| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 98 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 16-02-2549    อ่าน 12155
 อริญญา เถลิงศรี ภารกิจปั้น "เอพีเอ็ม กรุ๊ป" ธุรกิจขาย "กึ๋น" รับกระแส HR (จบ)

การเติบโตของเอพีเอ็ม กรุ๊ปรุดหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง ตัวเลขผลประกอบการดีขึ้นเป็นลำดับ ลูกค้าเข้าคิวรอรับบริการไม่ว่างเว้น ตลาดโตวันโตคืนอย่างน่าสนใจ วันนี้เอพีเอ็ม กรุ๊ปภายใต้การนำองค์กรของอริญญา เถลิงศรี จึงก้าวขึ้นมาเป็นแนวหน้าของธุรกิจเทรนนิ่งและการให้คำ ปรึกษา

"เราสร้างมาได้วันนี้ เรามีฐานที่แข็งแรง เรามีชื่อที่สุดในตลาดเรื่องเทรนนิ่ง ดีเวลอปเมนต์ในเรื่องของโอดี คอนซัลติ้ง ดิฉันมองว่า เอพีเอ็มฯให้บริการทางด้านนี้ในตลาดเจ้าเดียวไม่พอ ตลาดยังใหญ่พอที่จะทำให้คนอื่นเข้ามา..."

เมื่อช่องว่างทางการตลาดเปิดกว้างให้อย่างสวยหรูเช่นนี้ แน่นอนว่าคู่แข่งทางการตลาดย่อมเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

สำหรับเธอ "คู่แข่ง" ไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาของการทำธุรกิจแบบ "เรียนลัด" ของคู่ต่อสู้ต่างหากที่ทำให้เธอหนักใจ

"ดิฉันไม่ว่าอะไร และจะชื่นชมด้วยซ้ำกับคู่แข่งที่สร้างตัวขึ้นมาเองด้วยน้ำพักน้ำแรง บางคนอาจมีทางลัดก็ได้ แต่สำหรับตัวดิฉันเองจะรับไม่ได้กับคนที่ไม่มีแวลูทางธุรกิจ"

"เราเหมือนเป็นโรงเรียนคือ เราเริ่มใหญ่ขึ้น โตขึ้น มีคนอยากเปิดธุรกิจเทรนนิ่ง ก็เข้ามาเรียนเข้ามาศึกษาที่เอพีเอ็มฯแล้วก็ออกไปเปิดแข่งกับเรา โจมตีเรา หนำซ้ำยังเอาลูกค้าของเราไปด้วย จะเฮิร์ตมาก บางคนเข้ามาเพื่อเอาข้อมูลเราไปบอกคนอื่นคือ อาจจะไม่ได้ทำเองก็มี เจอทุกรูปแบบ ทำไมคนเราทำกันอย่างนี้หรือคือตัวเราเล่นแบบนี้ไม่เป็น ให้สู้ให้ลุยได้ เจอแบบนี้เล่นไม่เป็น"

นั่นเป็นเพราะเธอคิดอยู่ตลอดเวลาว่า ทุกอย่างจะต้องมาจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง คำว่า "เด็กเส้น" ลบออกจากพจนานุกรมของเธอได้เลย

แม้จะเจอปัญหาเข้ามาบั่นทอน แต่ด้วยลำแข้งและมันสมอง ความมุมานะ ทำให้เอพีเอ็ม กรุ๊ปเติบใหญ่ขึ้นทุกวัน มีลูกค้าเพิ่มปริมาณมากขึ้นทุกขณะ จากที่เคยมีลูกค้าต่างชาติที่ให้ "โอกาส" กลับกลายเป็นลูกค้าประจำที่แน่นเหนียวกันมาเป็น 10 ปี เช่นเดียวกับองค์กรธุรกิจไทยที่เริ่มเห็นความสำคัญเปิดใจรับบริการทางธุรกิจเช่นนี้มากขึ้น ทำให้เอพีเอ็มฯทุกวันนี้เติบใหญ่กลายเป็น "กรุ๊ป" เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้ามากกว่า 200 รายได้อย่างเต็มพิกัด

นั่นคือเอพีเอ็ม ออร์แกไนเซชันนอล ดีเวลอป เมนต์ คอนซัลติ้ง (APM Organizational Develop ment Consulting) รับเป็นที่ปรึกษาในการพัฒนาองค์กรและบุคลากร

เอพีเอ็ม เทรนนิ่ง แอนด์ ดีเวลอป เมนต์ เซ็นเตอร์ (APM Training & Development) ให้บริการเทรนนิ่ง พัฒนาด้านการจัดฝึกอบรม

"เอ็กซ์เทนเดด ดิสก์ ( Extended DISC (Thailand) รับประเมิน วัดผล คุณภาพของบุคลากร และเอพีเอ็ม เซ็นทรัล เซอร์วิส (APM Central Services) ดูแลเรื่องราวภายในของเอพีเอ็ม กรุ๊ป ทั้งเอชอาร์ ไอที มาร์เก็ตติ้ง ฯลฯ

