| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 86 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 04-05-2549    อ่าน 11805
 "เซ็นทรัล" ฮุบที่ดินสถานทูตอังกฤษ ทุ่มจริงหรือนอมินี ?

แม้จะรู้ผลเกมประมูลที่ดินสถานทูตอังกฤษว่า ใครได้ใครปิ๋วกันไปแล้ว !

แต่ความสนใจไม่ได้หยุดเพียงเท่านี้

เพราะการประมูลที่ดูยิ่งใหญ่ระดับ "งานช้าง" แต่กลับมีการเคลื่อนไหวที่เงียบเชียบมากที่สุดและแพงที่สุด ดูจะเป็น "ไฮไลต์" ที่เรียกความสนใจได้มากทีเดียว

อย่างน้อยก็ทำให้ชื่อเสียงของ "เซ็นทรัลกรุ๊ป" ดูดีขึ้น มีชื่อเสียงมากขึ้น

อาจเป็นเพราะความใจป้ำที่ยักษ์ค้าปลีกเบอร์หนึ่งของเมืองไทย สลัดภาพลักษณ์เรื่องความกล้าได้กล้าเสียในเรื่องเงินๆ ทองๆ โดยยอมทุ่มเม็ดเงินสูงถึง 4,000 ล้านบาท แลกกับที่ดินขนาด 10 ไร่ ทำเลไข่แดงตรงหัวมุมถนนเพลินจิตตัดกับวิทยุ ตรงข้ามแบงก์กรุงศรีฯ

ซึ่งทายาทตระกูล "จิราธิวัฒน์" กล้าเสนอราคาซื้อที่ดินสูงที่สุดในประวัติศาสตร์คือ 9.5 แสนบาทต่อตารางวา หรือไร่ละ 405 ล้านบาท ถ้าเรียกแบบภาษาชาวบ้านก็ตารางวาละล้าน...

นับว่าเป็นราคาตลาดที่แพงที่สุดและเซอร์ไพรส์ที่สุดของวงการอสังหาริมทรัพย์

หากเทียบกับทำเลทองตามราคาประเมินทั่วไป "ถนนสีลม" ดูจะเป็นแชมป์ ไม่ต้องพูดถึงราคาตลาดที่ยังวิ่งขึ้นต่อเนื่อง

คาดว่าหากไม่มีอะไรพลิกล็อก งานเซ็นสัญญาซื้อขายอย่างเป็นทางการคงจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้

ส่วนการพัฒนาที่ดินจะออกมาในรูปร่างหน้าตาแบบไหน ยังเป็นเรื่อง "สำคัญ" ที่ต้องเฝ้าติดตาม

สังเกตจากงานแถลงข่าวทั่วไปของบริษัท เซ็น ทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือรหัส CPN บนชั้น 32 อาคารเดอะ ออฟฟิศ แอท (The Offices At) "กอบชัย จิราธิวัฒน์" กรรมการผู้จัดการใหญ่ ถูกบรรดาสื่อมวลชนรุมซักหนัก

แล้วเขาก็เลี่ยงที่จะตอบคำถามได้เหมือนเดิม

"มาวันนี้ ผมอยากให้ลงข่าวโครงการเซ็นทรัลเวิลด์ ศูนย์ช็อปปิ้งและไลฟ์สไตล์คอมเพล็กซ์ที่ใหญ่สุดในเอเชียดีกว่า เพราะมูลค่าลงทุนหลายหมื่นล้านบาท" กอบชัย บอกแกมขอร้อง

เขายังสารภาพอีกว่า "เรื่องประมูลที่ดินสถานทูต ผมไม่ค่อยทราบรายละเอียด เนื่องจากไม่ได้เป็นคนดำเนินการโดยตรง สมมติว่าหากมีการพัฒนาโครงการจริงๆ แน่นนอนว่า CPN จะต้องเข้าไปมีส่วนร่วมแน่"

ส่วนรายละเอียดการพัฒนาโครงการนั้น บิ๊กบอส CPN บอกไม่ได้จริงๆ แต่กลับโยนเผือกร้อนให้ไปถามพี่ชายที่ชื่อ "สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์" ผู้ดูแลธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ต เพราะท่านนี้รู้ดีที่สุด

ซึ่งเป็นไปได้ว่า ที่ดินขนาด 10 ไร่ ในทำเลใจกลางกรุงแบบนี้ คงจะต้องทำให้ตรงวงจรในลักษณะมิกซ์ยูส นั่นคือมีพร้อมทั้งโรงแรม คอนโด มิเนียม และคอมเพล็กซ์ ระดับเวิรลด์คลาส เพราะรู้กันอยู่แล้วว่า "เจ้าสัวสุทธิเกียรติ" คนนี้เป็นหัวเรือใหญ่คนสำคัญที่คุมธุรกิจด้านโรงแรมของกลุ่มเซ็นทรัลทั้งหมด

ดังนั้นในอนาคตอันใกล้นอกจากจะได้เห็นการขยายเครือข่ายธุรกิจในธุรกิจคอมเมอร์เชียลตามความถนัดของกลุ่มเซ็นทรัลแล้ว แน่นอนว่าจะต้องมีโรงแรมระดับ 6 ดาว เปิดให้บริการเรียกเงินจากเศรษฐีกระเป๋าหนักที่พร้อมจ่ายไม่อั้นเป็นแน่แท้

