| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 348 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 29-05-2549    อ่าน 11506
 บิ๊กรับเหมา"หนองงูเห่า"แห่ขอเงินคืน "วิจิตรภัณฑ์-อิตาเลียนไทย"นำทีมลุย

บิ๊กรับเหมาคู่สัญญาก่อสร้างโครงการสนามบินหนองงูเห่าแห่ยื่นอุทธรณ์ ทอท. ขอเงินคืน "วิจิตรภัณฑ์" ยื่นขอเงินค่าปรับคืน 200 ล้านบาท อ้างเหตุก่อสร้างล่าช้าเพราะเข้าพื้นที่ไม่ได้ "อิตาเลียนไทย" ได้สิทธิพิเศษ ทอท. สงวนสิทธิ์การปรับไว้ให้ เหตุยังส่งมอบงานไม่เสร็จสมบูรณ์ แถมขอเคลม ค่า เปลี่ยนแปลงงาน 7,000 ล้านบาท ได้คืนแล้ว 600 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้มีผู้รับเหมาก่อสร้างในสนามบินสุวรรณภูมิบางรายทำหนังสือมาเพื่อยื่นอุทธรณ์ขอเงินค่าปรับคืน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้ปรับผู้รับเหมาที่ทำงานก่อสร้างล่าช้าไปแล้ว โดยทาง ทอท.ได้มอบหมายให้ทางบริษัทที่ปรึกษาพิจารณาลงลึกในรายละเอียด ว่าจะสามารถคืนเงินค่าปรับให้กับผู้รับเหมาได้หรือไม่

"ตามขั้นตอน เมื่อทางบริษัทที่ปรึกษาสรุปผลมาแล้ว จะต้องเสนอให้บอร์ด ทอท.พิจารณาอีกรอบหนึ่งก่อน เพื่อพิจารณาหนังสือของทางผู้รับเหมาที่มายื่นอุทธรณ์แจกแจงว่าเหตุผลของความล่าช้าว่าเกิดจากอะไร ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการเข้าพื้นที่ก่อสร้างไม่ได้ เพราะมีผู้รับเหมาหลายราย ทำให้ต้องแย่งเข้าพื้นที่กัน เราก็จะมาดูว่าสมเหตุสมผลตามที่เขายื่นขอมาหรือไม่"

แหล่งข่าวกล่าวว่า เท่าที่ทราบสำหรับผู้รับเหมาที่มาขออุทธรณ์คืนเงินค่าปรับ มีบริษัท วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด รับเหมางานก่อสร้างถนนยกระดับหน้าอาคารผู้โดยสารและมีความล่าช้ามาก บริษัทยื่นอุทธรณ์มาว่า สาเหตุของความล่าช้าเกิดจากเข้าพื้นที่ก่อสร้างไม่ได้ เพราะงานก่อสร้างอาคารผู้โดยสารบริเวณนั้นมีผู้รับเหมาหลายรายที่ต้องการใช้พื้นที่ ทั้งกลุ่มกิจการร่วมค้าไอทีโอ ทำให้กว่าบริษัทจะเข้าพื้นที่ได้ต้องใช้เวลานาน แต่กรณีนี้บริษัทได้รับการขยายเวลาก่อสร้างให้

"ตามสัญญา บริษัทโดนปรับวันละ 4 แสนบาท หรือ 0.02% โดยบริษัทขออุทธรณ์คืนเงินค่าปรับมาประมาณ 200 ล้านบาท เรายังไม่ได้อนุมัติ ทางที่ปรึกษากำลังพิจารณาอยู่ กรณีที่ผ่อนผันที่สุดคือมีการคืนเงินค่าปรับ ก็อาจจะไม่ได้เต็มวงเงินเพราะต้องดูเหตุและผลด้วย"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า การที่ผู้รับเหมามาขอเงินค่าปรับคืน อาจจะเป็นเพราะว่างานก่อสร้างโครงการสนามบินสุวรรณภูมิไม่มีเงิน "ค่าเค" ชดเชยให้กับผู้รับเหมา เมื่อผู้รับเหมาประสบปัญหาในเรื่องของต้นทุนค่าก่อสร้างที่ปรับตัวสูงขึ้นจากราคาน้ำมัน ค่าขนส่ง ฯลฯ ถึงแม้ทางผู้รับเหมาจะต้องรับความเสี่ยงเอง

รวมถึงกรณีเข้าพื้นที่ล่าช้าผู้รับเหมาจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายเองด้วย ทำให้ประสบปัญหาการขาดทุน

แหล่งข่าวกล่าวถึงกรณีของกลุ่มกิจการร่วมค้า ไอทีโอ (อิตาเลียนไทย-ทาเกนากะ-โอบายาชิ) ซึ่ง ได้รับการขยายเวลาก่อสร้างออกไปด้วยเช่นกัน ตอนนี้ยังสรุปไม่ได้ว่า จะปรับได้หรือไม่ ถ้าปรับทางกลุ่มกิจการร่วมค้าไอทีโอจะเสียเงินค่าปรับวันละ 5 ล้านบาทต่อวัน แต่ได้ขอสงวนสิทธิ์การปรับทุกวันให้กับบริษัทไว้แล้ว เนื่องจากยังส่งมอบงานไม่เสร็จสมบูรณ์ ยังติดปัญหาเรื่องการทดสอบระบบต่างๆ เช่น ระบบแอร์ เป็นต้น เพราะทางบริษัทคิง พาวเวอร์ฯ บริษัทการบินไทยยังตกแต่งพื้นที่ไม่เสร็จ ทำให้ไอทีโอเข้าพื้นที่เพื่อทดสอบระบบไม่ได้

ดังนั้นต้องรอให้การก่อสร้างทั้งในส่วนของ คิงพาวเวอร์และการบินไทยทั้งหมดนี้เสร็จสมบูรณ์เสียก่อนถึงจะเข้าไปทดสอบระบบไฟฟ้า ระบบแอร์ ระบบท่อน้ำทั้งตึกได้ ถึงเวลานั้นถึงจะเป็นการส่งมอบงานอย่างโดยสมบูรณ์

นอกจากนี้ ทางกิจการร่วมค้าไอทีโอยังยื่นขอเคลมค่าเปลี่ยนแปลงงานเข้ามา วงเงิน 7,000 ล้านบาท จะกระทบต่อการทำงานและต้นทุนก่อสร้างของบริษัท เพราะเป็นงานที่เพิ่มเติมเข้ามานอกเหนือจากสัญญา

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการตรวจการจ้าง ได้มีการพิจารณาไปแล้ว วงเงิน 2,000 ล้านบาท แต่ผลสรุปออกมาจ่ายให้แค่ 600 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 5,000 ล้านบาทกำลังพิจารณา คาดว่าจะจ่ายให้ได้ประมาณ 2,000 ล้านบาท

"เราประเมินตามราคาก่อสร้างที่บริษัทประมูลได้ตั้งแต่ต้น แต่บริษัทขอเคลมมาในราคาปัจจุบัน ทำให้เราจ่ายในราคาเต็มไม่ได้ ถ้าบริษัทอยากจะได้เงินส่วนต่างที่เหลือคืน ต้องยื่นอุทธรณ์ไปที่อนุญา โตตุลาการ" แหล่งข่าวกล่าว

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 29-05-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.