| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 109 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 30-03-2549    อ่าน 11631
 จัดสรรเบนเข็มลุย"โครงการให้เช่า" ปั๊มรายได้ยาว5ปีเสริมยอดขาย

ทัพพัฒนาที่ดินเบนเข็มพัฒนาโครงการให้เช่า หวังสร้างรายได้ระยะยาวเติมเต็มรายได้จากการขาย หลังตลาดบ้าน-คอนโดฯแข่งเดือด ต้องลุ้นทำเป้ายอดขายเหนื่อยสวนทางผลกำไรที่มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง แลนด์ฯ โกลเด้น แลนด์ ย้ำชัดเร่งปั๊มรายได้จากค่าเช่าเต็มสปีดในช่วง 5 ปีจากนี้ไป อสังหาฯรายกลาง-รายเล็กแจมตลาดผุดรีสอร์ต เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ บ้านเช่าตรึม

ผ่านพ้นยุคบูมของตลาดบ้านระดับราคาแพง เข้าสู่ยุคทองของบ้านระดับราคาปานกลาง แม้กำลังซื้อยังมีอยู่ต่อเนื่องแต่การแข่งขันที่รุนแรงขึ้นทำให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะบริษัทพัฒนาที่ดินที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำต้องดิ้นรนสร้างรายได้ทุกวิถีทาง โดยเฉพาะรายได้จากค่าเช่าซึ่งเป็นรายได้ระยะยาวที่เป็นหลักประกันความเสี่ยงกรณีไม่สามารถ

สร้างรายได้จากการขายได้ตามเป้าหมาย ภายใต้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงชะลอตัว และสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่มีความแน่นอน ขณะเดียวกันในช่วงเศรษฐกิจและการเมืองมีเสถียรภาพรายได้ระยะยาวที่มีเข้ามาเป็นประจำก็จะทำให้มีผลประกอบการที่ดีขึ้น

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า เวลานี้บริษัทพัฒนาที่ดินรายกลางและรายใหญ่หันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงการเพื่อปล่อยเช่ามากขึ้น เห็นได้จากหลายบริษัทเคลื่อนไหวลงทุนโครงการประเภทออฟฟิศบิลดิ้ง เซอร์วิสอพาร์ต เมนต์ อาคารพาณิชย์ ช็อปปิ้งมอลล์ รีสอร์ต ฯลฯ ในเมืองท่องเที่ยว จากเดิมที่เน้นพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อขายเป็นหลัก โดยมีเป้าหมายสร้างรายได้ระยะยาวเพิ่มขึ้น กระจายความเสี่ยงในการลงทุนและสร้างหลักประกับด้านรายได้ หลังจากที่ตลาดบ้าน-คอนโดฯ แข่งขันรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ สวนทางกับกำลังซื้อที่ยังทรงๆ ตัว ทำให้กำไรจากการขายมีแนวโน้มลดลง

ก่อนหน้านี้นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทจะให้น้ำหนักการพัฒนาโครงการให้เช่ามากขึ้น เนื่องจากตลาดมีแนวโน้มขยายตัวในทิศทางที่ดี เพราะซัพพลายใหม่ยังมีเข้ามาน้อย ช่วง 5 ปีจากนี้ไปแลนด์ฯจึงตั้งเป้าหมายรายได้จากค่าเช่าสูงถึง 15-20% ของรายได้รวม จากปัจจุบันอยู่ในระดับประมาณ 10%

หนึ่งในจำนวนนั้นรวมถึงโครงการพัฒนาที่ดินสถานทูตอังกฤษย่านเพลินจิตด้วย หากกลุ่มแลนด์ฯและจีไอซีจากสิงคโปร์ซึ่งเป็นพันธมิตรชนะการประมูล จะเป็นการพัฒนาที่อยู่อาศัยระดับไฮเอนด์ผสมผสานระหว่างโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ขณะเดียวกันกำลังอยู่ระหว่างเจรจาซื้อที่ดินย่านใจกลางเมืองพัฒนาเป็นออฟฟิศบิลดิ้ง ทั้งนี้ ปัจจุบันกลุ่มแลนด์ฯมีเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ที่บริหารงานภายใต้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ 2 ที่ร่วมทุนกับกลุ่มจีไอซีหลายโครงการ

นอกจากแลนด์ฯแล้ว บริษัท ทีซีซี แคปปิตอล แลนด์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท ทีซีซี แลนด์ จำกัด ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี กับแคปปิตอล แลนด์ จากสิงคโปร์ ก็มีแผนจะพัฒนาคอมเพล็กซ์ที่พักอาศัยมูลค่า 2 พันล้านบาท บริเวณหาดจอมเทียน พัทยา มีทั้งคอนโดฯ วิลล่าริมทะเล และโรงแรมขนาด 250 ห้อง

ขณะที่บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์ ก็มีแผนจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจเช่าเป็น 50% ในอีก 5 ปีข้างจาก จากปัจจุบันอยู่ที่ 30% เพื่อรองรับภาวะผันผวนของตลาดที่อยู่อาศัย ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มนี้ได้ลงทุนในธุรกิจเช่าจำนวนมาก ฯลฯ

