| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 42 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-06-2549    อ่าน 17975
 ส่องกล้องมองดีไซน์บ้าน สีสันสถาปัตยกรรมหลากสไตล์

การแข่งขันในตลาดบ้านที่นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น บวกกับพฤติกรรมการเลือกซื้อบ้านของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผู้ประกอบการพัฒนาที่ดินจำเป็นต้องคิดละเอียดมากขึ้น พร้อมๆ กับสร้างจุดขายที่แตกต่างเพื่อดึงดูดใจคนซื้อ

นอกจากกลยุทธ์ด้านการตลาด การวางคอนเซ็ปต์ในการพัฒนาโครงการ การวางผังโครงการที่ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมด้วยการดึงธรรมชาติและความร่มรื่นของพรรณไม้ สวนหย่อม ทะเลสาบ มาสร้างบรรยากาศให้โครงการ มีความน่าอยู่ รวมทั้งลงทุนพัฒนาสาธารณูปโภค คลับเฮาส์ สิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับบ้านและโครงการแล้ว โมเดลหรือแบบบ้านแต่ละหลังถือเป็นปัจจัยที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า

ไม่แปลกที่เวลานี้หากมีโอกาสแวะเข้าไปเยี่ยมเยียนโครงการบ้านจัดสรร หรือแม้กระทั่งคอนโดมิเนียมที่กระจายอยู่ทุกทำเลในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล คุณจะเห็นแบบบ้านหลากหลายสไตล์จากทั่วโลกมารวมอยู่ที่เมืองไทย

ไม่เฉพาะแค่รูปแบบหรือดีไซน์เท่านั้นที่ดูสวยงามแปลกตา แม้แต่ชื่อที่ใช้เรียกขานบ้านแต่ละแบบแต่ละสไตล์ก็ยังฟังดูแปลกหูจดจำกันไม่หวาดไม่ไหว

ย้อนกลับไปก่อนหน้าจะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ แบบบ้านในโครงการจัดสรรส่วนใหญ่จะมีสไตล์ที่ไม่แตกต่างกันมากนัก เพียงแต่องค์ประกอบบางอย่างซึ่งเป็นฟังก์ชันปลีกย่อย การใช้สีสัน ลูกเล่น รูปทรงหลังคา ฯลฯ อาจจะไม่เหมือนกัน

ส่วนใหญ่จะเน้นแบบบ้านร่วมสมัยผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมตะวันออกกับตะวันตก ไม่ล้ำยุคเกินไปแต่ก็ไม่ล้าสมัยง่ายๆ ดูคลาสสิกและมีรสนิยมอย่างสไตล์ modern classic, modern contemporary, tropical contemporary, contemporary classic หรือสไตล์ post modern ฯลฯ เป็นต้น

ขณะที่ผู้บริโภคก็มีทางเลือกมากขึ้น เพราะนอกเหนือจากการพิจารณาเรื่องการจัดวางผังโครงการ สภาพแวดล้อม บรรยากาศ ความร่มรื่นของพรรณไม้ สิ่งอำนวยความสะดวกสบาย ถนนหนทาง ตลอดจนสาธารณูปโภคต่างๆ แล้ว ยังสามารถเลือกซื้อบ้านในสไตล์ที่ตัวเองชื่นชอบ หรืออย่างน้อยก็ใกล้เคียงกับแบบหรือสไตล์ที่โดนใจได้

ไม่ว่าจะเป็นสไตล์ตะวันออกอย่างบ้านไทยย้อนยุค บ้านไทยประยุกต์ บ้านสไตล์อิงธรรมชาติ บ้านสไตล์บาหลี สไตล์ยุโรป อเมริกา รวมทั้งไชน่าสไตล์ที่นิยมใช้กับบ้านหรูในโครงการที่เจาะกลุ่มลูกค้าคนไทยเชื้อสายจีน

และนี่คือตัวอย่างแบบบ้านหลากหลายสไตล์ที่มีให้เห็นกระจายอยู่เกือบทุกทำเลในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ในเมืองท่องเที่ยวทุกภูมิภาคในเวลานี้

