| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 168 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-03-2549    อ่าน 12155
 เปิดใจ ผอ.ศูนย์ข้อมูลรถไฟฟ้า กุลธน แย้มพลอย "ใครมาเป็นรัฐบาล โปรเจ็กต์ต้องเดินต่อ"

บนชั้น 3 ตึกสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ถูกเนรมิตด้วยเม็ดเงินหลายล้านบาทให้เป็น "ดาต้ารูม" หรือศูนย์ข้อมูลโครงการระบบขนส่งมวลชนและโครงการระบบขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (ศมน.) ที่มีความทันสมัย

สำหรับเป็นแหล่งข้อมูล ไว้รองรับนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ ที่เตรียมตัวเข้าร่วมประมูลโครงการเมกะโปรเจ็กต์ของกระทรวงคมนาคม เข้ามาใช้บริการเจาะหาข้อมูล เพื่อเป็นไกด์ไลน์ในการจัดทำรายละเอียด มาเสนอวันที่ 29 พฤษภาคมที่จะถึงนี้

"ประชาชาติธุรกิจ" ฉบับนี้ มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ "ดร.กุลธน แย้มพลอย" ผู้อำนวยการศูนย์ ถึงความเป็นมาและภาพรวมของการเข้ามาใช้บริการของนักลงทุน ทั้งในยามสถานการณ์ปกติและห้วงเวลาที่การเมืองปั่นป่วนอยู่ในขณะนี้

- ความเป็นมาของศูนย์ข้อมูล

มาจากนโยบายของนายกรัฐมนตรี (พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร) ต้องการให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็กต์ ตั้งศูนย์ข้อมูล เพื่อรวบรวมข้อมูล อำนวยความสะดวกแก่ผู้สนใจ ในการจัดทำข้อเสนอการสร้างพันธมิตรเพื่อการพัฒนาประเทศ เพื่อให้ความโปร่งใส เปิดเผยและคุ้มค่าทางการเงินที่ลงทุน

และเมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา ครม.มีมติเห็นชอบระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการดำเนินการลงทุนพิเศษของรัฐ เพื่อการพัฒนาประเทศ พ.ศ.2549 ซึ่งในระเบียบได้ส่วนราชการจัดให้มีหน่วยข้อมูลให้แก่ผู้สนใจด้วย ทางท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล) ได้มอบหมายให้ สนข.จัดตั้งศูนย์ข้อมูลโครงการระบบขนส่งมวลชนและโครงการระบบขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบขึ้นมา เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา แต่เป็นเรื่องของรถไฟฟ้า 10 เส้นทางก่อน ส่วนลอจิสติก เช่น โครงการมอเตอร์สายบางปะอิน-โคราช ท่าเรือปากปารา กำลังจะทยอยมา

- หน้าที่มีอะไรบ้าง

หน้าที่ของเราก็คือ ให้ข้อมูลกับนักลงทุนทุกๆ ด้าน ทั้งการออกแบบ การก่อสร้าง แนวเส้นทาง สภาพพื้นที่ซึ่งจะนำข้อมูลจากที่แต่ละหน่วยงานในกระทรวงคมนาคมได้ทำการศึกษาและออกแบบเบื้องต้นไว้แล้ว เช่น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การรถไฟแห่งประเทศไทย การทางพิเศษแห่งประเทศไทย กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี และกรุงเทพมหานคร

ซึ่งจะทำให้นักลงทุนได้ทราบรายละเอียดก่อนที่จะนำไปออกแบบ คำนวณราคาและคิดเทคนิคก่อสร้างต่อไป ทำให้ก่อสร้างได้เร็ว ช่วยประหยัดเวลาไปได้มาก ในการให้บริการ เราจะมี 2 แบบ คือ เข้าเยี่ยมชมที่ศูนย์ก็คือที่นี่และในเว็บไซต์ www. bangkokmasstransit.com

เราจะมีสตาฟจากหลายหน่วยงาน เช่น รฟม. การรถไฟ กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และเจ้าหน้าที่ระดับที่มีความรู้ปริญญาเอกมาคอยให้ข้อมูลและตอบปัญหาข้อสงสัยต่างๆ กับผู้สนใจ เราจะมีห้องที่เป็น mitting room ไว้สำหรับผู้สนใจปรึกษาและขอทราบรายละเอียดกับเจ้าหน้าที่ของเรา ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่จากสนข. 6 คน ผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่างๆ 10 คน