ด้านบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ซึ่งที่ผ่านมานอกจากพัฒนาโครงการเพื่อขายแล้วมีโครงการให้เช่าหลายโครงการ อาทิ สิริ อพาร์ตเมนต์ ถนนวิทยุ อาคารสิริภิญโญ ถนนศรีอยุธยา และอาคารพาณิชย์บริเวณซอยสีลม ก่อนหน้านี้ได้ออกแคมเปญเปิดโซนใหม่บ้านเพื่อการลงทุน โดยนำบ้าน 10 ยูนิตในโครงการบ้านสุขุมวิท 67 ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 40 ล้านบาทขึ้นไป ให้ลูกค้าซื้อภายใต้เงื่อนไข ดอกเบี้ยฟรี 5% 2 ปี และรับประกันผลตอบแทนการลงทุน 7-8% ต่อปี ระยะเวลา 1 ปี สำหรับลูกค้าที่ต้องการซื้อบ้านเพื่อปล่อยเช่า

ทำนองเดียวกันกับที่บริษัท วังทองกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) นำบ้านตัวอย่างในโครงการต่างๆ กว่า 20 ยูนิต มูลค่า 120 ล้านบาท ให้นักลงทุนซื้อแล้วเช่าต่อ โดยรับประกันการซื้อคืนในราคาเดิมบวกอัตราดอกเบี้ย 5.25%

ซึ่งช่วยสร้างสีสันให้กับตลาดบ้านได้อย่างมาก และตอกย้ำให้เห็นว่าไม่เฉพาะผู้ประกอบการเท่านั้นแม้แต่นักลงทุนรายย่อยจำนวนไม่น้อยก็มองว่าการลงทุนเพื่อสร้างรายได้จากค่าเช่ายังมีแนวโน้มสดใส

บริษัท ปรีชา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นอีกรายหนึ่งที่เห็นอนาคตของธุรกิจพัฒนาโครงการเช่า ยังอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการเช่าเพื่อสร้างรายได้ระยะยาวด้วย

ทำนองเดียวกันกับแนวคิดของบริษัท โกลด์แมน จำกัด ของนายศักดา บุณยรักษ์ กรรมการผู้จัดการ ที่ปัจจุบันมีทั้งที่ดินที่ซื้อเข้ามาใหม่และแลนด์แบงก์เก่าของตระกูลจำนวนมาก กระจายอยู่ทั้งในกรุงเทพมหานคร (กทม.) และต่างจังหวัด ก็มีแผนจะพัฒนาโครงการเพื่อปล่อยเช่าส่วนหนึ่งด้วย เช่น อาคารสำนักงาน เป็นต้น

ส่วนบริษัท เอกมหากิจ จำกัด ของกำพล พูลวรลักษณ์ ซึ่งบุกเบิกธุรกิจในตลาดโครงการให้เช่ามาเป็นเวลานาน มองว่าการพัฒนาโครงการเพื่อเช่ายังมีอนาคต เนื่องจากสามารถสร้างรายได้ในระยะยาวและมีความมั่นคง สำหรับรูปแบบโครงการที่บริษัทดำเนินการในช่วงที่ผ่านมามีทั้งคอนโดฯ อพาร์ตเมนต์ เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ รวมแล้วมากกว่า 10 โครงการ ส่วนใหญ่อยู่ย่านใจกลางเมือง อาทิ สุขุมวิท รามคำแหง ประตูน้ำ ปัจจุบันอัตราการเข้าพักของลูกค้ามีสูงถึง 90% และล่าสุดอยู่ระหว่างพัฒนาโครงการบ้านเพื่อปล่อยเช่าย่านสุขุมวิท ชื่อโครงการสุขุมวิท 36 การ์เด้น วิลเลจ มีบ้านให้เช่าทั้งหมด 9 ยูนิต บนพื้นที่ 7 ไร่ มูลค่าการลงทุน 250 ล้านบาท เน้นเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าผู้บริหารชาวต่างชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ประกอบการอสังหาฯรายกลาง-รายใหญ่ ที่มีโครงการปล่อยเช่าอยู่ในมือในปัจจุบันมีจำนวนมาก อาทิ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เจ้าของอาคารชินวัตร ทาวเวอร์ 1, 2 และ 3 บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) มีโครงการศุภาลัย ปาร์ค อาคารชุดระดับหรู โรงแรมศุภาลัย ป่าสัก รีสอร์ต บริษัท ลีฟวิ่งแลนด์ จำกัด พัฒนาโครงการเชิงพาณิชย์และรีสอร์ตให้เช่าที่เกาะสมุย และปราณบุรี

บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) มีโครงการออฟฟิศบิลดิ้ง คิวเฮ้าส์ คอนแวนต์, อโศก, สาทร, เพลินจิต, ลุมพินี และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ภายใต้ชื่อเซ็นเตอร์พอยต์ คือ สีลม วิทยุ ทองหล่อ สุขุมวิท 10 หลังสวน ศาลาแดง เพชรบุรี เป็นต้น

บริษัท อควาเรียส เอสเตท จำกัด ที่มีนายยงยุทธ์ ชัยพรหมประสิทธิ์ เป็นประธานเจ้าหน้าที่ บริษัทพัฒนาโครงการคาซ่าเวล่า บนพื้นที่ 6 ไร่ ที่เกาะสมุย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ทำตลาดแบบลงทุนเพื่อเช่า โดยเจ้าของห้องชุดจะได้รับผลตอบแทน 8% ต่อปี

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 30-03-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.