"บ้านไทยย้อนยุค" สุดคลาสสิก

ประเดิมด้วยแบบบ้านสไตล์ไทยย้อนยุคที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับโครงการบ้านเดี่ยวหลายๆ โครงการ ทั้งในตลาดระดับกลางและระดับบน ไม่น่าแปลกใจที่ส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จด้านยอดขาย เพราะความประณีตงดงามของบ้านสไตล์ไทยนั้นนอกจากจะได้รับความนิยมจากลูกค้าคนไทยแล้ว แม้แต่ลูกค้าชาวต่างชาติก็ยังถวิลหา เห็นได้จากรีสอร์ต บ้านพักตากอากาศ ในเมืองท่องเที่ยวหลักหลายแห่งอย่างภูเก็ต กระบี่ พัทยา เชียงใหม่ จะมีบ้านสไตล์ไทยหลากหลายแบบไว้รองรับลูกค้ากลุ่มนี้

ขณะที่บ้านไทยย้อนยุค และบ้านไทยประยุกต์ ที่ถูกออกแบบให้เหมาะสมกับสภาพการอยู่อาศัยและการใช้งานในปัจจุบันในโครงการจัดสรรที่ดินก็หาได้ไม่ยาก อาทิ บ้านในโครงการโนเบิล วานา ของบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บ้านในโครงการบ้านฟ้า ปิยรมย์, บ้านฟ้าปิยรมย์ เลค แอนด์ พาร์ค ของบริษัท เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) โครงการบ้านอบอุ่นของบริษัท บ้านอบอุ่น จำกัด บ้านไทยสไตล์สาทรในหลายๆ โครงการของบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน)

แม้แต่บ้านเช่าสุดหรูที่มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าผู้บริหารบริษัทต่างชาติ ตั้งอัตราค่าเช่า 2.5 แสนบาทต่อเดือน อย่างโครงการแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ สาทร โครงการบ้านเช่าที่ดำเนินการโดยบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กับกลุ่มจีไอซีจากสิงคโปร์ที่จะเปิดตัวในตลาดประมาณปีหน้า ก็ใช้สไตล์แบบบ้านไทยเป็นจุดขาย รวมทั้งบ้านไทยสไตล์ล้านนาในโครงการโกลเด้น ล้านนาของบริษัทแผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ เป็นต้น

ส่วนรีสอร์ต บ้านพักตากอากาศในเมืองท่องเที่ยวที่ชูจุดเด่นบ้านสไตล์ไทยรองรับลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อาทิ บ้านในโครงการกระบี่ ซันแซท บ้านริมชายหาด ในจังหวัดกระบี่ บ้านในโครงการจอมช้าง วิลล่า จังหวัดภูเก็ต บ้านในโครงการกมลานาทองเฮ้าส์ ภูเก็ต และอีกหลายต่อหลายโครงการทั้งในหัวหิน ชะอำ ปราณบุรี และเมืองพัทยา เป็นต้น

สไตล์บาหลีต้นแบบบ้านกึ่งรีสอร์ต

นอกจากบ้านแบบไทยแล้ว บ้านสไตล์ตะวันออกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ คือ บ้านสไตล์บาหลี ทั้งที่ก่อนหน้านี้แบบบ้านสไตล์นี้ส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้กับบ้านพักตากอากาศ และรีสอร์ตเป็นหลัก แต่เมื่อนำมาใช้เป็นแบบบ้านในโครงการจัดสรรก็มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นสไตล์บาหลีประยุกต์ เพื่อให้เหมาะกับยุคสมัยมากขึ้น สำหรับบ้านสไตล์นี้จะมีจุดเด่นที่สวนและพรรณไม้น้ำ ให้บรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติไปอีกรูปแบบหนึ่ง คล้ายๆ เป็นบ้านกึ่งรีสอร์ตชวนให้น่าอยู่อาศัย

โครงการบ้านจัดสรรที่ออกแบบบ้านเป็นสไตล์บาหลี อาทิ โครงการบารานี รังสิต คลอง 3 ของกลุ่มบลิสแบงคอก โครงการดิสคอพเวอรี่ บาหลีไฮ ของบริษัท ธาราพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด บ้านในโครงการบ้านศุภวรรณ ใกล้ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางแค เป็นต้น แม้แต่พี่เอื้อยอย่างแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ซึ่งไม่ได้นำแบบบ้านสไตล์บาหลีมาเป็นแบบบ้านในโครงการโดยตรง ก็ยังนำรูปแบบการจัดสวนสไตล์บาหลีไปเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่ต้องการตกแต่งสวนในบ้านบางโครงการ