- ตั้งแต่เปิดบริการมาเป็นยังไงบ้าง

มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมเยอะ ปัจจุบัน (วันที่ 16 มีนาคม) มีจำนวน 7,545 ราย เป็นผู้เข้ามาเยี่ยมชมที่ศูนย์ จำนวน 223 ราย ทางเว็บไซต์ จำนวน 7,322 ราย ส่วนใหญ่จะเข้ามาดูข้อมูลทางเว็บไซต์มากกว่า อาจจะเป็นเพราะสะดวก ถ้ามาเองที่ศูนย์เฉลี่ย 7-8 รายต่อวัน แต่ถ้าเป็นเว็บไซต์จะเยอะมาก และในทุกวันศุกร์ เราจะรายงานให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมทราบถึงความคืบหน้าทุกอาทิตย์

- ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มไหน

เป็นกลุ่มนักลงทุนที่สนใจจะเข้าประมูลงาน มีทั้งผู้ผลิตรถไฟฟ้า บริษัทรับเหมาก่อสร้าง ทั้งจากไทยและต่างประเทศ สถาบันการศึกษา ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทูตและสื่อมวลชน ซึ่งเป็นรายใหญ่ๆ เช่น บริษัท อัลสตรอม ซีเมนส์ มิตซุย อิตาเลียนไทย ช.การช่าง ซิโน-ไทย เซ็นทรัลพัฒนา ฯลฯ บางบริษัทมาหลายครั้งที่แวะเวียนเข้ามา เพราะมีธุรกิจหลายอย่าง เช่น รับเหมา ผลิตรถ ออกแบบ เป็นต้น เป็นนักลงทุนต่างประเทศประมาณ 30% นอกนั้นเป็นคนไทย

- รถไฟฟ้าเส้นไหนที่คนสนใจข้อมูลมากที่สุด

จากทั้ง 10 เส้นทาง สายสีแดงและสีม่วง เพราะอย่างสีแดงมีความพร้อมอยู่แล้วเรื่องแบบก่อสร้าง ซึ่งการรถไฟฯได้ศึกษารายละเอียดไว้หมดแล้ว ส่วนสีม่วง รฟม.เองก็ศึกษามาแล้วและพร้อมจะก่อสร้างอยู่แล้ว

- ปัญหาการเมืองมีผลกระทบไหม

มีผลกระทบบ้างเล็กน้อย บรรยากาศเงียบลง อาจจะเป็นเพราะนักลงทุนไม่ค่อยมั่นใจ ถ้ายังไม่มีเหตุการณ์นักลงทุนมั่นใจและสอบถามถึงเรื่องนี้บ้าง ผมว่าเป็นโครงการระดับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลชุดไหนมา ก็น่าจะดำเนินการต่อไป แต่รูปแบบการลงทุนก่อสร้างอาจจะเปลี่ยนไปตามนโยบายรัฐบาลชุดใหม่ อาจจะไม่ใช่ดีไซน์แอนด์บิวด์ก็ได้ แต่ถ้าเป็นรัฐบาลชุดเก่ามา โครงการได้รับการสานต่อ เพราะเป็นนโยบายเดิมอยู่แล้ว

แต่สถิตินักลงทุนที่มาใช้บริการยังไม่ตกเท่าไหร่ พวกเขายังมีความอยากรู้ข้อมูลอยู่ เพราะใกล้จะยื่นข้อเสนอแล้ว ก่อนหน้านี้มีนักลงทุนลงชื่อสนใจที่จะเข้าประมูลจำนวน 49 ราย และมีสั่งจองข้อมูลที่เป็นดีวีดีแล้ว จำนวน 30 ราย ซึ่งเราผลิตขาย ราคา 55,000 บาทต่อแผ่น ซึ่งในดีวีดีจะมีรายละเอียดทุกอย่างครบหมด ทั้งภาพถ่ายทางดาวเทียม ที่มีการโอเวอร์เลสถานีและเส้นทางลงไปเป็นภาพซ้อน ทำให้มองเห็นภาพสภาพพื้นที่จริงได้ ผู้ลงทุนจะรู้ว่าจะก่อสร้างยังไง ยากหรือง่าย แต่จะมีมายื่นแค่ไหน ต้องรอวันยื่นข้อเสนอวันที่ 29 พฤษภาคมนี้และเราได้ลงประกาศทางเว็บไซต์แล้ว จะไม่เลื่อน

- หลังจากเปิดประมูลแล้วศูนย์ข้อมูลยัง อยู่ไหม

ยังอยู่ เพราะศูนย์ที่ตั้งขึ้นมานี้ นอกจากจะให้ข้อมูลแล้ว ต่อไปจะช่วยบริหารโครงการด้วย เกี่ยวกับขั้นตอนการประมูล เข้าไปช่วยคณะกรรมการ ซึ่งเรามีผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่านที่มีความสามารถดำเนินการส่วนนี้ได้ ในการพิจารณาประเมินผลด้านต่างๆ จะไม่ยุบ เป็นจุดเริ่มต้นก่อนที่ต่อไปจะมีจัดองค์กร MTA เข้ามาดูแลรถไฟฟ้าทั้งหมด

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 23-03-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.