| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 62 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 04-05-2549    อ่าน 11919
 ครั้งแรกในไทย เวทีประมูลงาน ดีไซน์จาก น.ศ.

ช่วงนี้ เป็นช่วงช็อปปิ้งของ "ผู้ประกอบการ" เพราะนาทีทองของงานภาคนิพนธ์ เจ๋งๆ ออกมาเพียบ อาจจะเป็นเพราะว่า เด็กๆ จบการศึกษาแล้ว และท่านเองอาจจะต้อง การสินค้าที่จะมาต่อยอดธุรกิจอีกด้วย

ในต่างประเทศงานของนักศึกษามีการซื้อขายกันอย่างเอิกเกริกเป็นเพราะมันคืออนาคตของธุรกิจ

สำหรับเมืองไทยเราเองมีรูปแบบการทำธุรกิจอย่างนั้นหรือไม่ งานนี้ถือเป็นการเปิดตัว โครงการ ประมูลผลงานนวัตกรรมและการออกแบบ ครั้งแรกในเมืองไทย เรียกได้ว่ายังใหม่มากสำหรับเมืองไทย แต่ก็มีความน่าสนใจไม่น้อย มีผู้ประกอบการรับเข้ามาร่วม ไม่ต่ำกว่า 100 ราย

โครงการนี้เป็นการรวมเอาผลงานภาคนิพนธ์ ของนักศึกษา 4 สถาบัน คือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาด กระบัง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหา วิทยาลัยศิลปากร ในสายวิชาออกแบบอุตสาห กรรม และออกแบบผลิตภัณฑ์ มาจัดแสดง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่สนใจประมูลนำเอาผลงานไปพัฒนาต่อยอดต่อไป

ผลงานภาคนิพนธ์ในปีนี้ออกแนวอเนกประสงค์มากขึ้น มีตั้งแต่การออกแบบเพื่อช่วยให้กระบวนการผลิตง่ายขึ้น บล็อกพิมพ์เดียวกันสามารถที่จะใช้ผลิตพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย อย่างเช่น ผลงานของชาญยุทธ์ พุทธสุภะ คณะมัณฑนศิลป์ ภาควิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ ที่ออกแบบเฟอร์นิเจอร์สาธารณะ ใช้สำหรับพื้นที่สาธารณะต่างๆของบริษัทและโรงงาน ประกอบไปด้วย ที่นั่ง กระถางต้นไม้ โคมไฟ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยน ขนาดความสูง และการใช้งานร่วมกันได้ เพราะบล็อกพิมพ์เป็นขนาดเดียวกัน

ผลงาน กระเป๋าเปลี่ยนรูปได้ มีคอนเซ็ปต์ของความเป็นอเนก ประสงค์ในการใช้งาน เช่น ปรับเปลี่ยนผิวด้านหน้า เป็นสีต่างๆ ตามกาลเทศะ ปรับเปลี่ยน สายได้เป็น สายหนัง สายโซ่ และตกแต่งด้วยเอ็กเซสเซอรี่แบบต่างๆ สำหรับไปงานกลางคืน วัสดุหนังอย่างดี เจาะกลุ่มคนทำงานมีสตางค์ ผลงานของ สิริมาศ พันชนา สาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะมัณฑศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

สินค้าแนวเด็กเล็กเองก็มีความเป็นอเนก ประสงค์เช่นกัน นิดย์รดี แม้นทิม คณะมัณฑศิลป์ จากศิลปากร ออกแบบ เตียงเด็กแบบน็อกดาวน์ ถอดประกอบได้แต่สามารถ ที่จะปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบจากเตียงเด็กเล็กไปสู่ม้านั่ง โยกเยก เมื่อเด็กโตขึ้น ก็ยังสามารถที่จะปรับเป็นม้านั่งสำหรับผู้ใหญ่ได้ด้วย โดยที่กระบวนการผลิตออกแบบให้มีเศษไม้เหลือน้อยที่สุด

ผลงานออกแบบ เฟอร์นิเจอร์พกพาสำหรับปิกนิก วัตถุประสงค์เพื่อรองรับกิจกรรมปิกนิกนอกบ้าน ผลิตภัณฑ์ออกแบบให้มีตัวกระเป๋า

เป็นหมอนขวานและแผ่นปูสำหรับการนั่ง หมอนขวานปรับมุมได้ทั้งนั่งพิงและหนุนนอน ใช้เป็นที่เก็บเสื่อได้อีกด้วย โดยใส่ใจรายละเอียดในเรื่องของการวางเรียงต่อกันแบบเชื่อมสนิทของแผ่นรองนอนแต่ละแผ่น รวมทั้งมีแผ่นรองแยกเป็นสัดส่วนสำหรับอาหารโดยเฉพาะ ผลงานของอินทิรา กุ๋ยเกิด ออกแบบอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ยังมีสินค้าที่ออกแบบเข้าไปส่งเสริมการพัฒนา วัตถุดิบในบ้านเราอีกหลายชิ้น อย่างเช่น การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ โดยใช้เทคนิคการถักแบบคล้องห่วงคล้ายกับการถักนิตติ้งและโครเชตต์ แต่มีสเกลขนาดที่ใหญ่ขึ้น จนสามารถใช้แรงงานคนผลิตแทนเครื่องจักรได้เลย เด็กๆ เหล่านี้ เขายังมีมุมมองในการต่อยอด ผ้าหม้อฮ่อมไทย ซึ่ง เป็นสินค้าจากธรรมชาติโดยนำมาออกแบบเป็นกระเป๋า เสื้อผ้า เช่นที่การออกแแบบลวดลาย สี และเส้นสายลายผ้าที่สวยงาม ผลงานของ วรธารี มัยยะภักดี

สำหรับกลุ่มเซรามิกลำปางแล้ว อาจจะมองว่า เซรามิกเป็นธุรกิจอับแสงในตอนนี้เพราะมีคู่แข่งอย่างจีน แต่ นภา ธรรมทรงศนะ กลับเข้าไปศึกษา และเปิดมุมมองใหม่ในการออกแบบที่ซับซ้อนขึ้น เพื่อการผลิต และตลาดใหม่ คือ โคมไฟเซรามิก สำหรับตกแต่งบ้าน ในขณะที่กระบวนการผลิต และรูปแบบซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ยังมีสินค้าอนาคต สำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ตอบสนอง ชีวิตคนเมือง ซึ่งมีกำลังซื้อและชอบความทันสมัย

ในงานมีผลงานการออกแบบยานพาหนะส่วนบุคคลแบบพกพาได้ สำหรับการเดินทางท่องเที่ยว และการเดินทางไปทำงาน เข้ายุค ประหยัดน้ำมันอย่างนี้ดีแท้ ยังมีอุปกรณ์ เครื่องช่วยความจำของผู้สูงอายุ อุปกรณ์สำหรับส่งความรู้สึก ทั้งสุขทุกข์เศร้า ไปให้คนในครอบครัว เป็นการสื่อสาร ทางอารมณ์ ผ่านเครื่องมือเหล่านี้ ในยุคที่พ่อ แม่ ลูก และครอบครัวเดี่ยวพูดกันน้อยลง เครื่องมือเหล่านี้เป็นเครื่องมือสำหรับคนเมืองจริงๆ

ยังมีอุปกรณ์อีกมากมาย มีที่มาและเหตุผล ที่น่าสนใจทั้งสิ้น สนใจผลงาน ภาคนิพนธ์ของเด็กๆ เหล่านี้ สามารถขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.arch. kmutt.ac.th

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 04-05-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.