| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 75 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 27-02-2549    อ่าน 12186
 อสังหาฯรอบ"หนองงูเห่า"สะดุ้ง! โยธาฯรื้อกฎคุมเข้ม800ตร.ก.ม.

ผังเมืองเข้ม คุมพัฒนาที่ดิน 816 ตารางกิโลเมตร รอบสนามบินหนองงูเห่า ยกเลิกกฎกระทรวงเดิม กำหนดเกณฑ์ใหม่ ล็อกลักษณะและชนิดอาคาร ความสูง ระยะถอยร่น อัตราส่วนที่โล่ง อัตราส่วนพื้นที่อาคาร ให้สอดรับผังเฉพาะ "สุวรรณภูมิมหานคร" หวั่นดีเว ลอปเปอร์ทำเละ เผยเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ระหว่างรอ พ.ร.บ.ผังเฉพาะประกาศใช้

นายฐิระวัตร กุลละวณิชย์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างแก้ไขกฎกระทรวงมหาดไทยปี 2547 เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภทในพื้นที่บางส่วนของเขตลาดกระบัง เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร และอำเภอบางพลี กิ่งอำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ โดยจะขยายขอบเขตการควบคุมพื้นที่ให้ครอบคลุมพื้นที่สุวรรณภูมิมหานคร

ทั้งนี้ เพื่อควบคุมการพัฒนาพื้นที่ในระหว่างการจัดทำพระราชบัญญัติผังเมืองเฉพาะ เนื่องจากขั้นตอนในการออก พ.ร.บ.ผังเมืองเฉพาะ

ค่อนข้างยุ่งยาก และใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน เป็นปี เนื่องจากต้องมีการนำเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรและอาจจะต้องมีการปรับปรุงและแก้ไขข้อกฎหมายอีก

ดังนั้น กรมจึงต้องอาศัยกฎหมายควบคุมอาคารออกกฎกระทรวงกำหนดแนวทางการควบคุมการก่อสร้างอาคารไปก่อนเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า จนกว่าผังเมืองเฉพาะจะประกาศใช้ เพราะการวางกฎกระทรวงนั้น สามารถดำเนินการได้เลย และใช้เวลาไม่นานเพียงแค่เสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยลงนามแค่นั้น ก็สามารถมีผลบังคับใช้ได้เลย

หากไม่มีการวางแผนอย่างรัดกุม อาจทำให้เกิดการพัฒนาที่ส่งผลกระทบต่อสุวรรณภูมิมหานครได้ คาดว่าจะประกาศใช้ในอีก 3-4 เดือนข้างหน้า เพื่อรองรับการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิที่เปิดให้บริการในปีนี้”

นายฐิระวัตรกล่าวว่า พื้นที่ที่จะควบคุมจะมีขนาด 816 ตารางกิโลเมตร ซึ่งในรายละเอียดจะสองคล้องกับการจัดทำผังเฉพาะที่กรมได้ทำการศึกษาไว้แล้ว โดยจะแบ่งเขตการควบคุมออกเป็น 7 บริเวณหลัก ตามการแบ่งเขตพื้นที่ในผังเฉพาะ ประกอบด้วยชุมชมศูนย์กลางนคร ชุมชนบางพลีใหญ่ ชุมชนลาดกระบัง-วัดศรีวารีน้อย ชุมชนจระเข้ใหญ่ ชุมชนบางปลา-บางเสาธง ชุมชนบางบ่อ และบริเวณส่วนที่เหลือจาก 6 ชุมชน

เนื้อหาจะคุมลักษณะและชนิดของอาคาร ความสูงของอาคาร การยกระดับพื้นชั้นล่างของอาคารระยะเว้นห่างจากเขตที่ดิน ระยะถอยร่นจากเขตทางสาธารณะหรือทางน้ำสาธารณะ อัตราส่วนที่โล่งต่อขนาดแปลงที่ดินและอัตราส่วนพื้นที่อาคารทั้งหมดต่อขนาดแปลงที่ดิน โดยจะล็อกไว้เลย และใครที่จะมาขออนุญาตก่อสร้างต่อไปนี้ จะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์นี้ เพื่อให้การพัฒนาเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในผังเฉพาะ

