| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 560 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 30-01-2549    อ่าน 11786
 เปิดพิมพ์เขียว"สุวรรณภูมิมหานคร" มท.โยนสภาชี้ขาดฮุบลาดกระบัง

เปิดพิมพ์เขียวกฎหมายจัดตั้ง "สุวรรณภูมิมหานคร" มหาดไทยยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ชงคณะกรรมการกลั่นกรองชุด "วิษณุ เครืองาม" พิจารณา ก่อนเสนอ ครม.ดันเป็นจังหวัดที่ 76 ใช้รูปแบบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปพิเศษเทียบเท่า กทม. เฉือนพื้นที่ลาดกระบัง ประเวศ บางพลี บางเสาธง รวม 521 ตร.ก.ม.เป็นเมืองใหม่ ให้นายกฯนั่งตำแหน่งแทนประธานคณะกรรมการบริหาร มีผู้ว่าการทำหน้าที่บริหารจัดการเบ็ดเสร็จ เน้นคุมเข้มการใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองเฉพาะ ไม่หวั่น กทม.ค้าน โยนลูกสภาชี้ขาด

แหล่งข่าวจากกระทรวงมหาดไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กระทรวงมหาดไทยได้ยกร่างพระราชบัญญัติสุวรรณภูมิมหานคร พ.ศ. ... เสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรอง ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จากนั้นจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เพื่อให้เห็นชอบในหลักการ ขั้นตอนต่อไปจะเสนอคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา หากคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นชอบ ก็จะนำเสนอขอ ครม. อีกครั้งก่อนบรรจุเข้าวาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎร โดยขั้นตอนการดำเนินการดังกล่าวคาดว่าคงต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี เมื่อเสร็จเรียบร้อยจะมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย

"ในระหว่างรอหลายหน่วยงานพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ กระทรวงจะจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ เริ่มครั้งแรกในวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ ในพื้นที่บางเสาธง และบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นอันดับแรก โดยจะมีผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นประมาณ 450 คน มีทั้งผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน วัตถุประสงค์หลักก็เพื่อรับฟังเสียงสะท้อนของประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่จะให้มีการจัดตั้งสุวรรณภูมิมหานคร รัฐบาลจะได้นำความคิดเห็นมาประกอบการพิจารณาในการออกกฎหมาย"

แหล่งข่าวกล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.สุวรรณภูมิมหานคร กำหนดให้สุวรรณภูมิมหานครมีฐานะเป็นจังหวัดใหม่ของประเทศไทย หรือจังหวัดที่ 76 คล้ายกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยในช่วงเริ่มต้นระยะเวลา 4 ปีแรก การบริหารจัดการจะเน้นในด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้สามารถรองรับการเจริญเติบโตที่จะตามมาในอนาคต โดยแนวทางดำเนินการจะสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาตามผังเมืองเฉพาะ ที่กรมโยธาธิการและผังเมืองกำลังผลักดันออกกฎหมาย โดยรัฐบาลจะอุดหนุนงบประมาณในการพัฒนา

"ตามแผนที่วางไว้ จะต้องมีการพัฒนาก่อนจะเปลี่ยนสถานะมาเป็นรูปแบบการปกครองแบบใหม่ เป็นองค์กรปกครองท้องถิ่นแบบพิเศษอย่าง กทม. โดยที่หน่วยงานท้องถิ่นปัจจุบันจะยังมีหน้าที่ในการบริหารจัดการหลักๆ เหมือนเดิม เช่น การเก็บภาษี การจัดเก็บรายได้ เป็นต้น"

แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมายสุวรรณภูมิมหานคร ตามข้อเสนอของกระทรวงมหาดไทย จะรวมพื้นที่บางส่วนของ กทม.และจังหวัดสมุทรปราการเข้าด้วยกัน คือ เขตลาดกระบัง เขตประเวศ อำเภอบางพลี และกิ่ง อ.บางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ รวมพื้นที่เมืองทั้งหมด 521.789 ตารางกิโลเมตร หรือ 326,118.125 ไร่ เป็นพื้นที่ของ กทม. จำนวน 176.349 ตารางกิโลเมตร หรือ 110,218.125 ไร่ พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 345.44 ตารางกิโลเมตร หรือ 215,900 ไร่ มีประชากรรวมทั้งสิ้น 460,000 คน

