| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 48 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-06-2549    อ่าน 11663
 คุมเข้ม"ราชพฤกษ์-เลี่ยงเมืองนนท์" ระยะ15ม.ปิดล็อกทาวน์เฮาส์-ตึกแถว

แลนด์ลอร์ด-จัดสรรเมืองนนท์ระทึก โยธาฯออกกฎเหล็กคุมเข้มพื้นที่ก่อสร้าง 2 ฟากถนนตัดใหม่ "ราชพฤกษ์-ถนนเลี่ยงเมืองนนท์-เลี่ยงเมืองปาก เกร็ด-ราชพฤกษ์ตัดใหม่-ถนน 345 ต่อเชื่อมสะพานห้าแยกปากเกร็ด" กำหนดเงื่อนไขต้องเว้นระยะห่างจากแนวเขตทาง 15 เมตร ปิดล็อกห้ามก่อสร้างห้องแถว ตึกแถว อาคารพาณิชย์ อาคารสูงเกิน 15 เมตร หวั่นเอกชนผุดอาคาร-สิ่งก่อสร้างไร้ระเบียบ เกิดปัญหาจราจร-สิ่งแวดล้อม

แหล่งข่าวจากกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กรมโยธาฯอยู่ระหว่างเตรียมกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขควบคุมการก่อสร้างอาคาร บริเวณ 2 ฟากถนนตัดใหม่ ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีหลายเส้นทางด้วยกัน คาดว่าประมาณเดือนกันยายน 2549 จะออกกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี โดยจะอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 บังคับใช้อย่างเป็นทางการได้

วัตถุประสงค์ก็เพื่อให้มีความเป็นระเบียบเรียบ ร้อยและสวยงาม เพราะเกรงว่าหากไม่เร่งควบคุม ผู้ประกอบการและเจ้าของที่ดินจะก่อสร้างอาคารและสิ่งก่อสร้างต่างๆ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมาในอนาคต

สำหรับพื้นที่ที่อยู่ในข่ายจะถูกควบคุม อาทิ ตำบลคลองข่อย ตำบลบางพลับ ตำบลคลอง พระอุดม ตำบลบางตะไนย์ ตำบลปากเกร็ด ตำบลอ้อมเกร็ด ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด ตำบลบางรักใหญ่ อำเภอบางบัวทอง ตำบลไทรม้า ตำบลบางรักน้อย ตำบลบางกร่าง ตำบลสวนใหญ่ ตำบลตลาดขวัญ ตำบลศรีเมือง อำเภอเมืองนนทบุรี ฯลฯ

แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับถนนตัดใหม่ที่จะออกกฎกระทรวงควบคุมการก่อสร้าง มีทั้งหมดจำนวน 4 สายทาง คือ ถนนราชพฤกษ์ ถนนเลี่ยงเมือง นนทบุรี ถนนเลี่ยงเมืองปากเกร็ด และถนนราชพฤกษ์ตัดใหม่ ที่ต่อเชื่อมกับถนนสาย 345 และสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณห้าแยกปาก เกร็ด ซึ่งบางเส้นทางก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยและเปิดให้สัญจรไปมาแล้ว ขณะที่บางเส้นทางอยู่ระหว่างก่อสร้างและใกล้จะแล้วเสร็จ

"ถนนทั้งหมดกรมทางหลวงชนบทเป็นผู้ก่อสร้าง ถือเป็นเรื่องปกติที่เมื่อมีการตัดถนนสายใหม่จะต้องมีการออกกฎหมายมาเพื่อควบคุมการใช้พื้นที่ ตอนนี้ร่างกฎกระทรวงอยู่ระหว่างให้ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงมหาดไทยพิจารณา จากนั้นจะมีผลบังคับใช้เป็นการถาวร"

แหล่งข่าวกล่าวว่า สาเหตุที่ต้องออกกฎกระทรวงออกมาควบคุมการก่อสร้างอาคารบางประเภท เนื่องจากต้องการให้ถนนเส้นใหม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม ไม่มีสิ่งก่อสร้างที่ไม่ถูกต้องมาบดบังทัศนียภาพ นอกจากนี้ก็เพื่อความสะดวกในเรื่องของการจราจร

เพราะถ้าไม่มีการควบคุมในเรื่องของการพัฒนาพื้นที่ จะเกิดความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ใครอยากจะสร้างอะไรก็สร้าง ทำให้เกิดความหนาแน่นของอาคาร ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง ทั้งปัญหาการจราจร สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

สำหรับรายละเอียดของร่างกฎกระทรวงของถนนทั้ง 4 สายทาง จะคุมการก่อสร้างเหมือนกัน คือผู้ที่จะสร้างอาคารต้องเว้นระยะห่างจากริมถนน 15 เมตร และห้ามก่อสร้างอาคารประเภทห้องแถว ตึกแถว อาคารพาณิชย์ โรงมหรสพ โรงแรม ศูนย์การค้า คลังสินค้า โรงงานอุตสาหกรรม เต็นท์ เพิง หรือแผงลอย อาคารมีระยะห่างจากอาคารอื่นน้อยกว่า 4 เมตร อาคารที่มีระยะห่างจากเขตที่ดินน้อยกว่า 2 เมตร อาคารที่มีความสูงเกิน 15 เมตร ยกเว้นอาคารเพื่อประโยชน์เกี่ยวกับกิจการสาธารณูปโภค

นอกจากนี้ยังรวมถึงอาคารที่มีพื้นที่รวมกันทุกชั้นในหลังเดียวกันเกิน 2,000 ตารางเมตร ยกเว้นอาคารเพื่อประโยชน์เกี่ยวกับกิจการสาธารณูปโภค ป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดหรือตั้งป้ายทุกชนิด เว้นแต่ป้ายชื่อถนน ตรอก ซอย ป้ายทางราชการ ป้ายชื่อสถานประกอบกิจการที่มีพื้นที่รวมกันไม่เกิน 5 ตารางเมตร

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า จากการสำรวจพบว่าปัจจุบันถนนตัดใหม่บางเส้นทางมีการก่อสร้างอาคาร โครงการจัดสรร ศูนย์การค้า การใช้ที่ดินในเชิงพาณิชย์จำนวนมาก โดยเฉพาะถนนราชพฤกษ์ซึ่งต่อเชื่อมกับสะพานพระราม 5 และถนนตากสิน-เพชรเกษม ที่สามารถใช้เป็นเส้นทางเข้าสู่ย่านใจกลางเมือง

เห็นได้จากผู้ประกอบการพัฒนาที่ดินรายใหญ่-เล็กต่างเข้าไปจับจองที่ดินพัฒนาโครงการหลากหลายรูปแบบ อาทิ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, พร็อพ เพอร์ตี้ เพอร์เฟค, โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์, เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น, เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้, แสนสิริ, ณุศาศิริ, ควอลิตี้เฮ้าส์ ฯลฯ ส่วนศูนย์การค้ามีเทสโก้ โลตัส, โฮมโปร เป็นต้น และถึงขณะนี้โครงการใหม่ๆ ก็ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ

ขณะเดียวกันถนนตัดใหม่อีก 3 สาย คือถนนเลี่ยงเมืองนนทบุรี ถนนเลี่ยงเมืองปากเกร็ด และถนนราชพฤกษ์ตัดใหม่ที่ต่อเชื่อมกับถนนสาย 345 และสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณห้าแยกปากเกร็ด

แม้เวลานี้โครงการใหม่ๆ ยังเกิดขึ้นไม่มาก แต่มีการเข้าไปจับจองพื้นที่เพื่อรอการพัฒนาจำนวนมากเช่นเดียวกัน

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 22-06-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.