| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 83 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-10-2548    อ่าน 14608
 ธอส.พลิกเกม"เครดิตบูโร" อนุโลมล้างหนี้เก่าก่อนกู้ใหม่

"ธอส.-กรุงไทย" พลิกสถานการณ์แก้เกมเสียลูกค้าจากปัญหา "เครดิตบูโร" พ่นพิษ เปิดทางยอมให้ลูกค้าชำระหนี้ก่อนนำหลักฐานไปยืนยันเพื่อขอรับการพิจารณากู้ซื้อบ้านใหม่ได้ ด้านนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยระบุ บริษัทข้อมูลแห่งชาติฯเคลียร์กับดีเวลอปเปอร์แล้ว พร้อมให้ความร่วมมือแก้ปัญหา

นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า มีแนวโน้มว่าลูกค้าที่มายื่นขอสินเชื่อกู้ซื้อบ้านกับธนาคารประสบปัญหาไม่ผ่านการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากลูกค้ากลุ่มดังกล่าวมีรายชื่อติดอยู่ในเครดิตบูโร ในการนี้ธนาคารได้พยายามหาทางช่วยเหลือ โดยผ่อนปรนระยะเวลาให้ลูกค้าไปเคลียร์ปัญหาหนี้ที่ค้างชำระกับสถาบันการเงินให้เรียบร้อย จากนั้นจึงค่อยมาขอกู้กับ ธอส.อีกครั้ง

"จริงๆ ลูกค้าที่มีประวัติทางการเงินไม่ดีหรือมีชื่อติดอยู่ในเครดิตบูโรเป็นกลุ่มที่น่าเห็นใจ คนกลุ่มนี้บางรายมีความสามารถในการผ่อนชำระสูงมาก แต่ก็มาติดกับดักเรื่องนี้ทำให้เสียโอกาสไป สำหรับลูกค้าที่มีปัญหาพยายามหาแนวทางช่วยเหลือเพื่อให้สามารถกู้ซื้อบ้านได้ โดยแนะนำให้ไปเคลียร์หนี้ค้างชำระเสียก่อน จากนั้นค่อยมายื่นกู้ใหม่" นายขรรค์กล่าว

นางสาวสมพิศ เจริญเกียรติกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การพิจารณาปล่อยสินเชื่อโครงการและรายย่อยของธนาคารในปัจุบันเป็นไปตามข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นหลัก ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารได้เพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อทั้งสองประเภทนี้มากขึ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยง โดยที่ผ่านมามีบริษัทพัฒนาที่ดินยื่นขอสินเชื่อโครงการจำนวนมาก ซึ่งหากผู้ยื่นกู้มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ก็จะได้รับการพิจารณา แต่หากเห็นว่ามีความเสี่ยงก็จะไม่ปล่อยกู้

"สำหรับรายย่อยที่มีปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งได้เคลียร์ไปหมดแล้ว แต่ยังมีรายชื่ออยู่ในเครดิตบูโร ทั้งๆ ที่เป็นบุคคลที่มีขีดความสามารถในการผ่อนชำระนั้น หากผู้ขอกู้เคลียร์ตัวเองได้ ก็สามารถนำหลักฐานมายืนยันกับแบงก์เพื่อทำเรื่องขอกู้ใหม่ได้" นางสาวสมพิศกล่าว

ด้านนางสาววรนุช จิตธรรมสถาพร ผู้ช่วยผู้ว่การ การเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวว่า มีผู้มีรายได้น้อยที่จับสลากได้สิทธิ์ซื้อบ้านในโครงการบ้านเอื้ออาทรบางกลุ่มยื่นขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน โดยเฉพาะ ธอส.แล้วไม่ผ่านการพิจารณา เนื่องจาก มีรายชื่อติดอยู่ในเครดิตบูโร ทำให้เสียสิทธิ์ไป โดยผู้มีรายได้น้อยที่ประสบปัญหาส่วนใหญ่มีประวัติผิดนัดชำระหนี้กับน็อนแบงก์ เช่น อีออน เฟิร์สช้อยส์ ฯลฯ

"เท่าที่ กคช.ได้ติดตามเรื่องนี้ พบว่าปัจจุบันที่ยื่นกู้ซื้อบ้านแล้วมีปัญหายังมีจำนวนน้อยมาก ซึ่งเมื่อยื่นกู้ไม่ผ่าน กคช.ก็ต้องเปิดโอกาสให้ผู้ได้สิทธิ์รายอื่นที่ขึ้นบัญชีไว้มาสวมสิทธิ์แทน" นางสาววรนุชกล่าว

นายสมเชาว์ ตัณฑเทอดธรรม นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ตัวแทนผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ทั้ง 3 สมาคมได้เข้าไปรับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจัดเก็บประวัติการเงินของผู้บริโภคหรือเครดิตบูโร เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนที่ยื่นกู้ซื้อบ้านไม่ผ่านการพิจารณา เพราะมีประวัติชำระเงินไม่ตรงตามสัญญาจนทำให้มีชื่อติดอยู่ในแบล็กลิสต์ของสถาบันการเงินเริ่มมีมากขึ้น ผลคือกู้ซื้อบ้านไม่ได้ ขณะที่ผู้ประกอบการก็เสียโอกาสทางธุรกิจไปอย่างน่าเสียดาย

"ที่เข้าไปหารือ เป็นการเข้าไปสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องระหว่างดีเวลอปเปอร์กับบริษัท ข้อมูลแห่งชาติ จำกัด หรือเครดิตบูโร ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลการเงินลูกค้าที่มีสมาชิกกว่า 70 แห่งในปัจจุบัน ส่วนกรณีแบงก์ไม่อนุมัติสินเชื่อให้กับลูกค้าที่ยื่นกู้ซื้อบ้านนั้น เครดิตบูโรไม่มีอำนาจในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ เพราะเป็นหน้าที่ของสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้" นายสมเชาว์กล่าว และว่า

สำหรับลูกค้าที่เคลียร์หนี้หมดแล้ว แต่ยังมีรายชื่อติดอยู่ในแบล็กลิสต์ นายสมเชาว์กล่าวว่า อาจเป็นไปได้ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขข้อมูล ทำให้ไปขอกู้แล้วไม่ผ่านการพิจารณา ในกรณีนี้ผู้บริโภคสามารถนำหลักฐานการชำระเงินทั้งหมดไปยืนยันที่เครดิตบูโรเพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องต่อไปได้

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 06-10-2548 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.