รายงานข่าวแจ้งว่า กรมจะยกเลิกกฎกระทรวงฉบับเดิม และประกาศใช้ฉบับใหม่ เมื่อขั้นตอนต่างๆ ดำเนินการเสร็จแล้ว ซึ่งตามกฎกระทรวงฉบับใหม่นี้ จะควบคุมการก่อสร้างและการใช้พื้นที่แบ่งเป็นโซน ตามแนวคิดของผังเฉพาะที่กำหนดไว้ 7 บริเวณ จากเดิมจะกำหนดเป็น 3 ระยะ คือ ระยะ ห่างจากสนามบิน 300 เมตร คุมความสูง 12 เมตร ระยะทางห่างจากบริเวณแรก 700 เมตร คุมความสูง 18 เมตรและระยะห่างจากบริเวณที่ 2 1,500 เมตร คุมความสูง 23 กิโลเมตร แต่กฎกระทรวงฉบับใหม่นี้ ในแต่ละโซนจะคุมความสูงตั้งแต่ 12-23 เมตรเลย ส่วนลักษณะของอาคารน่าจะใกล้เคียงกัน คือ ห้ามก่อสร้างห้องแถวหรือตึกแถว ตลาด โรงมหรสพ โรงแรม สถานบริการ เป็นต้น

ในแต่ละชุมชนจะมีการกำหนดรายละเอียด ไว้ชัดเจน เช่น ชุมชนศูนย์กลางนคร กำหนดให้ เป็นเมืองศูนย์กลางด้านธุรกิจและการค้าของสุวรรณภูมิมหานคร มีขนาดพื้นที่ประมาณ 34 ตารางกิโลเมตร หรือ 21,250 ไร่ รองรับประชากรได้ 300,000 คน ความหนาแน่นของประชากร 14 คนต่อไร่ บริเวณนี้จะประกอบด้วยอาคารสำนักงาน อาคารเพื่อการพาณิชย์ อาคารราชการ อาคารพักอาศัยรวมชั้นดี โรงแรมชั้นดี อาคารที่มีความสูง 12-23 เมตร มีอัตราส่วนพื้นที่อาคารทั้งหมดต่อ ขนาดแปลงที่ดิน ระหว่าง 1.5-6

ชุมชนบางพลีใหญ่ เป็นเมืองวัฒนธรรมและสวนอุตสาหกรรม มีพื้นที่ประมาณ 24 ตารางกิโลเมตร หรือ 15,000 ไร่ รองรับประชากรได้ 100,000 คน ความหนาแน่นของประชากร 7 คนต่อไร่ บริเวณนี้จะประกอบด้วย โรงงานอุตสาหกรรมที่ไม่ก่อมลพิษ อาคารสำนักงาน บ้านพักอาศัย อาคารพักอาศัยรวมของผู้มีรายได้น้อย อาคารมีความสูง 18-30 เมตร มีอัตราส่วนพื้นที่อาคารทั้งหมดต่อขนาดแปลงที่ดิน ระหว่าง 4-6

ชุมชนลาดกระบัง-วัดศรีวารีน้อย กำหนดให้เป็นเมืองค้นคิดนวัตกรรมและแปรรูปสินค้าเกษตร มีพื้นที่ประมาณ 37 ตารางกิโลเมตร หรือ 23,125 ไร่ รองรับประชากรได้ 230,000 คน ความหนาแน่นของประชากร 10 คนต่อไร่ บริเวณนี้จะประกอบด้วย อาคารเพื่อการศึกษาและวิจัยด้านอุตสาหกรรม อาคารสำนักงาน บ้านพักอาศัยชั้นดีที่มีลักษณะเป็นชุมชนเมืองน้ำ โดยอาคารส่วนใหญ่จะมีความสูง 12-23 เมตร ยกพื้นชั้นล่าง สูง 1.80 เมตร และมีอัตราส่วนพื้นที่อาคารทั้งหมดต่อขนาดแปลงที่ดินระหว่าง 1.5-4

