| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 30 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 15-06-2549    อ่าน 11542
 อิตาเลียนไทยเล่นเกมยื้อกดดันกทม. ต่อรองราคาส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าBTS

อิตาเลียนไทยกลับลำ ไม่ยืนราคาก่อสร้างต่อขยายบีทีเอส ช่วงอ่อนนุช-ซอยแบริ่ง หลังต้นทุนพุ่ง 20% พร้อมยื่นเงื่อนไข ขอพ่วงงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและราง มูลค่า 3,800 ล้านบาทควบคู่ไปด้วย เพื่อช่วยลดการขาดทุนงานโยธา ด้านกทม.เตรียมหารืออีกรอบ วันที่ 16 มิถุนายนนี้ ไม่ได้ข้อสรุป เตรียมเปิดประกวดราคาใหม่ ฟากบีทีเอสส้มหล่น ได้เดินระบบรถไฟฟ้าเพิ่มอีกสาย

แหล่งข่าวจากศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ได้เชิญตัวแทนบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหา ชน) มาต่อรองราคาก่อสร้างโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอส ช่วงอ่อนนุช-ซอยแบริ่ง (สุขุมวิท 107) ระยะทาง 5.2 กิโลเมตร โดยขอให้บริษัทอิตาเลียนไทยยืนราคาเดิมที่เคยเสนอไว้ก่อนหน้านี้ ราคา 4,000 กว่าล้านบาท แต่ปรากฏว่าบริษัทไม่ยินยอม โดยให้เหตุผลว่าขณะนี้ราคาวัสดุก่อสร้างปรับสูงขึ้นมาก ทำให้ต้นทุนก่อสร้างเพิ่มขึ้นประมาณ 20%

นอกจากนี้ บริษัทยังยื่นเงื่อนไขต่อรองว่า ถ้าหากจะให้บริษัทยืนราคาเดิม จะต้องให้บริษัทได้งานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและระบบราง มูลค่าประ มาณ 3,800 กว่าล้านบาท รวมกับงานโยธา เป็นเงินประมาณ 8,000 ล้านบาทด้วย ซึ่งเมื่อบริษัทได้งานระบบไปด้วย จะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อที่จะได้มาชดเชยกับงานด้านโยธาที่คำนวณดูแล้วไม่ได้กำไรมากนัก เพราะราคาที่เสนอเป็นราคาเมื่อ 2 ปีก่อน

"ประมาณวันที่ 16 มิถุนายนนี้ กทม.จะเชิญตัวแทนบริษัทมาเจรจาอีกรอบ ว่าจะยังยืนราคาให้หรือไม่ เพราะถึงยังไงก็คงให้บริษัทได้งานติดตั้งระบบไม่ได้ เพราะคนละสัญญากัน จึงต้องเปิดประกวดราคา ถ้าบริษัทอยากได้งานก็ต้องยื่นราคาเข้ามา"

แหล่งข่าวกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เจรจากับทางบริษัทอิตาเลียนไทยแล้ว ถ้าหากบริษัทไม่ยืนราคาค่าก่อสร้างให้ จะยกเลิกการเปิดประกวดราคา และเปิดประกวดราคาใหม่ ด้วยวิธีพิเศษ หรือเชิญผู้รับเหมารายที่ 2 มาเจรจาต่อรองแทน ซึ่งคงจะต้องมาพิจารณาและเสนอให้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. พิจารณาต่อไป

สำหรับระบบรถไฟฟ้า ขณะนี้ทางบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด กำลังเจรจากับทางบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี เพื่อให้เป็นผู้เดินระบบรถไฟฟ้าให้ เหมือนกับกรณีการต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีลม ช่วงสะพานตากสิน-ถนนตากสิน ระยะทาง 2.2 กิโลเมตร ที่ กทม.กำลังดำเนินการอยู่

"จากการเจรจา ทางบีทีเอสยินดีที่จะเดินรถไฟฟ้าให้ เพราะอยู่ในแผนปฏิบัติการที่บริษัทจะดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งบริษัทไม่ต้องเสียเงินลงทุนอะไรมาก อาจจะซื้อรถเพิ่ม และเดินรถเป็นระยะทางยาวขึ้นจากเดิมเท่านั้น ตอนนี้กำลังเจรจาในเรื่องของอัตราค่าโดยสาร และผลตอบแทนที่บริษัทจะได้รับ คาดว่าจะสรุปได้ในเร็วๆ นี้"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า สำหรับความคืบหน้าของส่วนต่อขยายบีทีเอส ระยะทาง 2.2 กิโลเมตร ในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ กทม.จะเปิดซองประกวดราคางานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ มูลค่า 1,200 กว่าล้านบาท หลังจากที่เชิญด้วยวิธีพิเศษผู้ประกอบการไปจำนวน 2 ราย คือ บริษัทซีเมนส์ และบริษัทอัลคาเทล ปัจจุบันงานยังล่าช้าจากแผน เพราะยังหาผู้มาติดตั้งระบบไม่ได้ แต่หลังจากที่ได้ตัวผู้ติดตั้งเรียบร้อยแล้ว คาดว่าทุกอย่างจะดำเนินไปอย่างรวดเร็วขึ้น แม้ว่าอาจจะทำให้เปิดใช้บริการล่าช้าออกไปบ้าง จากเดิมกำหนดไว้สิ้นปีนี้ อาจจะเลื่อนเป็นต้นปี 2550 แทน

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 15-06-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.