| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 67 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 20-03-2549    อ่าน 11543
 อสังหาฯดิ้นแก้ปมEIAคอนโด ล็อบบี้สผ.ล้างมติบอร์ดเล็ก

3 สมาคมอสังหาฯ ผนึกสภาที่อยู่อาศัยไทยเคลื่อนไหวคลายล็อกอีไอเอคอนโดฯ ร่อนหนังสือถึง สผ.ขอให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณาทบทวนมติหลังแผนลงทุนผุดโปรเจ็กต์สะดุด พร้อมรุกคืบขอแก้กฎลดระยะถอยร่นตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ด้านรัฐรับลูกชี้มีหวังลุ้นถ้าเหตุผลสนับสนุนพอรับฟังได้ แต่ยังไม่ยอมแก้ไขมติร้อน



แหล่งข่าวจากสำนักนโยบายและแผนทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เปิดเผย "ประชา ชาติธุรกิจ" ว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโครงการที่พักอาศัย บริการชุมชนและสถานที่พักตากอากาศ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2549 ที่ผ่านมา ที่ประชุมยังไม่ได้ มีการพิจารณาข้อร้องเรียนของผู้ประกอบการอสังหา

ริมทรัพย์ ที่ขอให้ผ่อนปรนแนวทางการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ตามมติของคณะกรรมการที่กำหนดให้อาคารอยู่อาศัยรวมตั้งแต่ 2 อาคารขึ้นไปบนพื้นที่เดียวกัน และมีพื้นที่อาคารรวมกันตั้งแต่ 10,000 ตร.ม.ขึ้นไป เข้าข่ายเป็นโครงการขนาดใหญ่ ต้องมีระยะถอยร่นจากแนวเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 6 เมตรจากเดิม 3 เมตร และต้องจัดระบบป้องกันเพลิงไหม้และกฎเกณฑ์ความปลอดภัยตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารเสมือนเป็นอาคารขนาดใหญ่ ดังนั้นผู้ประกอบการยังคงต้องปฏิบัติตามมติดังกล่าวต่อไปจนกว่าจะมีการแก้ไขหรือผ่อนปรนให้ตามข้อเสนอของภาคเอกชน

สาเหตุที่ยังไม่มีการนำข้อร้องเรียนของสมาคมอสังหาริมทรัพย์ทั้ง 3 สมาคมบรรจุเข้าวาระการประชุม เป็นเพราะหลังตัวแทนสมาคมอสังหาฯ ร้องเรียนไปยังคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจวุฒิสภา และคณะกรรมาธิการ ได้เชิญตัวแทน สผ.เข้าร่วมหารือ โดยเสนอว่าควรจะเลื่อนระยะเวลาการบังคับใช้แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกไปก่อน อย่างน้อย 3-6 เดือน เนื่องจากผู้ประกอบการที่พัฒนาโครงการประเภทคอนโดมิเนียมได้รับผลกระทบจำนวนมากจากมติดังกล่าว เพราะวางแผนพัฒนา วางแผนด้านการตลาดและการขายและออกแบบโครงการไว้ล่วงหน้า

เมื่อคณะกรรมการผู้ชำนาญการมีมติโดยกำหนดแนวทางปฏิบัติใหม่จึงไม่สามารถปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินงานได้ทัน ทำให้หลายโครงการต้องชะลอการก่อสร้างออกไปทั้งๆ ที่เปิดขายให้กับผู้บริโภคแล้ว ซึ่ง สผ.รับข้อเสนอไว้พิจารณา โดยจะเสนอให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการชี้ขาดว่าจะดำเนินการอย่างไร

แหล่งข่าวกล่าวว่าขั้นตอนต่อจากนี้ไป สผ.ในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการอยู่ระหว่างรอให้คณะกรรมาธิการวุฒิสภาและผู้ประกอบการทำหนังสือแจ้งเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ จากนั้นจะบรรจุเข้าวาระการประชุมเพื่อพิจารณาหาทางออก อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2549 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการผู้ชำนาญการ เคยพิจารณาข้อร้องเรียนของผู้ประกอบการบางรายแล้ว และเห็นว่ามติกระทบผู้ประกอบการเฉพาะรายเท่านั้น จึงเห็นควรคงมติเอาไว้เพื่อให้เป็นแนวทางปฏิบัติโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่หากกรณีนี้ส่งผลกระทบผู้ประกอบการโดยรวมก็เป็นไปได้ว่าอาจจะมีการผ่อนปรนให้ตามข้อเสนอ โดยขณะนี้มีโครงการที่อยู่ในข่ายต้องปฏิบัตามแนวทางใหม่ยื่นรายงานอีไอเอให้ สผ.พิจารณา และอยู่ระหว่างการพิจารณาประมาณ 10 กว่าราย

"ที่ต้องรอให้มีการยื่นข้อเสนอมาเป็นทางการ เนื่องจากมติของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ ถือเป็นคำสั่งทางการปกครอง ดังนั้นหากจะมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขก็จะต้องมีเหตุผลสนับสนุนอย่างเพียงพอ และจริงๆ แล้วคณะกรรมาธิการวุฒิสภาเห็นด้วยกับแนวทางที่คณะกรรมการผู้ชำนาญการกำหนดขึ้น เพราะเห็นว่าเป็นมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคและผู้ใช้อาคาร เพียงแต่อยากให้ชะลอการบังคับใช้ออกไปก่อน เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการที่เตรียมการต่างๆ ไว้ล่วงหน้าแล้วได้รับผลกระทบ และเกิดความเสียหายต่อการดำเนินธุรกิจ"

แหล่งข่าวกล่าวว่าหากข้อเสนอของภาคเอกชนมีเหตุมีผล และคณะกรรมการผู้ชำนาญการเห็นว่าผู้ประกอบการโดยรวมได้รับผลกระทบ ก็มีความเป็นไปได้ที่จะปรับเปลี่ยนมติเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยยืดระยะเวลาออกไปให้อีก 3 เดือนหรือ 6 เดือน ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการคอนโดฯ ที่ยื่นรายงานอีไอเอหลังวันที่ 1 ธันวาคม 2548 จนถึงขณะนี้และอีก 3 หรือ 6 เดือนข้างหน้าได้รับประโยชน์ด้วย

นายมานพ เขียวชะอุ่ม กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ลิฟวิ่งแลนด์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2549 ที่ผ่านมา สมาคมอสังหาฯ 3 สมาคม คือ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ได้หารือถึงกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นกับสภาที่อยู่อาศัยไทย ได้ข้อสรุปว่าทั้ง 4 องค์กรจะทำหนังสือชี้แจงถึงปัญหาความเดือดร้อนจากการออกมาตรการดังกล่าว และขอให้ สผ.เร่งเสนอทบทวนมติ โดยให้เลื่อนการบังคับใช้แนวทางปฏิบัติใหม่ออกไปก่อน 3 เดือน หรือ 6 เดือน ขณะเดียวกันเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และส่งผลกระทบในวงกว้าง เนื่องจากแนวทางปฏิบัติที่คณะกรรมการผู้ชำนาญการ กำหนดบางส่วนยังไม่สอด คล้องกับกฎหมายควบคุมอาคาร ซึ่งจะเสนอให้ภาครัฐพิจารณาทบทวนด้วย

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 20-03-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.