"ปัจจุบันบริษัทคนไทยเริ่มให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นองค์กรเล็กหรือใหญ่ รวมทั้งภาครัฐวิสาหกิจ และโรงพยาบาลของรัฐ ซึ่งตอนนี้ลูกค้าของบริษัท 100% ล้วนเป็นองค์กรเอกชน ในปีนี้เทรนด์ยังไม่เปลี่ยนยังเป็นเรื่องของการ "พัฒนาภาวะผู้นำ" และ "การพัฒนาแนวคิดทำให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรใหม่" เพราะเรื่องพวกนี้สร้างกันนานและไม่ง่าย ไม่ใช่ไปอบรม 2 วันคนเปลี่ยนได้แล้ว พวกนี้ต้องเวิร์กระยะยาว ช่วงปีนี้ลูกค้ายังเหมือนกันหมด"

ในอนาคตอันใกล้ กรุ๊ปของเอพีเอ็มจะแตกหน่อออกไปอีก 1-2 ทาง ทั้งแอสเซตเมนต์เซ็นเตอร์ และด้วยการเป็นที่ปรึกษาทางด้านโรงงานอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ

แต่การเติบใหญ่นี้ใช่ว่าเป้าหมายของเธอจะอยู่ที่การพาตัวเข้าสู่ "ตลาดหลักทรัพย์ฯ" แต่ประการใด หากอยู่ที่การพาให้องค์กรของเธอแข็งแรงและมั่นคงใน "ขา" ของตัวเองมากกว่า

"ขา" ที่ว่านี้ไม่ใช่อยู่ที่เธอ หากเป็น "ขา" ที่เธอมองเห็นศักยภาพและดึงมาเป็นฟันเฟืองตัวสำคัญที่จะทำให้เอพีเอ็มฯก้าวเดินต่อไป

แนวคิดนี้เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว...

"ดิฉันเรียนรู้อย่างหนึ่งว่า คนที่เป็นเจ้าของธุรกิจถ้าไม่รู้จักปล่อยวาง การพัฒนาในธุรกิจนั้นก็จะไม่ได้มากเท่าไร สิ่งที่ทำสำเร็จถือว่าเป็นอดีตไป ในอนาคตใช่ว่าแนวทางของเราจะสำเร็จแบบยั่งยืน รู้อะไรมาก็ใส่ไปหมดแล้วองค์กรที่จะเติบใหญ่ขึ้นไปได้ต้องมีอะไรใหม่ๆ เข้ามาเป็นการต่อยอด ดิฉันมองว่าเป็นสิ่งสำคัญมากๆ

ดังนั้นเราต้องปล่อยวางโดยหาผู้บริหารมืออาชีพมานั่งเป็นหัวในบริษัทต่างๆ มีคนมาเตือนเหมือนกันว่า เป็นธุรกิจของเรานะ สิ่งที่คิดคือ เมื่อเราพัฒนาคนอื่นได้ เมื่อเป็นแบบนี้เราต้องเชื่อในความสามารถคนอื่นด้วย"

...คือคนทำงานมี 2 อย่างคือ เราพูดไม่ได้ว่าเงินไม่ใช่เรื่องสำคัญ คือเขาต้องเติบโตเรื่องการเงิน และเติบโตในเรื่องของความคิด...

"ตอนนี้ดิฉันมองและสนุกที่ได้เรียนรู้การถ่ายทอดงานให้ผู้บริหารใหม่ๆ ให้เขารู้เต็มที่ ให้เขาต่อยอดได้ แต่ต้องไม่ไปทำให้เขารู้สึกว่าวิธีต้องเป็นแบบเรา มันจะกลายเป็นกรอบให้เขาเดิน ตอนนี้หาได้ 70 เปอร์เซ็นต์แล้ว"

และทันทีที่มี "หัว" มาดูแลธุรกิจได้ครบถ้วนแล้ว อริญญาก็พร้อมที่จะเดินทางไปบนเส้นทางใหม่ เส้นทางที่เธอเลือกเอง

เลือกในการที่จะถอดหมวกหันกลับไปสู่ตำแหน่งใหม่...ตำแหน่งของการเป็น "ลูกน้อง" ที่เธอไม่เคยได้สัมผัส

"ตอนนี้กำลังฝึกตำแหน่งใหม่คือ การฝึกการเป็นลูกน้องที่ดีบ้าง อยากเป็นผู้ตามที่ดีบ้าง เพราะที่ผ่านมาเห็นว่าการเป็นผู้นำที่ดีว่ายากแล้ว การเป็นผู้ตามที่ดีอาจจะยากกว่าอีกก็เป็นได้"

นี่คือ งานใหม่ที่ท้าทายของเธอ !!

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 16-02-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.