| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 34 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 29-06-2549    อ่าน 11771
 ออกกฎล็อก"สุวรรณภูมิ"รับผังเฉพาะ "โยธาธิการ"สั่งคุมเข้มห้ามขุด-ถมดิน

กรมโยธาฯล็อกพื้นที่รอบสุวรรณภูมิมหานคร 512 ตร.ก.ม. ออกประกาศกระทรวงมหาดไทยห้ามขุดดินและถมดิน พื้นที่เขตลาดกระบัง เขตประเวศ อำเภอบางพลี กิ่งอำเภอบางเสาธง และอำเภอบางบ่อ เพื่อกำหนดรูปแบบการพัฒนาพื้นที่ในอนาคตสอดคล้องกับผังเมืองเฉพาะสุวรรณภูมิ ส่งเสริมเป็นพื้นที่รับน้ำและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา หวั่นไม่รีบคุมเข้ม เกิดปัญหาการพังทลายของดินและสิ่งปลูกสร้าง แถมพวกหัวใสขุดหน้าดินขาย

นายฐิระวัตร กุลละวณิชย์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างจัดทำร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามขุดดินและถมดิน ในพื้นที่บริเวณโดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขนาดพื้นที่ 512 ตารางกิโลเมตร ในเขตลาดกระบัง เขตประเวศ ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) และอำเภอบางพลี กิ่งอำเภอบางเสาธง และอำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จะจัดตั้งเป็นสุวรรณภูมิมหานคร โดยอยู่ระหว่างยกร่างพระราชบัญญัติสุวรรณภูมิมหานคร

ทั้งนี้เพื่อกำหนดรูปแบบการพัฒนาพื้นที่ในอนาคตให้มีความสอดคล้องกับร่างผังเมืองเฉพาะพื้นที่บริเวณโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีขอบเขตครอบคลุมพื้นที่สุวรรณภูมิมหานคร วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาสุวรรณภูมิมหานครให้เป็นพื้นที่รับน้ำและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา และเพื่อป้องกันการพังทลายของดินหรือสิ่งปลูกสร้าง

ในการนี้กรมจะอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการขุดดินและถมดิน พ.ศ.2543 ที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบันดำเนินการ อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดความรวดเร็ว เบื้องต้นจะออกเป็นประกาศกระ ทรวงมหาดไทยบังคับใช้ก่อน ภายในสิ้นปี 2549 นี้ โดยประกาศดังกล่าวจะมีอายุ 1 ปี จากนั้นออกเป็นกฎกระทรวงบังคับอย่างถาวรต่อไป

แหล่งข่าวจากกรมโยธาธิการและผังเมืองเปิดเผยว่า สาเหตุที่กรมต้องออกประกาศเรื่องการขุดดินและถมดินบริเวณโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นเพราะพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่รับน้ำ จึงต้องมีการควบคุม โดยในรายละเอียดจะเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายการขุดดินและถมดิน คือไม่ได้ห้ามขุดดินและถมดิน แต่จะกำหนดความลึกของการขุดดินว่า อนุญาตให้ขุดได้ลึกกี่เมตร และถมดินสูงได้ไม่เกินกี่เมตร หากเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ ผู้ประกอบการหรือเจ้าของที่ดินก็จะต้องขออนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นที่รับผิดชอบดูแลในท้องถิ่นนั้นๆ

"เรากำลังร่างประกาศใช้เวลาอีกสักระยะ ต้องเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมพิจารณา และให้คำแนะนำด้วย เช่น กรมที่ดิน กรมพัฒนาที่ดิน กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมศิลปากร สำนักงาน นโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม เป็นต้น"

การกำหนดรายละเอียดจะอิงกับกฎหมายการขุดดินและถมดิน เช่น การขุดดินให้มีความลึกจากระดับพื้นดินไมˆเกิน 3 เมตร หรือมีพื้นที่ปากบ่อดินไมˆเกิน 10,000 ตารางเมตร ถ้าเกินจากที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นกำหนด ให้แจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น โดยต้องยื่นเอกสารแจ้งข้อมูล เช่น แผนผังบริเวณที่จะขุดดิน แผนผังแสดงเขตที่ดิน และที่ดินบริเวณข้างเคียง วิธีการขุดดิน เป็นต้น

สˆวนการถมดิน ในกฎหมายจะระบุว่า ให้ถมได้ไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร หรือมีพื้นที่ตามที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นประกาศกำหนด และต้องจัดให้มีการระบายน้ำเพียงพอที่จะไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่เจ้าของที่ดินที่อยู่ข้างเคียง หรือบุคคลอื่น แต่ถ้าหากการถมดินเกินจากที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นกำหนด ต้องแจ้งการถมดินต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น

"กฎหมายแม่กำหนดแบบนี้ แต่เรายังไม่รู้ว่าในตัวร่างประกาศจะกำหนดตัวเลขเท่าไหร่ คงจะไม่ต่างกันมากนัก"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า การยกร่างประกาศฉบับนี้จะต้องใช้ความละเอียดรอบคอบอย่างมาก ในการกำหนดรายละเอียดที่จะบังคับใช้ เนื่องจากพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมินี้มีความพิเศษกว่าพื้นที่อื่นๆ ที่กรมเคยออกประกาศควบคุม เช่น นครนายก สุพรรณบุรี อำเภอดอนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น เพราะเป็นบริเวณดักทางน้ำ

"อีกเหตุผลหนึ่งที่ต้องควบคุมการขุดดินและถมดินรอบบริเวณสุวรรณภูมิ เพราะเกรงว่าจะมีการขุดหน้าดินไปขาย พอรู้ว่ารัฐจะเข้ามาพัฒนาที่ดิน เช่น เวนคืนตัดถนนใหม่ ในอดีตเคยเกิดแล้ว ที่เจ้า ของที่ดินขุดหน้าดินไปขาย แถมยังได้เงินค่าเวนคืนจากรัฐอีก รัฐจะเข้าไปสร้างถนนก็ทำไม่ได้ จึงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก" แหล่งข่าวกล่าว

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 29-06-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.