| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 51 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-07-2549    อ่าน 13532
 ยลโฉมโรงงานสุขภัณฑ์ "โตโต้" ชมเทคโนโลยีการผลิตด้วยโรบอต

หลังจาก "โตโต้" ค่ายสุขภัณฑ์ยักษ์ใหญ่จากแดนปลาดิบ ที่เคยเปิดตัว "นีโอเรสต์" สุขภัณฑ์สุดไฮเทค ราคา 160,000 บาท ไปเมื่อปีก่อน พร้อมกับประกาศบุกหนักสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดเมืองไทย หลังจากได้เข้ามาร่วมทุนกับเครือซิเมนต์ไทยรุกตลาดสุขภัณฑ์เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน

ล่าสุด โตโต้พานักข่าวตระเวนชมโรงงานผลิตสุขภัณฑ์ในนิคมอุตสาหกรรม SIL ในอำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี บนเนื้อที่ 51 ไร่ ในชื่อ บริษัท สยามซานิทารีแวร์ (หนองแค) จำกัด ซึ่งเป็น 1 ในฐานการผลิตจากโรงงานทั้ง หมด 20 แห่ง ที่กระจายตัวอยู่ใน 13 ประเทศทั่วโลก

โรงงานแห่งนี้เริ่มต้นผลิตสุขภัณฑ์ชิ้นแรกเมื่อปี 2544 หรือ 5 ปีก่อน ซึ่งช้ากว่าแผนเดิมที่ต้องแล้วเสร็จประมาณปี 2541 เนื่องจากเจอผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ ทำให้โตโต้ตัดสินใจชะลอแผนก่อสร้างออกไป 3 ปี ปัจจุบันมีกำลังผลิต 800,000 แสนชิ้นต่อปี โดย 75% ผลิตเพื่อส่งออก และอีก 25% ผลิตเพื่อขายในประเทศ

โตโต้ค่อนข้างภูมิใจกับเรื่องความสะอาดของตัวโรงงานมากๆ หลังจากได้นำ TPM (total production maintenance) มาใช้บริหารโรง งาน หรือแปลเป็นไทยว่า "ช่วยกันบำรุงรักษา" พร้อมกับนำระบบ 5 ส.คือ สะสาง สะดวก สะอาด สร้างมาตรฐาน และสร้างนิสัยมาใช้

เมื่อเดินเข้ามาทางด้านท้ายโรงงานซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการผลิตในขั้นเตรียมวัตถุดิบจึงสังเกตเห็นชั้นแผงวางอุปกรณ์สีสันสดใส ภายในบรรจุเครื่องมือไว้อย่างเป็นระเบียบ

"ถ้าจัดลำดับจากโรงงานในเครือโตโต้ทั่วโลก เราถูกจัดอยู่ในมาตรฐานระดับ B แต่เราไม่ได้หยุดอยู่แค่นี้ อนาคตเราต้องขึ้นไปให้ถึงระดับ A" ทรงศักดิ์ คณะรัฐ ผู้จัดการส่วนผลิต ของสยามซานิทารีแวร์ฯ กล่าว

ถัดจากการเตรียมวัตถุดิบ เป็นขั้นตอนของงาน "หล่อขึ้นรูป" สุขภัณฑ์ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญ แม้บรรยากาศภายในโรงงานจะร้อนกว่า 34-35 องศาเซลเซียส แต่ดูเหมือนจะไม่เป็นอุปสรรคกับ "ช่างปั้นสุขภัณฑ์" นับร้อยชีวิตที่กำลังขะมักเขม้นกับชิ้นงานตรงหน้า

ชิ้นงานสุขภัณฑ์ที่ผ่านจากงานหล่อขึ้นรูปแล้วทั้งหมดจะถูกส่งมาตรวจสอบคิวซีหรือมาตรฐานด้วยแรงงานคนทีละชิ้นอย่างละเอียด เพื่อเข้าสู่ขั้นตอน "พ่นเคลือบสี" สำหรับชิ้นไหนที่ไม่ผ่านก็จะถูกส่งกลับไปบดเป็นวัตถุดิบกลับมาใช้งานใหม่ เป็นการลดความสูญเสียให้ได้มากที่สุด

กับขั้นตอนการพ่นเคลือบสีถือเป็นไฮไลต์ของกระบวนการผลิตที่เรียกความสนใจได้มากเพราะถอดแบบมาจากโรงงานโตโต้ในญี่ปุ่นด้วยการนำโรบอตมาใช้เพื่อทุ่นแรง

การพ่นสีลงบนสุขภัณฑ์แต่ละชิ้นจึงไม่เสียเวลามาก เบ็ดเสร็จทั้งกระบวนการพ่นเคลือบสารพิเศษที่ทำให้ผิวสุขภัณฑ์มีความลื่นกว่าปกติเพื่อลดการเกาะตัวของคราบสกปรก บวกกับการพ่นเคลือบสีใช้เวลาไม่เกินชิ้นละ 2 นาที

"เราทดลองซื้อโรบอตมาใช้เป็นตัวแรก เพราะค่อนข้างแพงเฉลี่ยตัวละ 3 ล้านบาท แต่ปีหน้าเราคิดว่าจะซื้อมาเพิ่มอีก 2 ตัว"

เมื่อผ่านขั้นตอนทั้งหมดแล้ว จึงนำชิ้นงานเข้าไปเผาในเตาด้วยความร้อน 1,200 องศา นาน 13 ชั่วโมง กระบวนการจะสิ้นสุดที่การตรวจสอบคุณภาพเป็นขั้นตอนสุดท้ายด้วยแรงงานคน ชิ้นไหนไม่ผ่านก็ต้องถูกส่งกลับไปรีสตาร์ตใหม่อีกครั้ง

ด้วยกระบวนการผลิตที่เป็นไปอย่างมีระบบ นอกจากความไฮเทคแล้วยังทำให้โรงงานแห่งนี้คว้ารางวัล PM World Class Awards ซึ่งเป็นรางวัลที่ให้กับโรงงานที่มีมาตรฐานระดับโลกมาแล้ว

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 06-07-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.