| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 127 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 11-05-2549    อ่าน 11279
 17พฤษภาคมผังเมืองกทม.คลอด "มักกะสัน-สุวรรณภูมิ"ส้มหล่น

คลอดแล้วผังเมืองรวม กทม.ฉบับใหม่ "อภิรักษ์" ย้ำชัด 17 พฤษภาคมนี้มีผลบังคับใช้ เผยของใหม่ข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินคุมเข้มละเอียดยิบ เจาะพื้นที่รายบล็อกชัดเจน เพิ่มโบนัสพิเศษสำหรับอาคารที่มีพื้นที่โล่งว่างเพื่อสาธารณะและเพิ่มพื้นที่จอดรถ เล็งปรับการใช้ประโยชน์ที่ดินใหม่ย่านมักกะสัน สุวรรณภูมิ รับแอร์พอร์ตลิงก์และสนามบินแห่งใหม่

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ฉบับปรังปรุงครั้งที่ 2 พ.ศ.2549 จะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 16 พฤษภาคม 2549 นี้ และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคมเป็นต้นไป เป็นระยะเวลา 5 ปี จนถึงวันที่ 16 พฤษภาคม 2554 หลังจากที่ใช้เวลาดำเนินการมาเกือบ 2 ปีเต็ม ทั้งนี้ เมื่อประกาศใช้ผังเมืองรวมฉบับใหม่แล้ว จะมีการสำรวจว่ามีพื้นที่ไหนที่จะต้องปรับปรุงเพิ่มเติมบ้าง เพราะผังเมืองรวมฉบับใหม่นี้ จัดทำรายละเอียดมานานแล้ว แต่ด้วยกระบวนการที่ติดขัดทำให้ประกาศล่าช้า อย่างไรก็ตาม สามารถปรับปรุงได้ตลอดเวลา เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมมากที่สุด

อย่างเช่น พื้นที่ต่อเชื่อมกับสนามบินสุวรรณภูมิ หรือบริเวณศูนย์มักกะสัน ที่มีการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรียลลิงค์ เป็นต้น เนื่องจากปัจจุบันสภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินได้เปลี่ยนไปมาก จึงต้องมีการปรับผังเมืองรวมใหม่ให้สอด คล้องกัน นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างแรงจูงใจให้มีผู้เข้าไปพัฒนามากขึ้น

นายอภิรักษ์กล่าวว่า สาระสำคัญของผังเมืองฉบับใหม่ ประกอบด้วยแผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน เพื่อรองรับการขยายตัวของชุมชนในอนาคต ไม่ให้เติบโตแบบไร้ทิศทาง โดยกำหนดให้มีการอนุรักษ์พื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์ และพื้นที่ต่อเนื่อง กำหนดพื้นที่ระหว่างวงแหวนรัชดาภิเษกเป็นย่านพาณิชย์และที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก พื้นที่วงแหวนรัชดาภิเษกและวงแหวนกาญจนาภิเษก เป็นย่านที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลางและหนาแน่นน้อย จัดการพัฒนาพื้นที่นอกวงแหวนกาญจนา ภิเษก กำหนดศูนย์ชุมชนชานเมือง ศูนย์พาณิชย กรรมเพื่อลดความแออัดของพื้นที่ศูนย์ กลางเมือง

นอกจากนี้ยังมีการกำหนดให้มีศูนย์คมนาคม 3 แห่ง คือ ศูนย์พหลโยธิน ศูนย์มักกะสัน และศูนย์ตากสิน กำหนดเขตอุตสาหกรรมชานเมือง มีการพัฒนาระบบราง ถนนสายหลักสายประธาน ระบบทางพิเศษ เพื่อเป็นโครงข่ายเชื่อมโยงกัน มีการกำหนดพื้นที่โล่งให้เป็นพื้นที่สีเขียวสำหรับสวนสาธารณะ

ส่วนการใช้ประโยชน์ที่ดิน ผังเมืองรวมฉบับใหม่ มีความแตกต่างจากผังเมืองรวมฉบับปัจจุบันที่ใช้อยู่หลายประเด็น เช่น กำหนดเขตอุตสาหกรรมไว้ในผังเมืองรวม มีบริเวณบางบอน บางขุนเทียน เปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็น 13 ประเภท จากเดิม 10 ประเภท และแบ่งการพัฒนาเป็น 12 กลุ่มโซน และแบ่งเป็นบล็อกใหม่จาก 473 บริเวณ เป็น 660 บริเวณ

ขณะเดียวกันได้เพิ่มมาตรการทางด้านผังเมืองในการควบคุมความหนาแน่นการใช้ประโยชน์ที่ดิน มีการนำอัตราส่วนของพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน (FAR) และอัตราส่วนของที่ว่างต่อพื้นที่อาคารรวม (OSR) ระยะถอยร่น มาใช้เป็นตัวกำหนดในการพัฒนาที่ดินในเรื่องของที่ว่างและความสูง กำหนดสิทธิพิเศษเพิ่มเติมเฉพาะพื้นที่ มี 2 ลักษณะ คือ การใช้ที่ดินโดยรอบสถานีรถไฟฟ้าระยะ 500 เมตร และการกำหนดให้มีระบบรางวัล (โบนัส) สำหรับการใช้ที่ดินประเภทต่างๆ เช่น พื้นที่โล่งว่างเพื่อ สาธารณะเพิ่มขึ้น และกำหนดเพิ่มพื้นที่ที่จอดรถ

"เป็นครั้งแรกที่นำสิ่งเหล่านี้มาใช้กับผังเมืองรวม กทม. เพื่อต้องการกระจายการพัฒนาไปยังรอบนอกมากขึ้น และป้องกันไม่ให้มีประชากรและความแออัดของอาคารมากเกินไป"

ยอมรับว่าผังเมืองรวมฉบับใหม่นี้มีผลกระทบบ้างในบางกลุ่ม เช่น ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ต้นทุนการก่อสร้างอาจจะสูงขึ้นในบางพื้นที่ แต่เพื่อประโยชน์ส่วนรวมและคุณภาพชีวิต หลังจากจัดสัมมนาให้กับข้าราชการของ กทม.เข้าในทางปฏิบัติแล้ว เร็วๆ นี้จะจัดสัมมนากับผู้มีส่วนได้เสียมาทำความเข้าใจร่วมกันด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับอาคารที่จะมาขออนุญาตก่อสร้างหลังวันที่ 16 พฤษภาคมเป็นต้นไป จะต้องปฏิบัติตามข้อบังคับของผังเมืองรวมฉบับใหม่

นางสาวเดือนเต็ม อมรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กทม. กล่าวว่า หลังจากที่ผังเมืองรวม กทม.ฉบับใหม่ประกาศใช้ คาดว่าจะมีปัญหาพอสมควรในทางปฏิบัติ เพราะต่อไปอาจจะต้องมีการกระจายอำนาจให้กับสำนักงานเขตพิจารณาอนุญาตในการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ จะต้องมีการพิจารณาให้รอบคอบและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งก่อนที่จะมีการอนุญาตจะต้องมีการตรวจสอบตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งผังเมืองรวมนี้เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน ทั้งด้านโยธา ระบายน้ำ ระบบขนส่ง สิ่งแวดล้อม เป็นต้น ดังนั้นจะต้องกำหนดทิศทางการพัฒนาให้เป็นไปตามผังเมืองรวม

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 11-05-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.