| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 383 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-05-2549    อ่าน 11923
 ตลาดทาวน์เฮาส์หนาว ! บ้านทรุดกระทบความเชื่อมั่น

กลายเป็นประเด็นฮอตของวงการเรียลเอสเตตขึ้นมาทันที !

กรณีทาวน์เฮาส์ 8 หลังในโครงการ "สินธานี" ซอยลาดพร้าว 80 ของบริษัท สินธานีการ์เด้น จำกัด ที่จู่ๆ เกิดทรุดตัวลงมากะทันหัน

ว่าไปแล้วนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้และนำมาสู่การถามหา "ผู้รับผิดชอบ" เพียงแต่ครั้งนี้ไม่ได้เกิดกับบ้านหรือคอนโดมิเนียม แต่เป็น "ทาวน์เฮาส์" ที่สร้างและเปิดขายตรงกับช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 พอดี และยังเป็นการทรุดตัวลงมาทั้งแถวพร้อมๆ กันทั้ง 8 หลัง

ในภาพรวมของตลาดที่อยู่อาศัยทั้งระบบ ถือว่าปัญหาดังกล่าวกระทบกับภาพลักษณ์ของตลาดทาวน์เฮาส์ไม่น้อย เพราะตลาดสินค้าประเภทนี้กำลังฮอตฮิตมากที่สุด ซึ่งบริษัทพัฒนา ที่ดินทั้งรายใหญ่รายเล็กแห่กันก่อสร้างและลงทุนภายใต้คอนเซ็ปต์ "สร้างไว ขายไว"

เมื่อเกิดปมประเด็นคำถามตามมาว่า ทำไมบ้านจึงทรุด และสาเหตุเกิดจากอะไร ???

ล่าสุดหลังจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้ม ครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้รับการร้องเรียนจากเจ้าของทาวน์เฮาส์เลขที่ 171/52-171/59 ในโครง การสินธานีกรุ๊ป ซอยลาดพร้าว 80 ที่ประสบปัญหาบ้านทรุดและนำมาซึ่งการไกล่เกลี่ยกับตัวแทนจากบริษัท สินธานี เอสเตท จำกัด โดยมีตัวแทนจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) และสำนักงานเขตวังทองหลางเข้าร่วมด้วย

ข้อยุติเบื้องต้นที่ได้ก็คือ ให้ทาง "สืบศักดิ์ พรหมบุญ" ประธานอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม วสท. ในฐานะคนกลางเข้าไปตรวจสอบสาเหตุการทรุดตัว โดยขอเวลา 2 สัปดาห์

ระหว่างนี้ทางโครงการสินธานีจะรับผิดชอบจัดหาที่พักอาศัยและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้ยกเว้นค่าน้ำค่าไฟ จากนั้นจะนำผลการตรวจสอบทั้งหมดมาประกอบการเจรจาไกล่เกลี่ยที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 มิถุนายนนี้อีกครั้ง

แต่ประเด็นไม่ได้หยุดอยู่เพียงเท่านั้น เพราะ จากการยืนยันของลูกบ้านสินธานีไม่ใช่เฉพาะแค่ทาวน์เฮาส์ทั้ง 8 หลังเท่านั้นที่ทรุดตัวลงมา แต่ทาวน์เฮาส์หลังอื่นๆ ในโครงการส่วนใหญ่มีรอยร้าวและบางหลังก็ทรุดตัวลงมาเช่นเดียวกัน

ดังเช่นรายของ "ชัยวัฒน์ บัวหอม" ที่บอกว่าบ้านของเขามีรอยร้าวเกิดขึ้นในห้องนอนและบริเวณบันไดหน้าบ้าน รวมถึงมีอาการบ้านทรุดมาเป็นระยะๆ ตั้งแต่ 2 ปีก่อน

"ตอนที่เกิดเหตุขึ้นผมอยู่ต่างประเทศ พอดีมีคนโทร.มาบอกผมก็รีบบินกลับมาดูเพราะเข้าใจว่าเป็นบ้านตัวเอง แต่ถึงแม้จะยังไม่เกิดขึ้นกับบ้านผม ตอนนี้ก็ไม่มั่นใจในความปลอดภัยเลยไม่รู้ว่าอนาคตบ้านที่อยู่จะทรุดจมลงไปหรือไม่"

จากความไม่เชื่อมั่นในความปลอดภัย แม้ว่าจะให้ทาง วสท.เข้ามาตรวจสอบสาเหตุแล้ว ลูกบ้านที่ประสบปัญหาบ้านทรุดทุกรายยังคงยืนยันว่าต้องการจะให้ทางโครงการสินธานีรับซื้อบ้านคืนในราคาปัจจุบันรวมค่าความเสียหายที่ตกแต่งกันไป

