| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 423 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 01-06-2549    อ่าน 12838
 เทรนด์ออกแบบ รีสอร์ต ยุคใหม่ เน้นความเรียบง่าย-คืนสู่ธรรมชาติ

สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดสัมมนาเรื่องการออกแบบรีสอร์ตขึ้นในงานสถาปนิก"49 ที่ผ่านมา โดยทีมสถาปนิกชื่อดังที่เชี่ยวชาญด้านงานออกแบบ รีสอร์ตประกอบด้วย "กฤษฎา โรจนากร" "พงษ์เทพ สกุลคู" และ "วรรณพร พรประภา" รˆวมเป็นวิทยากรบรรยาย

"พงษ์เทพ สกุลคู" สถาปนิกจากบริษัท ออกัส ดีไซน์ จำกัด กล่าวถึงเทรนด์ของรีสอร์ตในประเทศไทย จะเน้นไปที่การอยู่กับธรรมชาติ มีพื้นที่สีเขียวมากขึ้น บางโรงแรมที่สร้างมานานแล้วและเป็นตึกแบบเก่า มีอาคารเต็มพื้นที่ก็มีการปรับปรุงใหม่ให้มีการเพิ่มต้นไม้ และพื้นที่สีเขียว เพิ่มพื้นที่สำหรับภูมิทัศน์ให้มากขึ้น และปรับเปลี่ยนจุดต้อนรับ

นอกจากนี้ ยังมีการออกแบบในแนวใหม่ให้ต่างไปจากแบบดั้งเดิม มีการปรับเปลี่ยนฟังก์ชันตามสภาพของพื้นที่ รูปแบบอาคารจะเป็นแบบออร์แก นิกฟอร์ม หากบริเวณนั้นมีก้อนหินอยู่มาก ตัวอาคารจะถูกออกแบบเลื้อยไปตามก้อนหินเช่น ห้องน้ำแยกจากตัวอาคารต่างหาก วางอ่างอาบน้ำไว้หลายบริเวณ มีการฝังอ่างอาบน้ำลงในพื้น

บรรยากาศผ่อนคลาย-มีความเป็นส่วนตัว

"กฤษฎา โรจนากร" สถาปนิกจากบริษัท แฮบบิต้า จำกัด กล่าวว่าปัจจุบัน รีสอร์ตส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าระดับตลาดบน จึงต้องมีการออกแบบให้หรูหราและมีความเป็นส่วนตัวสูง

โดยรีสอร์ตในแถบประเทศเขตร้อนอย่างบริเวณสมุยหรือกระบี่ ในเรือนพักหนึ่งจะประกอบด้วย พื้นที่ของห้องนอน ห้องนั่งเล่น เรือนศาลา สระว่ายน้ำ และห้องน้ำ ที่เป็นแบบโอเพ่นแอร์

สำหรับแนวทางการออกแบบในประเทศเวียดนามซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากจีน ห้องพักจะเป็นแบบวิลล่าติดทะเล จากห้องนอนจะต้องมองเห็นสระว่ายน้ำ หรือทะเล การออกแบบจึงต้องเป็นไปตามลักษณะภูมิประเทศ

ในเมื่อไม่สามารถเคลื่อนย้ายโขดหินออกไปก็จำต้องออกแบบเรือนพักให้เป็นไปตามแนวโขดหินนั้นๆ ห้องพักแต่ละห้องจึงมีแบบแปลนที่ไม่เหมือนกัน

รีสอร์ตสวยได้หลายฝ่ายต้องร่วมมือ

"วรรณพร พรประภา" สถาปนิกจากบริษัท พี แลนด์สเคป จำกัด ยกตัวอย่างการออกแบบรีสอร์ตแห่งหนึ่งในจังหวัดกระบี่ที่มีการปรับพื้นที่ให้มีพื้นเนินเกิดขึ้นว่าเป็นเพราะมีข้อจำกัด ไม่ต้องการตัดต้นไม้เดิมทิ้ง การวางอาคารจึงต้องใช‰พื้นที่ว่างที่มีอยู่

พื้นที่ราบแบนต้องมีการถมสูงขึ้นเพื่อให้มองเห็นทะเลจากห้องพักได้ มีการใช้หินประดับ สร้างเกาะเทียม สะพาน ก้อนหินต่างๆ ศาลากลางสวน

เนินดินจะบังอาคารบางส่วนเพื่อให้เกิดความเป็นส่วนตัว ทางเข้าอาคารต้องผ่านสวนก่อนถึงตัวอาคาร ไม่สามารถมองเห็นอาคารจากทางเดินเข้าแต่แรก สระว่ายน้ำของแต่ละวิลล่าก็ไม่เหมือนกัน ต้องออกแบบใหม่ไปตามภูมิประเทศ เป็นต้น

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญของการออกแบบรีสอร์ตที่ดีคือ ต้องรักษาธรรมชาติให้คงเดิมไว้ให้ได้มากที่สุด และต้องรักษาความสมดุลของธรรมชาติและสภาพแวดล้อมเอาไว้ให้ได้

หากจะต้องการปรับเปลี่ยนสิ่งที่มีอยู่ควรมีการเปลี่ยนแปลงให้น้อยที่สุด

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 01-06-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.