| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 89 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-01-2549    อ่าน 11782
 กทพ.ปิ๊งไอเดีย "รายได้ใหม่" ผุดร้านสะดวกซื้อริมทางด่วน

สร้างความตื่นตาตื่นใจไม่น้อย เมื่อการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดไอเดียการตลาดสุดเก๋ พลิกโฉมพื้นที่ว่างหน้าด่านเก็บเงินค่าผ่านทาง ทั้งโครงข่ายในเมืองและนอกเมือง จำนวน 30 ด่าน มาจัดหาผลประโยชน์และสร้างมูลค่าเพิ่ม ด้วยการเชิญชวนเอกชนที่สนใจมาเช่าพัฒนา

หลายคนอาจจะยังสงสัยและนึกภาพไม่ออกว่ารูปร่างหน้าตาจะออกมาแบบไหน เพราะพื้นที่หน้าด่านเก็บเงินในแต่ละด่านนั้น พื้นที่ว่างมีเพียง

น้อยนิด ขนาดไม่กี่ตารางเมตร แล้วจะสามารถเนรมิตอะไรได้

คอนวีเนี่ยนสโตร์แบบจิ๋ว

เมื่อนึกภาพไม่ออก ก็ต้องบอกว่า หน้าตาคอน

วีเนี่ยนสโตร์หรือร้านสะดวกซื้อริมทางด่วนไม่น่าจะต่างอะไรกับจุดพักรถริมทางมอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวง ที่มีทุกอย่างจิปาถะ ทั้งร้านอาหาร

ตามสั่ง เคเอฟซี ของฝาก ฯลฯ

ขณะที่โครงการของ กทพ.ที่วาดฝันไว้ในแต่ละด่าน มีทุกสิ่งเบ็ดเสร็จในตัวเหมือนกันในจุดเดียว แต่ไม่มากมาย มีร้านสะดวกซื้อ การบริการธุรกรรมทางการเงิน เครื่องฝากถอนเงินอัตโนมัติ บริการอาหารว่าง สุขาสาธารณะ ที่จอดรถ และศาลาที่พักสำหรับผู้ใช้ทางด่วน

สรุปว่า คอนวีเนี่ยนสโตร์ริมทางด่วนกับ

มอเตอร์เวย์ ต่างกันตรงที่ "ขนาด" ใหญ่เล็กเท่านั้น

ที่สำคัญ กทพ.มีแนวคิดจะเพิ่มความสะดวกและเสริมบริการใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้ทางด่วนมากขึ้น ทั้งขาประจำและขาจร

เรียกค่าเช่ารายเดือนแค่แสนบาท

ทั้งนี้ กทพ.จะเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด และคิดผลประโยชน์ตอบแทนจากเอกชนเป็นค่าเช่ารายเดือนที่เข้ากระเป๋าเดือนละ 132,000 บาท จากทั้งหมด 30 ด่าน รวมถึงค่าผลตอบแทนที่เอกชนจะเสนอมาอีกต่างหาก และ กทพ.มีสิทธิปรับค่าเช่าได้ทุกปี ปีละ 3% ตลอดระยะเวลา 5 ปี แม้จะไม่มากมาย แต่เบ็ดเสร็จปีหนึ่งๆ รายได้เป็นหลักล้านบาท

แต่จะตอบโจทย์ผู้ใช้ทางได้ตรงใจหรือไม่ เป็น

สิ่งที่ต้องลุ้นกัน เพราะพฤติกรรมของคนที่มาใช้ทางด่วน

สิ่งแรกคือ ต้องการความรวดเร็วในการเดินทางไปให้ถึงจุดมุ่งหมาย เป็นการยากที่จะคาดเดาได้ว่ากลุ่มคนที่จะแวะใช้บริการสิ่งเหล่านี้มีมากน้อยแค่ไหน จากสถิติปริมาณรถมาใช้ทางด่วน 1.3 ล้านเที่ยวต่อวัน

ด้านดาวคะนอง "จุดประกาย"

ก่อนที่ กทพ.จะตัดสินใจนำที่ว่างมาแปรเป็นผลประโยชน์เก็บเกี่ยวกินระยะยาว กทพ.เคยมีประสบการณ์มาแล้วจากด่านดาวคะนอง ซึ่งผลลัพธ์ออกมาดี ประสบความสำเร็จเกินคาด กลายเป็นตัว "จุดประกาย" ให้ กทพ.คิดที่จะสานต่อแนวคิดนี้ขึ้นมาอีก และขยายฐานไปยังจุดอื่นๆ

ประกอบด้วย ด่านบางนา ด่านสุขสวัสดิ์ ด่านประชาชื่น (ขาเข้า) ด้านบางปะอิน (ขาเข้า) ด่านบางนา ก.ม.6 (ขาเข้า) ด่านชลบุรี ด่านศรีนครินทร์ ด่านดินแดง ด่านดินแดง 1 ด่านสุขุมวิท ด่านเลียบแม่น้ำ ด่านท่าเรือ 1 ด่านสุขุมวิท 62 ด่านรัชดาภิเษก ด่านงามวงศ์วาน 1 ด่านสุรวงศ์ ด่านพระรามที่ 3

ด่านรามคำแหง ด่านรามอินทรา ด่านประชาอุทิศ ด่านพระรามที่ 9-2 ด่านศรีสมาน

(ขาเข้า) ด่านบางพูน (ขาเข้า) ด่านเชียงราก (ขาเข้า) ด่านบางปะอิน (ขาออก) ด่านบางนา ก.ม.6

