| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 36 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 26-06-2549    อ่าน 11522
 การรถไฟฯเปิดศึกแย่งที่ดิน"เซ็นทรัล" ยื่นอัยการสูงสุดหาช่องฮุบคืนทำเลทอง

การรถไฟฯ เปิดศึกแย่งที่ดิน 47.22 ไร่ ย่านสามเหลี่ยมพหลโยธินจากลุ่ม "เซ็นทรัล" ทำหนังสือหารือ สนง.อัยการสูงสุด หาช่องชิงเสนอตัวเป็นผู้บริหารเองแบบเบ็ดเสร็จ หลังสัญญาเช่าหมดอายุปลายปี"51 เล็งจ้างผู้เชี่ยวชาญจัดการผลประโยชน์ อ้างเหตุคุ้มกว่า แถมมีรายได้ล้างหนี้

นายจิตต์สันติ ธนะโสภณ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ต้นเดือนมิถุนายน 2549 ที่ผ่านมา การรถไฟฯได้ทำหนังสือหารือไปยังสำนักงานอัยการสูง สุด เกี่ยวกับการเช่าที่ดินบริเวณสามเหลี่ยมย่านพหลโยธิน เนื้อที่ 47.22 ไร่ ที่การรถไฟฯให้บริษัท เซ็นทรัลอินเตอร์พัฒนา จำกัด เช่าใช้ประโยชน์ และจะหมดอายุสัญญาเช่าในปี 2551 เนื่องจากหลังหมดอายุสัญญาเช่าการรถไฟฯ ต้องการจะนำที่ดินดังกล่าวพร้อมอาคารและสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ มาบริหารจัดการเอง จึงขอให้สำนักงานอัยการสูง สุดพิจารณาหาแนวทางในการดำเนินการล่วงหน้า คาดว่าประมาณ 1-2 เดือนจะพิจารณาแล้วเสร็จ

"บอร์ดรถไฟฯ มีนโยบายจะให้การรถไฟฯ นำที่ดินผืนนี้มาบริหารจัดการเอง หลังจากที่คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความมาว่า หากจะให้กลุ่มเซ็นทรัลฯ เช่าที่ดินต่อ ก็ต้องทำตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน ปี 2535 เพราะถ้านำที่ดินมาบริหารจัดการเอง ดูแนวโน้มแล้วจะทำให้การรถไฟฯ มีรายได้เข้ามามากกว่า"

แหล่งข่าวจากการรถไฟฯ เปิดเผยว่า รายละเอียดในประเด็นที่หารือคือ เมื่อครบสัญญาในวันที่ 19 ธันวาคม 2551 ทางการรถไฟฯ จะดำเนินการเอง โดยว่าจ้างทีมงานมืออาชีพที่ชำนาญการมาดำเนินการบริหารงาน โดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของการรถไฟฯ หรือบริษัทลูกที่จะจัดตั้งขึ้นมา โดยไม่ต่อสัญญาใหักับผู้เช่ารายเดิม และไม่ให้ผู้เช่ารายอื่นมาเช่าต่อได้หรือไม่ เพื่อให้ทั้งกลุ่มเซ็นทรัลและการรถไฟฯ มีเวลาเตรียมตัว และจัดทำแผนดำเนินการช่วงหลังสิ้นสุดอายุสัญญาเช่า

"แม้เหลือเวลาอีก 2 ปีเศษ แต่ต้องเตรียมการไว้ให้พร้อม จะได้กำหนดแนวทางที่ชัดเจนไปเลยไม่ต้องมาเสีย เพราะแต่ละขั้นตอนใช้เวลานาน"

แหล่งข่าวกล่าวว่าสำหรับในขั้นตอนดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ก็จะดำเนินการไปตามขั้นตอนพร้อมๆ กัน ตามที่บอร์ดการรถไฟฯ ให้นโยบายไว้ โดยเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม ขอแต่งตั้งคณะกรรมการภายใต้ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ส่วนการหารือกับสำนักงานอัยการสูงสุด การรถไฟฯก็ทำควบคู่ไปด้วย ถึงเวลานั้นจะตัดสินใจง่ายขึ้น หากอัยการสูงสุดตีความว่าการรถไฟฯ สามารถดำเนินการได้ ก็จะได้ดำเนินการเลย

"หากว่าจ้างเอกชนที่เชี่ยวชาญเข้ามา บริหาร กลุ่มเซ็นทรัลฯก็สามารถยื่นข้อเสนอมาได้ เพราะเปิดกว้างอยู่แล้ว เพราะการรถไฟฯ ไม่มีความเชี่ยวชาญที่จะดำเนินการเองได คิดว่าวิธีนี้จะทำให้ผลประกอบการดีขึ้นสามารถเคลียร์หนี้ทั้งหมดได้"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่าที่ผ่านมาการรถไฟฯ เสียเปรียบ มีรายได้จากค่าเช่าที่ดินแปลงนี้น้อยมาก แค่ปีละ 3 ล้านบาทเท่านั้น ขณะที่สภาพพื้นที่ดินเปลี่ยนแปลงไปมาก ปัจจุบันมูลค่าเป็นหมื่นล้านบาท ที่สำคัญในการเจรจาซึ่งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการจะสามารถต่อรองผลประโยชน์ตอบแทนได้มากน้อยแค่ไหน

"ถ้าเข้าไปบริหารเอง เราสามารถประเมินรายได้แต่ละปีได้เลยว่า จะมีเข้ามาเท่าไหร่ แม้เสียค่าจ้างเอกชนเข้ามาบริหาร แต่ก็คุ้มกว่า"

รายละเอียดสัญญาเช่าที่ดินระหว่างการรถไฟฯกับเซ็นทรัลฯที่ทำไว้เมื่อปี 2521 ระบุไว้อัตราค่าเช่าปีละ 3 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไขปีแรกจะยก เว้นค่าเช่า ปีที่ 2 จ่ายค่าเช่า 25% ของค่าเช่ารายปี ปีที่ 3 จ่ายค่าเช่า 50% ของค่าเช่ารายปี ปีที่ 4 จ่ายค่าเช่า 100% ของค่าเช่ารายปี ตั้งแต่ปีที่ 5 เป็นต้นไป ปรับเพิ่มปีละ 5% จนครบอายุสัญญา มีเงินประกัน 3 ล้านบาท ซึ่งจะต้องจ่ายคืนเมื่อสิ้นสุดสัญญา

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 26-06-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.