เปย์ ฮาร์ด" คือทำงานหนักมาก มีรายได้ชัดเจนและค่อน ข้างดี แต่การใช้จ่ายก็กล้าซื้อกล้าทุ่มเหมือนกัน ถ้าถูกใจ

พวกนี้เขาจะคิดเลยว่า ถ้าอยู่บ้านเดี่ยวชานเมืองจะต้องเสียค่าน้ำมันเดือนละเหยียบหมื่นบาท เอาตรงนั้นมาผ่อนคอนโดฯในเมืองดีกว่า แล้วจะได้มีเวลา enjoy your life ด้วย

คุณรอดูแล้วกัน คอนโดฯแนวใหม่สำหรับคนวัยมันส์ทั้ง 672 ยูนิต ของค่ายเอเชี่ยนฯ กำลังจะเกิดขึ้นที่นี่...ที่ใกล้กับบีทีเอสแค่ 300 เมตรเท่านั้น

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 13-07-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.