(ขาออก) ด่านวงแหวนรอบนอก (บางแก้ว) ด่านพระโขนง ด่านพัฒนาการ 1 และด่านประชาชื่น (ขาออก)

"โครงการนี้เป็นหนึ่งในแผนพัฒนาธุรกิจของ กทพ. หลังจากที่มีการชะลอการแปรรูปออกไป

และเราเคยมีตัวอย่างประสบความสำเร็จที่ด่านดาวคะนองมาแล้ว ที่ให้ทาง ปตท. (การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย) เช่าระยะยาว เปิดปั๊มน้ำมันและร้านสะดวกซื้อ ซึ่งไปได้ดี และจากการเก็บข้อมูลที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ใช้ทางด่วนมาขอใช้บริการห้องน้ำที่ด่านอยู่เป็นประจำในแต่ละเส้นทาง จึงไม่ห่วงว่าจะไม่มีคนมาแวะใช้บริการ" แหล่งข่าวจาก กทพ. กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ กทพ.ยังกังวลอยู่ลึกๆ คือ ข้อจำกัดด้านศักยภาพของพื้นที่แต่ละด่าน ด้วยขนาดพื้นที่ที่มีจำกัด ทำให้ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้มากเหมือนเช่นที่ด่านดาวคะนอง

ที่สำคัญที่ด่านคาวคะนองจะมีปั๊มน้ำมัน เปรียบเสมือนแม่เหล็กที่คอยดึงคนให้มาแวะเติมน้ำมันและเป็นจุดพักรถสามารถจับจ่ายใช้สอยอย่างอื่นได้อย่างสบาย

ขณะที่ด่านจุดอื่นๆ ทั้ง 30 จุด ทำได้แค่ร้านสะดวกซื้อและการบริการเสริมด้านอื่นๆ

"ที่น่าเป็นห่วง คือ ข้อจำกัดของพื้นที่แต่ละด่านที่มีน้อยมาก เล็กสุดไม่ต่ำกว่า 30 ตารางเมตร ใหญ่สุดไม่ต่ำกว่า 100 ตารางเมตร ทำอะไรได้ไม่มาก เกรงว่าจะดึงคนเข้ามาใช้บริการได้ไม่มาก แต่ที่ด่านดาวคะนองพื้นที่กว้างและมีปั๊มน้ำมันด้วย คนสามารถแวะมาได้ แต่คิดอีกที ยังมีคนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดที่ต้องการที่พักกลางทาง เพื่อแวะดื่มน้ำและหาข้าวกิน ส่วนคนที่เร่งรีบแม้จะเร่งรีบขนาดไหน ยังต้องจ่ายบิลค่าน้ำค่าไฟ" แหล่งข่าวจาก กทพ.กล่าว

3 ยักษ์แข่งชิงดำ-ซี.พี.มาแรง

จากโผรายชื่อบริษัทเอกชนที่มาซื้อเอกสารทั้ง 3 ราย คือ บริษัท ซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) ในเครือ ซี.พี. บริษัท เจนก้องไกล จำกัด และบริษัท สยามราชธานี จำกัด

หากเทียบฟอร์มกันแล้ว บริษัท ซี.พี.ฯ ดูจะเข้าคอนเซ็ปต์กว่าคนอื่น เพราะความเป็นมืออาชีพ ด้วยประสบการณ์ที่เชี่ยวชาญพัฒนาพื้นที่ค้าปลีก มายาวนาน

ไม่อย่างนั้นร้านสะดวกซื้อตราเซเว่นอีเลฟเว่นคงไม่ครองใจผู้บริโภคได้ยาวนานขนาดนี้ แถมยังเจาะเข้าถึงลูกค้าได้ทุกทำเล ทุกกลุ่ม ทุกเพศ และทุกวัย จนปัจจุบันขยายสาขาเป็นพันๆ แห่ง และคงไม่แปลกถ้า ซี.พี.จะหันมาเจาะกลุ่มลูกค้าบนทางด่วนบ้าง

ที่สำคัญทางกลุ่ม ซี.พี.คงจะวิจัยตลาดมาอย่างดี ถึงความเป็นไปได้และความคุ้มทุนที่ออกดอกผลตามมา ซึ่งไม่ใช่แค่ระยะสั้นๆ 5 ปีแรกเท่านั้น

แต่หมายถึงระยะยาว อาจจะเป็น 10 ปี หรือ 20 ปี จึงตัดสินใจเข้าชิงชัยประมูลโครงการนี้ด้วย

ขณะที่บริษัท สยามราชธานี จำกัด เคยรับเลือกจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ให้เป็น ผู้จัดหาพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน แต่ถูกต่อต้านจนต้องยกเลิกสัญญาไป

ด้านบริษัท เจนก้องไกล จำกัด ทำธุรกิจอยู่ที่จังหวัดนครปฐม เกี่ยวกับการให้บริการด้านจราจรและบริการที่จอดรถ ต้องดูผลตัดเชือกวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

ในอนาคต กทพ.คงไม่ชิมลางเฉพาะพื้นที่ 30 ด่าน คงจะต่อยอดไปถึงพื้นที่โครงการวงแหวน ด้านใต้ โครงการมอเตอร์เวย์อีก 2 สายทางที่ กทพ. จะรับโอนมาจากกรมทางหลวง

เพราะเชื่อว่าพื้นที่ริมทางอาจกลายเป็น "ทำเลทอง" ที่สร้างรายได้ใหม่ให้ กทพ.ไม่มากก็น้อย !

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 23-01-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.