| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 353 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 08-06-2549    อ่าน 11976
 สัญญาณอันตรายอสังหาฯครึ่งปีหลัง ลูกค้าแห่ทิ้งดาวน์ซ้ำรอยช่วงวิกฤต!

สัญญาณอันตรายตลาดอสังหาฯ ปรากฏการณ์ลูกค้าทิ้งดาวน์บ้านเริ่มโผล่ให้เห็นอีกรอบแล้ว วงการจับตาผวาซ้ำรอยช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ แนะผู้ประกอบการเตรียมรับมือ เผยลูกค้าระดับกลางบน ระดับบนไม่มั่นใจเศรษฐกิจ-รายได้ ผลพวงวิกฤตราคาน้ำมัน เงินเฟ้อ ถอดใจไม่ยอมรับโอนบ้านแม้สถาบันการเงินไฟเขียวให้กู้ ชี้บ้านใหม่-บ้านมือสองแจ็กพอตไม่น้อยหน้ากัน

ปัจจัยลบหลายด้านที่เข้ามากระทบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เริ่มส่งผลในวงกว้างต่อกำลังซื้อและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

ในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ก็เช่นเดียวกัน เพราะปัญหาที่รุมเร้าหลายด้านในขณะนี้ ทำให้มีสัญญาณไม่น่าไว้วางใจบางอย่างปรากฏให้เห็น ที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดและเตรียมรับมือคือกรณีการทิ้งดาวน์บ้านของลูกค้าทั้งในตลาดบ้านใหม่และบ้านมือสองเริ่มกลับมาอีกครั้ง

แหล่งข่าวจากวงการพัฒนาที่ดินเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาถึงขณะนี้กระแสข่าวการทิ้งดาวน์บ้านของลูกค้าเป็นระยะๆ แต่มีจำนวนไม่มากนักและสามารถตรวจสอบได้ว่าเกิดขึ้นในทำเลไหน แต่ล่าสุดได้เห็นจากการโฆษณาประชาสัมพันธ์ขายบ้านหลุดดาวน์ของโครงการบ้านจัดสรรโครงการหนึ่งย่านรัตนาธิเบศร์ ทำให้ทราบว่าการทิ้งดาวน์บ้านเริ่มกลับมาใหม่ หลังจากเงียบหายไปนาน

ขณะเดียวกัน เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่สถาบันการเงินก็ได้รับแจ้งว่า การทิ้งดาวน์บ้านในบางโครงการเกิดขึ้นจริง แต่ยังไม่มีจำนวนมากถึงขั้นน่าเป็นห่วง

แหล่งข่าวกล่าวว่า กรณีดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการต้องพลิกกลยุทธ์นำบ้านที่หลุดดาวน์มาขายต่อให้กับลูกค้ารายใหม่ โดยให้ส่วนลดแก่ลูกค้าที่ซื้อบ้านหลุดดาวน์ ซึ่งปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างมาก

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า จากการตรวจสอบโครงการที่ขายบ้านหลุดดาวน์ พบว่าเป็นโครงการบ้านธนาสิริ ตั้งอยู่ในทำเลรัตนาธิเบศร์ ย่านบางบัวทอง โดยก่อนหน้านี้ได้ขึ้นคัตเอาต์ขายบ้านหลุดดาวน์ ในราคาเริ่มต้นที่ 3.99 ล้านบาท, บ้าน 63 ตร.ว.พร้อมแอร์ ผ้าม่าน ราคาเริ่มต้น 6.89 ล้านบาท ฯลฯ

ทั้งนี้ จากการสอบถามรายละเอียดจากพนักงานขายประจำโครงการได้รับชี้แจงว่า บริษัทขายบ้านหลุดดาวน์จริงแต่มีเพียง 3-4 ยูนิต และขณะนี้ขายหมดแล้ว โดยบ้านหลุดดาวน์ที่ขายมีหลายราคา เริ่มต้นที่ 3.99 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่ให้ส่วนลดตามวงเงินส่วนต่างระหว่างราคาบ้านกับวงเงินของลูกค้าที่ทิ้งดาวน์

"ตัวบ้านทิ้งดาวน์เราจัดแคมเปญขายประมาณ 2-3 เดือนก่อน ได้รับการตอบรับดีมาก ใช้เวลาไม่นานขายได้หมดทั้ง 3-4 หลัง โดยลูกค้าที่ทิ้งดาวน์ มีหลายเงื่อนไข ทั้งกู้ไม่ผ่าน ไม่มั่นใจรายได้ในอนาคตทำให้ไม่อยากผ่อนต่อ สำหรับราคาบ้านในโครงการธนาสิริมีตั้งแต่ 5 ล้านกว่าบาทไปจนถึง 10 กว่าล้านบาท ทั้งหมด 100 กว่ายูนิต ขณะนี้เหลืออีกเพียง 10 กว่ายูนิตเท่านั้น"

ประสงค์ เอาฬาร นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ให้ความเห็นว่า เป็นไปได้ที่ช่วงนี้จะมีลูกค้าทิ้งดาวน์บ้าน เนื่องจากสภาพโดยรวมของตลาดบ้านระดับกลางค่อนข้างสูงและตลาดบ้านระดับบนขณะนี้ชะลอตัวลง ทำให้กลุ่มลูกค้าในตลาดนี้ซึ่งหลักๆ เป็นกลุ่มเจ้าของธุรกิจ หรือเจ้าของกิจการ รวมทั้งผู้บริหารระดับสูง เริ่มมีความไม่มั่นใจ บางส่วนจึงชะลอการตัดสินใจซื้อ หรือที่ซื้อไว้แล้วก็อาจจะเปลี่ยนใจเมื่อมีปัจจัยลบหลายอย่างมากระทบมากขึ้น

นายสมศักดิ์ ขุติศิลป์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บี.ซี.พี.เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด บริษัทตัวแทนนายหน้าบ้านมือสอง เปิดเผยว่า การทิ้งดาวน์บ้านเริ่มปรากฏให้เห็นมากขึ้นในช่วงนี้จริง สิ่งที่สะท้อนให้เห็นชัดเจนคือมีผู้ซื้อบ้านบางส่วนยอมทิ้งเงินดาวน์ ทั้งๆ ที่บางรายผ่อนดาวน์บ้านเสร็จเรียบร้อย และได้รับอนุมัติสินเชื่อและพร้อมจะโอนบ้านแล้ว

"ไม่เฉพาะบ้านใหม่ที่ลูกค้าทิ้งดาวน์ บ้านมือสองก็เริ่มปรากฏให้เห็นเช่นเดียวกัน โดยบางรายสถาบันการเงินอนุมัติสินเชื่อให้แล้ว แต่ไม่ยอมรับโอน เพราะเริ่มกังวลเรื่องรายได้" นายสมศักดิ์กล่าว

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 08-06-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.