| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 41 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 03-07-2549    อ่าน 11561
 อสังหาฯพ่นพิษป้ายโฆษณาโล่ง20% แนะกทม.ปรับสเป๊กป้องกันป้ายถล่ม

อสังหาฯซบกระทบชิ่งธุรกิจป้ายบิลบอร์ด "สมาคมผู้ผลิตป้ายและโฆษณา" ชี้ลูกค้าแตะเบรกลงโฆษณาป้ายว่างเพิ่ม 20% เสนอ กทม.ปรับมาตรฐานแก้ปัญหาป้ายถล่มรับแรงลมเป็น 180 ก.ม./ ตร.ม.

นายนพดล ตัณศลารักษ์ นายกสมาคมผู้ผลิตป้ายและโฆษณา เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงสถานการณ์ของธุรกิจป้ายโฆษณาให้เช่า (บิลบอร์ด) ในช่วงครึ่งปีแรกว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวได‰ส่งผลกระทบถึงการใช้งบฯโฆษณาของธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ถือเป็นลูกค้าหลักที่ยกเลิกการลงโฆษณาหรือลดระยะเวลาการลงโฆษณา ยกเว้นเพียงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีการลงโฆษณาอย่างต่อเนื่อง

สาเหตุหลักที่มีการลงโฆษณาลดลงน่าจะมาจากธุรกิจอสังหาฯได้รับผลกระทบจากความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน บวกกับภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ทำให้ยอดขายบ้านในโครงการชะลอตัว ผู้ประกอบการจึงหันมาคุมงบฯโฆษณาเพื่อลดต้นทุน โดยประเมินจากปริมาณป้ายบิลบอร์ดที่สำรวจโดยกรุงเทพมหานครทั้งหมดประมาณ 1,000 กว่าป้าย น่าจะมีอัตราป้ายว่าง 15-20%

"ถ้าเศรษฐกิจไม่ดีธุรกิจก็ลดงบฯโฆษณาลง อย่างในปี 2546 เศรษฐกิจกำลังบูมจะเห็นว่าป้ายบิลบอร์ดมีโฆษณาลงเต็มไปหมด แต่สถานการณ์ตอนนี้ต้องบอกว่าซบเซาลง ถ้าผ่านทางด่วนจะเห็นว่าเริ่มมีป้ายว่าง ก็หวังว่าถ้าปัจจัยลบต่างๆ เริ่มคลี่คลายแนวโน้มในปีหน้าอาจจะดีขึ้น"

ทั้งนี้ ในภาพรวมผู้ประกอบการป้ายโฆษณาเริ่มมีการปรับลดราคาค่าเช่าลง ซึ่งเป็นการปรับตัวตามสภาพตลาดที่มีความต้องการลดลง หรือบางรายก็มีการแถมแพ็กเกจให้เพื่อจูงใจ เช่น ได้ลงโฆษณาเพิ่มฟรีอีก 1 จุด เป็นต้น ยกเว้นป้ายโฆษณาที่อยู่ในทำเลดีและเป็นที่ต้องการบางแห่งก็ยังมีการปรับค่าเช่าสูงขึ้น ยกตัวอย่างป้ายโฆษณาที่ติดตั้งบริเวณตอม่อสถานีรถไฟฟ้าสยาม ซึ่งมีลูกค้าลงโฆษณาระยะยาวอยู่แล้วแต่ก็ยังคงมีการสอบถามเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ที่กล่าวมา ทางสมาคมได้พยายามพัฒนาศักยภาพป้ายโฆษณาให้โดดเด่นมากขึ้น เช่น ป้ายโฆษณาที่เป็นภาพเคลื่อนไหวได้ เพื่อเข้าไปแชร์ส่วนแบ่งตลาดจากสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และสิ่งพิมพ์ให้มากขึ้น โดยปัจจุบันการใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อบิลบอร์ดยังถือว่าไม่มาก มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 5-6% หรือคิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 3,000-5,000 ล้านบาท และจากสถานการณ์ในปีนี้ยอมรับว่าการรักษามูลค่าตลาดรวมให้เท่ากับปีก่อนก็ถือว่าน่าพอใจแล้ว

สำหรับประเด็นเรื่องความมั่นคงแข็งแรงของป้ายโฆษณานั้น สมาคมยังเห็นด้วยกับแนวคิดของ ดร.เป็นหนึ่ง วานิชชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวะที่เสนอให้เพิ่มความแข็งแรงของป้ายโฆษณา ด้วยการเพิ่มมาตรฐานการรับแรงลมสูงสุดของป้ายโฆษณาจาก 120 กิโลเมตรต่อตารางเมตร เป็น 180 กิโลเมตรต่อตารางเมตร แต่ในทางปฏิบัติก็ยังมีปัญหาเนื่องจากติดล็อกข้อกฎหมาย โดยกรณีที่มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างป้ายโฆษณาให้รับแรงลมเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ตามกฎหมายถือว่าเข้าข่ายเป็นการดัดแปลงอาคารและต้องขออนุญาตกับกรมโยธาธิการและผังเมือง แต่ล่าสุดในเดือนมีนาคม 2549 ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครได้ออกข้อบัญญัติกำหนดให้ป้ายโฆษณาที่อยู่ในถนน 114 เส้นทาง ต้องมีระยะถอยร่นจากถนน 50 เมตร เท่ากับว่าป้ายโฆษณาเดิมติดล็อกข้อกฎหมายไม่สามารถขออนุญาตดัดแปลงได้

"ผมอยากเสนอให้ กทม.ปลดล็อกข้อกฎหมายเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถปรับปรุงป้ายโฆษณา ให้มีมาตรฐานมากขึ้น"

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 03-07-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.