| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 172 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 25-05-2549    อ่าน 12387
 Allianz Arena นวัตกรรมก่อสร้าง รับ World Cup 2006

ถึงเวลาแห่งการอดหลับอดนอนกันอีกครั้งของบรรดาคอบอลทั่วโลก เพราะเดือนมิถุนายนนี้ มหกรรมกีฬาครั้งยิ่งใหญ่จะเวียนมาถึง นั่นคือ World Cup 2006 ณ ประเทศเยอรมนี ที่หลายคน (ยอมอดนอน) รอคอยที่จะชม

ความน่าสนใจของการแข่งขันฟุตบอลโลก ไม่ได้อยู่ที่เราจะได้เห็นนักบอลชื่อดังระดับโลกลงฟาดแข้งในสนาม และได้ลุ้นทีมในดวงใจให้เข้าชิงเท่านั้น แต่ทุกครั้งที่มีการจัด World Cup ขึ้น เราจะมีโอกาสได้เห็นสนามแข่งสวยๆ ที่นับวันจะมีการนำเทคโนโลยีทันสมัยต่างๆ มาใช้ในการออกแบบและก่อสร้าง

คอลัมน์ "ทันโลก" ในวารสาร "Cemen Thai" วารสารในธุรกิจจัดจำหน่าย เครือซิเมนต์ไทย เกาะติดกระแสบอลโลกด้วยการพาไปชมสนามที่น่าสนใจสำหรับการแข่งขันครั้งนี้ "ประชาชาติธุรกิจ" ขอนำมาถ่ายทอดต่ออีกครั้ง

สนามแรกที่สะดุดตาทุกคนที่ได้เห็น และถือเป็นไฮไลต์ของ World Cup 2006 คือสนามที่จะใช้ในนัดเปิดวันที่ 9 มิถุนายน ซึ่งเป็นการลงฟาดแข้งระหว่างทีมอินทรีเหล็กเยอรมนี เจ้าภาพ กับคอสตาริกา สนามแห่งนี้มีชื่อว่า Allianz Arena ในเมืองมิวนิก

ความโดดเด่นของสนามแห่งนี้ จุดแรกเลยคือ รูปลักษณ์ที่เหมือนหมอนพลาสติกเป่าลมสีขาวใบยักษ์ แถมยังเปลี่ยนสีได้อีกด้วย หมอนยักษ์ใบนี้สร้างจากวัสดุโพลิเมอร์ชนิดใหม่ ที่เรียกว่า ETFE Foil (Ethyl Fluoro Ethylene Foil) มีคุณสมบัติพิเศษคือ น้ำหนักเบา แต่แข็งแรง โปร่งแสง ซึ่งเมื่อเทียบกันแล้ว Etfe Foil จะมีน้ำหนักเพียง 1% ของกระจกที่มีขนาดเท่านั้น

ETFE Foil ยังมีคุณสมบัติเป็นฉนวนที่ดีเลิศ สามารถป้องกันความร้อนจากแสงแดดได้ดี ทนต่ออุณหภูมิสูง ไม่ติดไฟ พื้นผิวทนต่อการขูดขีดเป็นรอยได้ดีมาก จึงทนต่อสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้ดีเลิศ ทั้งในเรื่องแสงแดด สารเคมี หรืออากาศที่แปรปรวน

ไม่เพียงเท่านี้ ETFE Foil ยังสามารถทำความสะอาดตัวเองได้ โดยฝุ่นจะไม่จับบนผิวของวัสดุ เนื่องจากมีความมันเงาสูง เพราะเป็นวัสดุในตระกูล Teflon ที่ใช้เคลือบวัสดุหรืออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้มีความเงา ทนต่อการขูดขีดและความร้อน อย่างอุปกรณ์เครื่องครัว เป็นต้น และวัสดุชนิดนี้ก็ถูกนำไปใช้ในการสร้างยานอวกาศขององค์กรนาซ่าด้วยการนำวัสดุชนิดนี้มาใช้ในการก่อสร้างสนาม Allianz Arena จึงถือเป็นนวัตกรรมแห่งวงการสถาปัตยกรรม

นอกจากนี้ Allianz Arena ยังมีความน่าสนใจอยู่ที่ลูกเล่นในการใช้งานดังที่กล่าวไปในเบื้องต้นว่า สนามแห่งนี้สามารถเปลี่ยนสีได้คือ สีขาว สีน้ำเงิน และสีแดง ซึ่งเกิดจากกล่องไฟที่ติดตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อแต่ละรอยของแผ่น ETFE Foil สีที่แตกต่างกันจะเป็นสัญญาณบอกว่า ขณะนั้นสนามกำลังมีการแข่งขันของทีมในลีกทีมอะไร โดยสีแดงคือทีม 1860 Munich สีน้ำเงินคือ ทีม Bayern Munich ส่วน สีขาวนั้นจะเปิดเมื่อทีมชาติเยอรมนีกำลังแข่งขันอยู่

เมื่อพูดถึงความใหญ่โตแล้ว สนามแห่งนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสนามฟุตบอลในโลกที่มีขนาดใหญ่มาก เพราะมีพื้นที่ถึง 150,000 ตารางเมตร สามารถจุผู้ชมได้ถึง 66,000 คน และยังมีพื้นที่รอบๆ สนามที่เป็นลานจอดรถถึง 250,000 ตารางเมตร การก่อสร้างใช้คอนกรีตมากถึง 14,000 ลูกบาศก์เมตร เหล็กมากถึง 2,500 ตัน และทุกวันนี้ Allianz Arena ได้กลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองมิวนิกไปแล้ว

การถ่ายทอดสดบอลโลกครั้งนี้ เราคงจะได้เห็นความสวยงามของ Allianz Arena กันอย่างเต็มตา และคาดว่า Allianz Arena จะเป็นความประทับใจของผู้ชมทั่วโลกได้ไม่แพ้การแข่งขันนัดสำคัญๆ ของ World Cup 2006 อย่างแน่นอน

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 25-05-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.