| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 78 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 20-02-2549    อ่าน 11629
 ทีโออาร์เมกะรถไฟฟ้าไร้พรมแดน เขย่ายกแผงจัดสรรที่ดิน10ทำเล

ร่างทีโออาร์เมกะโปรเจ็กต์คมนาคม ทั้งรถไฟฟ้า มอเตอร์เวย์ ทางด่วน รถไฟทางคู่ และลอจิสติกคลอด แค่รอไฟเขียวบอร์ดชุด "เพ้ง" เป็นประธานก่อนออกประกาศเป็นทางการ เปิดกว้างให้ทุนต่างชาติ-ไทยเสนอรูปแบบการลงทุนฟรีสไตล์ พร้อมพ่วงแพ็กเกจพัฒนาที่ดินตามแนวเส้นทาง เผยรถไฟฟ้า 10 สายถูกเขย่าใหม่ยกแผง หวังให้เอกชนแข่งลดต้นทุนก่อสร้าง ย้ำข้อเสนอของเอกชนรายไหนให้ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจมากกว่ามีสิทธิ์ลอยลำ

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กระทรวงคมนาคมยกร่าง ทีโออาร์การประกาศเชิญชวนการลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็กต์ของกระทรวงคมนาคมเสร็จเรียบ ร้อยแล้ว ทั้งโครงการระบบรถไฟฟ้า มอเตอร์เวย์ ทางด่วน รถไฟทางคู่ และลอจิสติก แต่ยังไม่สามารถออกประกาศเชิญชวนตามกำหนดเดิม คือ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2549 ได้ ต้องเลื่อนการประกาศออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากร่างทีโออาร์ทั้งหมดยังไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารที่มีนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน เพราะอยู่ระหว่างจัดทำโครงสร้างของคณะกรรมการ โดยจะเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากคณะกรรมการนโยบายโครงการลงทุนพิเศษของรัฐเพื่อการพัฒนาประเทศ (กนค.) ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มาร่วมอยู่ในคณะกรรมการชุดนี้ด้วย

"ยังตอบไม่ได้ว่าจะใช้ระยะเวลานานแค่ไหนในการดำเนินการ เพราะขั้นตอนค่อนข้างยุ่งยากและต้องตั้งคณะกรรมการอีกหลายชุด ทั้งชุดใหญ่และชุดย่อย แต่การประกาศเชิญชวนจะต้องดำเนินการก่อนวันรับซองเอกสารของผู้ยื่นข้อเสนอไม่น้อยกว่า 30 วัน ซึ่งกำหนดให้ยื่นเอกสารวันที่ 28 เมษายนนี้ เป็นข้อเสนอด้านเทคนิคก่อน ส่วนข้อเสนอทางด้านการเงินและการลงทุนจะให้ยื่นภายหลังจากที่ข้อเสนอด้านเทคนิคผ่านการพิจารณาแล้ว"

แหล่งข่าวกล่าวว่า รายละเอียดของการร่าง ทีโออาร์ขึ้นตามกรอบระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการดำเนินโครงกาาลงทุนพิเศษของรัฐเพื่อการพัฒนาประเทศ พ.ศ.2549 ที่ประกาศใช้เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2549 ที่ผ่านมา โดยในประกาศเชิญชวนจะมีรายละเอียดประกอบด้วย 1.ความประสงค์ของทางราชการในการให้มีโครงการ 2.คุณสมบัติของผู้มีสิทธิยื่นข้อเสนอโครงการ 3.วัตถุประสงค์และคุณลักษณะของงานในโครงการ

4.กำหนดวัน เวลา สถานที่ในการยื่นข้อเสนอ การปิดรับซองข้อเสนอ และการเปิดซองข้อเสนอเพื่อพิจารณา 5.หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการดำเนินการโครงการ ซึ่งครอบคลุมข้อเสนอด้านเทคนิค แนวทางการดำเนินงาน ผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น ระยะเวลาดำเนินการและข้อเสนออื่นๆ ทั้งนี้จะให้ระบุข้อเสนอด้านการเงินและการลงทุนไว้ด้วยหรือไม่ก็ได้ 6.หลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาเบื้องต้นที่รัฐบาลจะใช้ในการคัดเลือกข้อเสนอ 7.การจัดทำข้อเสนอด้านการเงินและการลงทุนตามแบบที่กระทรวงการคลังกำหนด โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

"ทีโออาร์ที่ร่างนี้ทุกโครงการจะเปิดกว้างหมด ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการเปิดกว้างให้นักลงทุนเข้ามาแข่งขันกันมากๆ เพื่อจะ ได้ลดต้นทุนการก่อสร้าง แต่จะมีการกำหนดขอบ เขตกว้างๆ ไว้เพื่อให้ง่ายต่อการพิจารณาผล เพราะใช้เวลาในการพิจารณาไม่มากแค่ 1 เดือนเท่านั้น"

แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับรายละเอียดของร่าง ทีโออาร์โครงการรถไฟฟ้า ได้ระบุวัตถุประสงค์ว่าการหาผู้ลงทุนเพื่อได้เทคโนโลยีทันสมัยและเป็นที่ยอมรับ เกิดความมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัย การใช้บริการโดยระบบขนส่ง โดยจะต้องดึงผู้โดยสารมาใช้บริการให้มากที่สุด อัตราค่าโดยสารที่ประชาชนสามารถจ่ายได้ และให้ดูเรื่องผลตอบแทนทางเศรษฐกิจก่อนผลตอบแทนทาง การเงินและระบบที่จะพัฒนาต้องให้ผลที่คุ้มค่าด้วย โดยข้อเสนอไม่จำเป็นต้องอยู่บนรูปแบบและแนว ทางที่เคยออกแบบไว้หรือ 10 สายเดิม สามารถนำเสนอทางเลือกรูปแบบอื่นที่เหมาะสมได้ เช่น เป็นรถไฟฟ้าขนาดกลาง ขนาดเบา รางเดียว เป็นต้น

ส่วนคุณสมบัติของผู้มีสิทธิยื่นข้อเสนอโครงการ ต้องเป็นนิติบุคคลหรือกลุ่มนิติบุคคล ตั้งขึ้น ตาม กฎหมายไทยหรือไม่ก็ได้ มีผู้ร่วมทุนเป็นฝ่ายไทยด้วยหรือไม่ก็ได้ แต่ต้องมีขีดความสามารถในการดำเนินงานในทุกด้าน มีสถานะการเงินมั่นคง มีแหล่งสนับสนุนทางการเงินที่เพียงพอต่อการดำเนินงานให้โครงการสำเร็จ มีผลงานเกี่ยวกับโครงการระบบขนส่งมวลชนที่ประสบความสำเร็จและเชื่อถือได้ เพื่อให้โครงการสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี มีบุคลากรหรือผู้ร่วมงานที่มีประสบการณ์ความรู้และความสามารถในการศึกษา วางแผน ออกแบบ บริหารจัดการ ก่อสร้าง จัดหา ผลิต ติดตั้ง ดำเนินการและบำรุงรักษาโครงการระบบขนส่งมวลชน

ต้องไม่เคยมีประวัติทิ้งงานหรือถูกบอกเลิกสัญญา เนื่องจากปฏิบัติผิดสัญญากับหน่วยงานของราชการหรือรัฐวิสาหกิจ ไม่เป็นผู้มีผลประโยชน์ร่วมกับผู้ยื่นข้อเสนอรายอื่น ยกเว้นกรณีเป็นผู้ผลิตระบบขนส่งมวลชน ต้องไม่อยู่ในระหว่างถูกดำเนินคดีล้มละลาย เว้นศาลมีคำสั่งเห็นชอบตามคำขอประนอมหนี้หรือเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการแล้ว

ด้านข้อเสนอทางเทคนิค ต้องวิเคราะห์ระบบเครือข่ายขนส่งมวลชน โดยผู้ยื่นข้อเสนอต้องแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในโครงการ ครอบคลุมรายละเอียดพื้นที่ให้บริการและขีดความสามารถในการใช้ที่ดินในแนวเส้นทาง ตลอดจนการได้มาของที่ดินสำหรับการก่อสร้าง จำนวนผู้โดยสารในระยะเริ่มต้นและระยะยาว การจัดลำดับเส้นทาง กลุ่มเส้นทาง กำหนดระยะเวลาในการพัฒนาเส้นทางที่จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเหมาะสมกับ กทม.และแผนการเดินรถ ขีดความสามารถในการให้บริการของโครงข่าย การเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ เทคโนโลยีก่อสร้าง การผลิต และการติดตั้ง

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ขณะที่ทีโออาร์ของโครงการมอเตอร์เวย์ ทางด่วน รถไฟทางคู่ และลอ จิสติกนั้นจะคล้ายกับของรถไฟฟ้าแต่จะกระชับกว่า เช่น ต้องเคยทำโครงการลักษณะนี้มาก่อนและประสบความสำเร็จ มีฐานะการเงินที่ดี สามารถสนับสนุนโครงการได้ไม่น้อยกว่าเงินลงทุนโครงการ แนวเส้นทางมีแนวไหนบ้าง เทคนิคการออกแบบ เป็นต้น ส่วนข้อเสนอด้านการเงินนั้นจะเป็นไปตามที่กระทรวงการคลังกำหนด

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 20-02-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.