| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 309 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 29-05-2549    อ่าน 12058
 กคช.ปลุกกระแสวัฒนธรรม "เอื้ออาทร" นำร่อง "บางโฉลง-รังสิตคลอง 3"

นอกจากจะเป็นแม่งานสำคัญในการผลักดันให้การก่อสร้างโครงการบ้านเอื้ออาทร ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2546 เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าผู้มีรายได้น้อยจำนวน 6 แสนยูนิต ตามนโยบายประชานิยมของรัฐบาล "ทักษิณ" เดินหน้าต่อไปโดยไม่สะดุดลงกลางคันแล้ว การเคหะแห่งชาติ (กคช.) ยังมีเป้าหมายชัดเจน ที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้ชุมชนบ้านเอื้ออาทร ให้เป็น "สังคมที่น่าอยู่" เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้มีรายได้น้อยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ดังนั้น จะเห็นว่าตลอดระยะเวลากว่า 4 ปี ที่ผ่านมาได้ กคช.ได้ส่งมอบบ้านโครงการดังกล่าวไปแล้วไม่น้อยกว่า 3 หมื่นยูนิต และอยู่ระหว่าง การก่อสร้างประมาณ 2.3 แสนยูนิต โดยทุกโครงการยังได้รับการอุดหนุนด้านงบประมาณ จากภาครัฐยูนิตละ 8 หมื่นบาท

ขณะที่ยอดจองโครงการดังกล่าวตั้งแต่เริ่มเปิดตัวโครงการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2546 ที่ผ่านมาจนถึงเดือนเมษายน 2549 สถิติล่าสุดพบว่า มีจำนวนผู้จองสิทธิ์ทั้งสิ้น 966,515 ในจำนวนนี้ กคช.จับฉลากผู้ได้สิทธิ์ไปแล้วกว่า 206 โครงการ จำนวน 254,475 ยูนิต

แม้เส้นทางของนโยบายบ้านเอื้ออาทรจะประสบปัญหาต้นทุนการก่อสร้างเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจและราคาน้ำมัน กคช.ก็ยังยืนยันจะเร่งก่อสร้างโครงการนี้ให้ได้ 6 แสนยูนิต ภายใน 5 ปี (2546-2551) ตามแผนเดิม

ล่าสุด กคช.ได้จัดประกวดชุมชนภายใต้โครงการนำร่องการบริหารชุมชนให้มีความน่าอยู่ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือชุมชนเอื้ออาทรที่จะเกิดขึ้นอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 2 พันแห่งทั่วประเทศในอนาคต

โดยได้คัดเลือกโครงการบ้านเอื้ออาทร บางโฉลง และรังสิตคลอง 3 เป็นโครงการนำร่อง จัดประกวดชุมชนวัฒนธรรมบ้านเอื้ออาทรขึ้น ซึ่งได้ตัดสินผลการประกวด และมอบรางวัลให้กับชุมชนบ้านเอื้ออาทรที่ได้รับรางวัลชนะเลิศเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

งานนี้ กคช.มุ่งมั่นอย่างเต็มที่ เนรมิตวันงานด้วยการสร้างสีสันภายใต้คอนเซ็ปต์สีฟ้าสดใส พร้อมด้วยการแสดงของสาวพริตตี้ และมาสคอตสัญลักษณ์ของโครงการ

"ชวนพิศ ฉายเหมือนวงศ์" ผู้ว่าการ กคช.บอกว่า โครงการวัฒนธรรมเอื้ออาทร เป็นนโยบายของ กคช.ที่กำหนดแนวทางการบริหารชุมชนในเชิงบูรณาการ เน้นการมีส่วนร่วมของผู้อยู่อาศัยในชุมชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีวัตถุประสงค์จะให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ภายใต้แนวคิด การสร้างวัฒนธรรมเอื้ออาทรในชุมชนทั้ง 4 ด้าน

ประกอบด้วย ด้านกายภาพ เพื่อปลูกฝัง สร้างนิสัย ความร่วมมือซึ่งกันและกันในการพัฒนาและรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดี ด้านเศรษฐกิจ มุ่งให้มี การสร้างงาน และทำให้เศรษฐกิจของคนในชุมชนเกิดการหมุนเวียน ในรูปแบบของสหกรณ์บริการชุมชน

ด้านการบริการ นโยบายที่ให้น้ำหนักมาตลอดคือเน้นในเรื่องการส่งเสริมให้ชุมชนร่วมกันวิเคราะห์ และกำหนดประเภทการบริการที่จำเป็นในชุมชน เช่น การจัดตั้งศูนย์บริการชุมชน เป็นต้น

และด้านสังคม จะให้ความสำคัญในการจัดการด้านสาธารณสุข สวนสาธารณะ ศูนย์ออกกำลังกาย สวนสุขภาพ สร้างโอกาสการเรียนรู้ เพื่อให้สมาชิกชุมชนได้พัฒนาศักยภาพของตนอย่างกว้างขวางเท่าเทียมกัน

"กคช. ได้เตรียมขยายผลโครงการดังกล่าว ในระยะที่ 2 ประมาณเดือนพฤษภาคม-กันยายน 2549 ใน 15 โครงการทั่วประเทศ ซึ่งจะดำเนินกิจกรรมในด้านต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นด้านกายภาพ และสิ่งแวดล้อม การตั้งคณะกรรมการชุมชน การดูแลรักษา ความสะอาดพื้นที่สาธารณะ และแหล่งน้ำ ฯลฯ"

ด้านเศรษฐกิจ มีการสร้างอาชีพในชุมชนเพื่อเพิ่มรายได้ ให้ครอบครัว ฯลฯ ด้านสังคม มีกิจกรรมรณรงค์ในชุมชน ฯลฯ และด้านบริการ มีกิจกรรมกลุ่มอาสาสมัครรักษาความปลอดภัยในชุมชน ฯลฯ

หลังโครงการนำร่องประสบความสำเร็จ เป็นที่น่าพอใจ ก้าวต่อไป กคช.จะเดินหน้า ปูพรมจัดโครงการในลักษณะเดียวกันนี้ในชุมชนบ้านเอื้ออาทรทั่วประเทศ เพื่อปลุกเร้าและสร้างกระแสวัฒนธรรมเอื้ออาทรให้เกิดขึ้นในวงกว้างต่อไป

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 29-05-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.