โมเดิร์นสไตล์โดนใจคนรุ่นใหม่

ขณะที่ลูกค้าหลายๆ กลุ่มนิยมชมชอบแบบบ้านที่ให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ บ้านย้อนยุคที่นำมาประยุกต์ที่ดูแล้วหรูหรา สง่างาม และมีรสนิยม ลูกค้าบางกลุ่มโดยเฉพาะคนรุนใหม่ หรือลูกค้าที่เคยใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศกลับให้ความสนใจกับแบบบ้านสไตล์โมเดิร์นที่มีความทันสมัยทั้งรูปลักษณ์ในเรื่องของการดีไซน์และฟังก์ชันการใช้สอยภายใน

ผู้ประกอบการที่ค่อนข้างจะโดดเด่นในการพัฒนาโครงการและออกแบบบ้านโดยเน้นรูปแบบการดีไซน์ที่มีความทันสมัยและมีรสนิยม เข้ากับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มคนรุ่นใหม่และได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี อาทิ โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ รวมทั้งเคปเปลไทย พร็อพเพอร์ตี้ฯ บริษัทร่วมทุนระหว่างดีเวลอปเปอร์ไทยกับสิงคโปร์ที่ประเดิมพัฒนาโครงการในแนวราบโครงการแรก คือ วิลล่า อะคาเดีย ศรีนครินทร์

เป็นที่น่าสังเกตว่า แบบบ้านสไตล์โมเดิร์นจริงๆ ในโครงการจัดสรรมีไม่มากนัก แต่หากเป็นที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดฯในย่านใจกลางเมือง ส่วนใหญ่จะออกแบบตัวโครงการรวมทั้งฟังก์ชันการใช้ประโยชน์ สิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่างๆ โดยเน้นความทันสมัยและความสะดวกสบาย เพื่อให้สามารถตอบสนองการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ นักธุรกิจ นักลงทุน ตลอดจนลูกค้าชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักในตลาดคอนโดฯ

ชูสถาปัตยกรรมหลากสไตล์สร้างสีสัน

ที่น่าจับตามองคือการนำเอาจุดเด่นของแบบบ้านหลากหลายสไตล์ ทั้งที่เป็นสถาปัตยกรรมไทยและต่างชาติมาเป็นจุดขาย ที่เวลานี้กลับมาได้รับความนิยมจากคนซื้อบ้านอีกครั้งหนึ่ง โดยรอบนี้เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ฯ เจ้าตลาดทาวน์เฮาส์ย่านใจกลางเมืองดูเหมือนจะเป็นรายแรกๆ ที่เข้ามาปลุกกระแสตลาดด้วยการนำรูปแบบสถาปัตยกรรมทั้งจากยุโรป สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ฯลฯ มาใช้

ล่าสุดเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ฯนำจุดเด่นในส่วนนี้มาเป็นจุดขาย โดยชูสโลแกน "ไม่ว่าบ้านในสไตล์มหานครไหนในโลก AP พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของ..." อาทิ สไตล์ซานฟรานซิสโก, มอนติ คาร์โล, แกรนด์เดอปารีส, ลูเซิน, แกรนด์เดอเวียนนา, บริติชทาวน์ และซิดนีย์

ขณะที่กลุ่มดีคิว พร็อพเพอร์ตี้ คอร์ปอเรชั่น ของตระกูล "เจียรวนนท์" เจ้าของโครงการแมคโนเลียส์ บางนาตราด ก.ม.7 หมายมั่นว่าบ้านเดี่ยวในสไตล์แคลิฟอร์เนียตอนใต้จะได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี นอกนั้นมีโครงการหัวหิน คริสตัล วิวของกลุ่มทุนต่างชาติที่ร่วมทุนพัฒนาโครงการกับทุนไทยที่ใช้แบบบ้านสไตล์สเปนิช และเมดิเตอร์เรเนียนนำร่องในตลาด

ทั้งหมดเป็นแค่หนังตัวอย่างของการนำสถาปัตยกรรมหลากหลายสไตล์มาเป็นจุดขายและสร้างสีสันให้กับตลาดบ้านไม่น้อย

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 22-06-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.