ชุมชนจระเข้ใหญ่ เป็นเมืองน้ำและเมืองท่องเที่ยวทางน้ำ มีพื้นที่ประมาณ 18 ตารางกิโลเมตร หรือ 11,250 ไร่ รองรับประชากรได้ 70,000 คน ความหนาแน่นของประชากร 6 คนต่อไร่ บริเวณนี้จะประกอบด้วย อาคารพักอาศัยกึ่งสำนักงาน บ้านพักอาศัยชั้นดีที่มีลักษณะเป็นชุมชนเมืองน้ำ อาคารเพื่อบริการการท่องเที่ยว โรงแรมชั้นดี ที่พักแบบโฮมสเตย์ อาคารส่วนใหญ่จะมีความสูง 18-30 เมตร ยกพื้นชั้นล่างสูง 1.80 เมตร มีอัตราส่วนพื้นที่อาคารทั้งหมดต่อขนาดแปลงที่ดิน ระหว่าง 1.5-4

ชุมชนบางปลา-บางเสาธง เป็นเมืองคลองและอุตสาหกรรม มีพื้นที่ประมาณ 30 ตารางกิโลเมตร หรือ 18,750 ไร่ รองรับประชากรได้ 200,000 คน ความหนาแน่นของประชากร 6 คนต่อไร่ บริเวณนี้จะประกอบด้วย อาคารพักอาศัยกึ่งสำนักงาน โรงงานอุตสาหกรรมที่ไม่ก่อมลพิษ บ้านพักอาศัย อาคารพักอาศัยรวมของผู้มีรายได้น้อย โดยอาคารส่วนใหญ่จะมีความสูง 18-23 เมตร ยกพื้นชั้นล่างสูง 1.80 เมตร และมีอัตราส่วนพื้นที่อาคารทั้งหมดต่อขนาดแปลงที่ดิน ระหว่าง 1.5-4

ชุมชนบางบ่อ เป็นเมืองธุรกิจและประตูสู่ภาคตะวันออก มีพื้นที่ประมาณ 19 ตารางกิโลเมตร หรือ 11,875 ไร่ รองรับประชากรได้ 100,000 คน ความหนาแน่นของประชากร 10 คนต่อไร่ บริเวณนี้ประกอบด้วย อาคารพักอาศัยกึ่งสำนักงาน บ้านพักอาศัยชานเมือง อาคารพาณิชยกรรม อาคารส่วนใหญ่จะมีความสูง 23-30 เมตร ยกพื้นชั้นล่างสูง 1.80 เมตร และมีอัตราส่วนพื้นที่อาคารทั้งหมดต่อขนาดแปลงที่ดิน ระหว่าง 1.5-4

บริเวณพื้นที่ส่วนที่เหลือจากทั้ง 6 ชุมชน จะมีขนาดพื้นที่ประมาณ 359.5 ตารางกิโลเมตรหรือ 224,687.50 ไร่ จะแบ่งเป็นพื้นที่ชุมชนอยู่อาศัยของท่าอากาศยาน พื้นที่ฉนวนเพื่อความปลอดภัยของท่าอากาศยาน พื้นที่ที่มีผลกระทบทางเสียงจากท่าอากาศยาน พื้นที่สงวนเพื่อการเกษตรและรองรับน้ำหลาก บริเวณนี้จะประกอบด้วย อาคารที่มีความสูง 6-12 เมตร ยกพื้นที่ชั้นล่างสูง 1.80 เมตร และมีอัตราส่วนพื้นที่อาคารทั้งหมดต่อขนาดแปลงที่ดิน ระหว่าง 1-2

"เมื่อกฎกระทรวงใหม่นี้ประกาศใช้ จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบที่ดินอย่างแน่นอน เพราะไม่สามารถทำอะไรได้เต็มที่ ทุกอย่างต้องขออนุญาตและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ว่าพื้นที่บริเวณจะก่อสร้างอะไรได้บ้าง เพื่อสอดรับการผังเมืองเฉพาะ และยังถูกจำกัดความสูงอีก" แหล่งข่าวกล่าวทิ้งท้าย

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 27-02-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.