ซึ่งประเด็นนี้ทางผู้แทนจากโครงการสินธานี ขอนำเรื่องไปหารือกับกรรมการบริษัทก่อน แต่ในระหว่างนี้ก็ได้ว่าจ้างบริษัทผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบบ้านหลังอื่นๆ พร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดกรณีที่ต้องมีการซ่อมแซม

"แม้ในการไกล่เกลี่ยกับทางผู้แทนจากโครงการสินธานีจะได้ข้อยุติเบื้องต้นว่า จะให้ วสท.เข้ามาตรวจสอบสาเหตุการทรุดตัว แต่ทางลูกบ้านทุกคนยังคงยืนยันจุดยืนเดิมคือ ต้องการให้โครงการสินธานีซื้อคืนบ้านในราคาปัจจุบันบวกค่าตกแต่ง"

ถิร วสุวรรธก เจ้าของบ้านเลขที่ 171/54 บอกกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

เหตุผลหลักนั้นเป็นเพราะขณะนี้ทุกคนต่าง ไม่มีความมั่นใจในความปลอดภัย ถึงแม้ในทาง วิศวกรรมจะยืนยันว่าสามารถซ่อมแซมได้ แต่จะมีใครรับประกันว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเดิมอีก ส่วนถ้ามีการซ่อมแซมจริงๆ ถ้าดูจากความเสียหายแล้วคิดว่าเฉพาะแค่ค่ายกบ้านที่ทรุดตัวคงไม่ต่ำกว่า 5 แสนบาท เบ็ดเสร็จรวมค่าซ่อมแซมและค่าตกแต่งบ้านทั้งหมดคงไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาทอย่างแน่นอน

"ในใจผมพอเจอเหตุการณ์แบบนี้ก็ไม่มั่นใจที่จะอยู่บ้านต่อแล้ว ตอนนี้ผมออกมาเช่าบ้านอยู่กับครอบครัว ส่วนถ้าผลตรวจสอบออกมาว่าสาเหตุที่บ้านทรุดเกิดจากเรื่องวิศวกรรม เราก็จะเอาผิดถึงผู้ออกแบบด้วยเพื่อให้ป็นเคสตัวอย่าง"

ขณะที่ผู้แทนจาก วสท.ยืนยันว่า หากตรวจสอบพบว่าสาเหตุทั้งหมดเกิดจากความผิดพลาดในขั้นตอนงานวิศวกรรมหรือการออกแบบก็สามารถเอาผิดได้ และที่ผ่านมาทาง วสท.ก็เคยตรวจสอบพบและเป็นผู้ดำเนินการฟ้องร้องเอง เพียงแต่บริษัทนั้นยังต้องดำเนินกิจการอยู่ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถเอาผิดได้

อย่างไรก็ตาม วสท.มีความคิดและเสนอว่าอยากจะให้วิศวกรมีเงินประกันค่าแบบ ที่คิดไว้อาจจะมีอัตรา 2% จากค่าแบบ เมื่อเกิดปัญหาจะได้นำเงินประกันมาชดใช้ ตรงนี้อาจทำให้บ้านราคาแพงขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ถือเป็นการประกันความเสี่ยง

จากเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นแม้จะยังไม่มีข้อสรุปถึงสาเหตุการทรุดตัวว่าเกิดงานวิศวกรรมหรือดินอ่อนตัว

แต่คนในแวดวงเรียลเอสเตตต่างก็ยอมรับการกระทบต่อความเชื่อมั่นของลูกค้าไม่น้อย และอาจต้องใช้เวลานานพอสมควรเพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา

"เคสนี้เหมือนเป็นน้ำมันราดบนกองไฟ เพราะทราบกันดีว่าตลาดบ้านเซ็นซิทีฟ (อ่อนไหว) มาก แค่ปัญหาการเมืองก็ทำเอาดีเวลอปเปอร์แทบหายใจไม่ออกแล้ว ทุกคนต้องเซอร์ไวฟ์ (เอาตัวรอด) สุดเหวี่ยง สังเกตดูเกือบทุกเจ้าต่างออกแคมเปญกระตุ้นยอดขายไม่เว้นแต่ละเดือนแต่ละสัปดาห์

ยิ่งมาเจอปัญหานี้อีกก็เหมือนหืดขึ้นคอ" แหล่งข่าวจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายหนึ่งกล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

ส่วนการกู้ภาพลักษณ์กลับคืนจะใช้เวลามากน้อยแค่ไหน เรื่องนี้คงต้องให้ทางสมาคมอสังหา

ริมทรัพย์ไทยและสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรเข้ามาช่วยกันดูแลและบอกกล่าวสมาชิกให้ "รับผิดชอบ" ต่อผู้บริโภคมากขึ้น

เพราะไม่เช่นนั้นลูกค้าจะยิ่งถอยหนีและขาดความมั่นใจมากขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อใครเลย !!!

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 22-05-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.