"มุมมองของนักพัฒนา กรณีที่ดินสถานทูตอังกฤษจะต้องทำอะไรที่แตกต่างและสามารถสร้างแรงดึงดูดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญการพัฒนาจะต้องมีความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เนื่องจากที่ดินแปลงดังกล่าวมีความอ่อนไหวมากในเรื่องของความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ในสถานทูต" กอบชัยแสดงความเห็น

ด้วยศักยภาพของที่ดินและชื่อเสียงของทำเลที่มีพื้นที่เชื่อมต่อกันระหว่างราชประสงค์-เพลินจิต-ชิดลม ที่เปรียบเสมือน "ไข่แดง" กลางเมือง ทำให้การพัฒนาโครงการสามารถทำได้อย่างกว้างขวางมาก โดยเฉพาะกลุ่มจิราธิวัฒน์มีห้างเซ็นทรัล ชิดลม ที่อยู่ในพื้นที่นี้อยู่แล้วก็สามารถต่อ "จิกซอว์" ทำเลทองได้ทันที

และมีความเป็นไปได้สูงมากที่ตระกูล "จิรา ธิวัฒน์" จะตัดสินใจทุบทิ้งห้างชิดลม เพื่อเชื่อมต่อพื้นที่ใหม่และผุดเมกะโปรเจ็กต์คอมเมอร์เชียลแสนล้าน ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่ "แตกต่าง" จากห้างหรูคู่แข่งในละแวกเดียวกันทั้งสยามพารากอนและเอ็มโพเรียม

ต่อข้อถามนี้ "กอบชัย" ไม่ได้ยอมรับโดยตรง แต่ก็ไม่ปฏิเสธ บอกเพียงว่าน่าจะเป็นอย่างนั้น !

หากวิเคราะห์แนวทางพัฒนาที่ดินแปลงดังกล่าวในแง่การลงทุนที่จะสามารถสร้างให้ได้กำไรมากและเร็วที่สุดนั้น แหล่งข่าวในวงการอสังหาฯตั้งข้อสังเกตกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จะต้องเป็นแบบมิกซ์ (mix) ครบทุกรูปแบบ ขึ้นอยู่กับว่ากลุ่มที่ชนะการประมูลจะให้น้ำหนักการลงทุนส่วนใดมากที่สุด

"บริษัทพัฒนาที่ดินที่เข้าประมูลที่ดินแปลงนี้ทุกค่ายต่างเสนอรูปแบบพัฒนาไม่แตกต่างกัน แต่อาจมีบ้างที่เสนอรายละเอียดปลีกย่อยไม่เหมือนกัน ทั้งนี้เพื่อสร้างแรงจูงใจที่จะได้รับการคัดเลือกเท่านั้นเอง" แหล่งข่าวกล่าว

ฟากบริษัทพัฒนาที่ดินระดับ "big player" อย่าง บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ที่ร่วมวงชิงดำที่ดินแปลงนี้ด้วย ได้มอบหมายให้บริษัท เอเชีย แอสเสท แอ๊ดไวเซอร์ จำกัด หรือ ทริปเปิ้ลเอ (AAA) บริษัทในเครือแลนด์ฯ เป็นผู้ดำเนินการ

โดยยื่นประมูลในนามบริษัท รอยัล เอ็คเซ็ล

เล็นซิ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับ Government of Singapore Investment Corporation หรือ GIC ของรัฐบาลสิงคโปร์

เป็นกลุ่มเดียวที่ออกมาพูดแนวทางการพัฒนา ที่ดินแปลงนี้ถึงการต่อยอดธุรกิจหากชนะการประมูล น่าเสียดายที่ตกประมูลรอบสุดท้าย เพราะเสนอราคาต่ำกว่าเซ็นทรัลไปตารางวาละ 61,112 บาท หรือเสนอตารางวาละ 888,888 บาท ถือเป็นอันดับสองที่เสนอราคาแพงแต่ไม่ที่สุด

"ถามว่าเสียดายมั้ยที่ไม่ได้ที่ดินแปลงนี้มา ตอบได้เลยว่าไม่ เพราะเรายังมองว่ายังมีที่ดินที่มีศักยภาพในโซนนี้อีกหลายแปลงที่น่าจะนำมาพัฒนาโครงการได้ ส่วนราคาที่ผู้ชนะการประมูลได้นั้นแพงไปหรือเปล่า อันนี้ตอบไม่ได้ เพราะถือว่าถ้ากล้าซื้อในราคาที่สูงก็สรุปได้ว่ามันมีศักยภาพมากน้อยแค่ไหน" นพร สุนทรจิตต์เจริญ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

ขณะที่แหล่งข่าวหลายคนในวงการอสังหา

ริมทรัพย์ ตั้งข้อสังเกตว่า เกมอาจไม่พลิกที่คนในตระกูล "จิราธิวัฒน์" จะเป็นผู้ชนะประมูล

แต่สุดปลายทางแล้ว ไม่แน่ใจว่าเจ้าของเงินตัวจริงจะเป็นกลุ่มนี้หรือไม่ ?

โอกาสที่ผู้ชนะอยากเปลี่ยนมือ หรือสวมบท "เดินเรื่อง" ให้ขาใหญ่ก็มีความเป็นไปได้สูงทั้งสิ้น

ตราบใดที่ "ข้อมูล" ยังไม่ถูกเปิดเผย

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 04-05-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.