"ส่วนที่ กทม.คัดค้านจะไม่ให้มีการยุบรวม 2 เขตของ กทม.เข้าอยู่ในสุวรรณภูมิมหานครนั้น คงขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรว่ามีความคิดเห็นอย่างไร"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า สาเหตุที่กำหนดให้พื้นที่ลาดกระบัง ประเวศ บางพลี และบางเสาธง อยู่ภายใต้สุวรรณภูมิมหานคร เนื่องจากเห็นว่าเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาให้เมืองใหม่แห่งนี้เป็นเมืองศูนย์กลางการบิน จึงต้องการให้มีความเป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ การจัดบริการประชาชน และบริการสาธารณะ การบริหารการพัฒนาพื้นที่ การควบคุมและจัดการการใช้ประโยชน์ที่ดิน เป้าหมายหลักก็เพื่อให้การพัฒนาเป็นไปในทิศทางที่ผังเมืองกำหนด เพราะในอนาคตเมื่อยกระดับการพัฒนาให้สุวรรณภูมิมหานครเป็นประตูเข้าสู่สนามบินแห่งใหม่แล้ว การควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินจะต้องมีเอกภาพ และมีการบริหารจัดการที่ดี เพื่อความปลอดภัยทางการบินและควบคุมมลพิษทางเสียง

สำหรับโครงสร้างในการบริหารจัดการสุวรรณภูมิมหานคร จะมีคณะกรรมการบริหารสุวรรณภูมิมหานครเป็นผู้กำกับดูแลและกำหนดนโยบายต่างๆ โดยคณะกรรมการจะมีทั้งหมด 30 คน ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน กรรมการโดยตำแหน่งจำนวน 20 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน นอกนั้นเป็นผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 4 คน มีวาระในการบริหารคราวละ 4 ปี นับแต่วันที่กฎหมายบังคับใช้ และขยายระยะเวลาได้อีกไม่เกิน 4 ปี มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย กำหนดมาตรฐานให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อนุมัติแผนงาน โครงการงบประมาณ กำหนดระเบียบการบริหารงาน และกำกับดูแลการบริหารงาน

โดยคณะกรรมการบริหารจะแต่งตั้งผู้ว่าการสุวรรณภูมิมหานคร 1 คน ทำหน้าที่บริหารงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้ง ซึ่งเป็นการบริหารงานตามอำนาจหน้าที่ที่กำหนดไว้คล้ายๆ กับอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด โดยบูรณาการแผนงานของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แล้วนำมาใช้ นอกจากนี้จะมีการแต่งตั้งรองผู้ว่าการทำหน้าที่กำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะแรกที่มีการจัดตั้งสุวรรณภูมิมหานคร จะให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาเขต และผู้บริหารเทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และสมาชิกสภา กทม. สมาชิกสภาเขตลาดกระบังและเขตประเวศ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่อยู่ในตำแหน่งต่อไปจนครบวาระและให้ประชาชนได้รับบริการจากหน่วยงานต่างๆ เหมือนเดิม

นายสมชัย ศรีวิบูลย์ ผู้อำนวยการกองผังเมืองเฉพาะ กรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างร่างพระราชบัญญัติผังเฉพาะสุวรรณภูมิ พ.ศ. ... เพื่อออกเป็นกฎหมายบังคับใช้ คาดว่าจะใช้เวลาอีก 1 เดือน หลังจากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) ผังเมืองพิจารณา และ จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนใน พื้นที่ก่อนจะจัดทำร่างกฎหมายเสนอกระทรวงมหาดไทยและ ครม.ต่อไป

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 30-01-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.